Quốc hội yêu cầu báo cáo việc cho thuê rừng

Lê Kiên

Qua sự kiện “các dự án khai thác bô-xít Tây Nguyên” trong suốt mấy năm qua, cũng như phản ứng của Đại biểu Quốc hội và những tổ chức chính quyền có trách nhiệm báo cáo với Quốc hội đã nói và làm gì, thì cũng có thể đoán được kết quả của chuyện báo cáo việc cho thuê rừng này sẽ như thế nào.

Có hai chi tiết để nhắc nhớ, liên quan đến ông Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, về sự kiện bô-xít vào năm 2009. Khi sự vụ bị ép phải đệ trình với Quốc hội, trước khi QH nghe và bàn thảo thì ông Chủ nhiệm VPQH đã báo trước là Quốc hội sẽ đồng thuận cả thôi. Rồi đến kỳ họp sau đó, QH có yêu cầu báo cáo lại việc kiểm tra và giám sát các dự án khai thác bô-xít này đến đâu, cũng chính ông đứng lên khất với QH là sẽ xin báo cáo vào kỳ họp sau nữa. Thế nhưng, vào kỳ họp kế tiếp, Quốc hội và bàn dân không ai nghe ông đả động gì đến vấn đề này… Và các dự án bô-xít tiếp tục rầm rộ ra quân vào đầu năm 2010 với lời hứa vẫn còn treo.

Người dân sẽ trông đợi gì đây đối với một sự kiện hệ trọng khác, cũng lại do người dân phát hiện ra: hàng nghìn héc-ta rừng phòng hộ, rừng chiến lược bị đem cho các công ty nước ngoài thuê với giá rẻ mạt, đánh đổi lấy một nguy cơ quốc phòng nghiêm trọng. Bây giờ vấn đề cũng đang được yêu cầu trình báo Quốc hội và…

Chỉ mong các Đại biểu QH, những người đại diện cho tiếng nói của dân, chỉ mong cho Quốc hội, cơ quan đại diện cho dân, thực thi trách nhiệm của mình rốt ráo hơn nữa. Vì rốt cùng, nhà nước này là của dân và do dân, nhưng có lẽ người dân chưa được hân hạnh sở hữu các mỹ từ đó!

Bauxite Việt Nam

TT - Ngày 12-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét việc chuẩn bị chương trình kỳ họp thứ 7 và báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Theo đó, kỳ họp này (khai mạc ngày 20-5) họp trong vòng một tháng, sẽ dành hai ngày rưỡi cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; một ngày để nghe và thảo luận báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học.

>> Thủ tướng nói về cho thuê đất trồng rừng: Một số nơi làm chưa đúng
>> Đất rừng không đủ giao cho dân
>> Cho thuê rừng ở quần đảo Nam An Thới, Phú Quốc

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu ý kiến của Thủ tướng đề nghị Quốc hội đưa vào chương trình nghị sự việc miễn nhiệm và phê chuẩn chức danh bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thôi kiêm nhiệm). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết Quốc hội sẽ dành một ngày để xem xét nội dung này cùng với một số nhân sự Quốc hội.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn