Đoàn đại biểu quân sự cao cấp Trung Quốc thăm Việt Nam

Ngọc Thu tổng hợp

BVN thấy không cần bình luận gì thêm vào bản tin này, vì đã có những lời khuyên ân cần của một người như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người thừa kinh nghiệm làm việc với Trung Quốc trong những năm thử thách cam go nhất sự thật giả của mối quan hệ láng giềng “môi hở răng lạnh” giữa ta với họ. Xin nhắc lại ở đây hai câu của Thiếu tướng. Về “16 chữ vàng”, ông nói: “Nó chỉ là lá bùa dán vào miệng để bịt miệng Việt Nam, “để ăn cướp mà Việt Nam không được la làng”, “xẻo thịt, cắt da Việt Nam cũng không kêu được”. Đáng tiếc là những nhà lãnh đạo Việt Nam vẫn “Hữu nghị một chiều”” (“16 chữ vàng là thật hay giả?”). Về thái độ của các quan chức cao cấp nước ta nhún mình quá đáng trước nước “đàn anh”, ông nói: “Trước hành xử của các vị như trên, tôi không còn biết nói thế nào, chỉ muốn chui xuống đất” (“Sao phải hạ mình đến thế?”). Thế thôi là đủ để hiểu lời nhắn gửi đích thực của dân tộc này đối với các ngài. Các ngài có thể đại diện cho một bộ phận nào đấy trong Đảng CSVN, đại diện cho cái Chính phủ mà các ngài đang là thành viên, nhưng xin đừng có mơ rằng các ngài mà cũng đại diện cho nhân dân, một dân tộc kiên cường, bất khuất và chắc chắn là không hèn hạ.

Bauxite Việt Nam

imagePhoto: Dinh Xuan Tuan

HÀ NỘI, ngày 27 tháng 5 - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nông Đức Mạnh đã gặp ông Lý Kể Nại, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) hôm thứ Tư, theo một tuyên bố của PLA đưa ra hôm thứ năm.

Nguyện mãi mãi là láng giềng tốt

Trong cuộc gặp, ông Mạnh nói rằng Việt Nam cam kết củng cố và phát triển, hợp tác hữu nghị toàn diện với Trung Quốc, [ông cho biết] thêm rằng Việt Nam nguyện mãi mãi là láng giềng tốt của Trung Quốc.

Ông Mạnh cho biết, ông tin rằng với nỗ lực chung từ cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc, quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện song phương sẽ liên tục được nâng cao. Các mối quan hệ sẽ mang lại thịnh vượng và lợi ích cho hai quốc gia và hai dân tộc.

Ông Mạnh nói rằng Việt Nam coi trọng giao lưu quân sự giữa hai nước. Ông mong rằng quân đội hai nước có thể nâng cao sự hợp tác và tình hữu nghị sâu sắc hơn.

Ông Lý nói rằng Trung Quốc và Việt Nam đang chứng kiến quan hệ hợp tác toàn diện song phương sâu sắc. Quân đội hai nước đã tăng cường giao lưu trong mọi lĩnh vực và ở mọi cấp.

Ông Lý nói rằng đó là xu hướng của sự phát triển lịch sử và nhu cầu của thời đại để phát triển quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Ông Lý cho biết, quan hệ song phương đang ở ngưỡng cửa của một kỷ nguyên mới. Hai bên nên trân trọng mối quan hệ song phương và liên tục nâng cao quan hệ đối tác chiến lược hợp tác toàn diện.

Nhân dân Việt Nam biết ơn sâu sắc

Về phần mình, ông Nông Đức Mạnh cho biết, ông tin rằng chuyến viếng thăm của ông Lý Kể Nại sẽ góp phần xác định và đa dạng hóa mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc.

Ông Mạnh nhấn mạnh rằng năm 2010 là một năm quan trọng và có ý nghĩa cho cả hai nước, vì đó là kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao, và cũng được nói rõ là "Năm Hữu nghị Việt – Trung", do vậy hai bên cần tổ chức nhiều lễ kỷ niệm thiết thực khác nhau để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ.

Ông đánh giá cao những thành quả mà nhân dân Trung Quốc đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn có lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, đã hỗ trợ lớn cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay, ông nhấn mạnh.

Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ nỗ lực tốt nhất để liên tục nâng cao quan hệ hữu nghị và toàn diện với Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc.

Hợp tác quân sự trên phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt

Trước đó, hôm qua, ông Lý Kể Nại đã có cuộc họp với tướng Lê Văn Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ông Dũng hoan nghênh ông Lý Kể Nại và phái đoàn của ông đến Việt Nam, bày tỏ niềm tin của ông rằng chuyến thăm sẽ giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội và nhân dân hai nước.

Hai bên nói về sự phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng và tình hình bảo mật.

Ông Dũng và ông Lý Kể Nại đồng ý thúc đẩy quan hệ đối tác và láng giềng hợp tác thân thiện trong tương lai gần.

Cùng với các chiến lược đề cập ở trên, các biện pháp đã được ban hành để nâng cao quan hệ chính trị và đảng giữa Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Tổng cục Chính trị Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tăng cường đoàn kết và hợp tác giữa hai quân đội, dựa trên phương châm 16 chữ vàng và tinh thần bốn tốt.

NT

Tổng hợp từ 2 nguồn: Vietnamnews, Xinhuanet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn