2 vạn người xót thương nạn nhân vụ "xe điên" ở Hà Nội

Đông Linh

clip_image001

 

Hình ảnh tinh nghịch dễ mến của Thắng trên FB cá nhân khiến bạn bè càng thêm đau xót

 

(VTC News) - Chỉ trong hơn 1 ngày, trang Facebook “Xin hãy đòi lại công bằng cho em Thắng” đã thu hút tới gần 12.000 thành viên, và con số này đang tăng rất nhanh. Đây là vụ việc có tốc độ lan tỏa chưa từng thấy trên các trang mạng xã hội ở Việt Nam.

Sau vụ thiếu nữ bị xe container cán 3 lần ở TP.HCM, vụ tai nạn “xe điên” ở ngã tư Hàng Bài – Lý Thường Kiệt, Hà Nội đêm 18/9 vừa qua đã một lần nữa làm dậy sóng dư luận, đặc biệt sau khi gia đình nạn nhân Cao Xuân Thắng thành lập trang Facebook kêu gọi cộng đồng mạng cùng chung tay đòi lại công bằng cho em.

Chỉ trong hơn 1 ngày, trang Facebook do người thân của Thắng lập ra đã trở thành tiêu điểm của cộng đồng mạng. Lúc 17h chiều 21/9, con số thành viên page này đã đạt mức 4.300 người, đến 13h chiều 22/9 là 12.000 người, 14h chiều 23/9 là 19.300, tức là trung bình mỗi giờ có thêm 300-400 người ủng hộ, và con số này đang tăng nhanh từng phút. Đây là vụ việc có tốc độ lan tỏa chưa từng thấy trên các trang mạng xã hội ở Việt Nam. Hàng ngàn comment chia sẻ, những đường link về mọi thông tin lớn nhỏ do cư dân mạng tìm kiếm được đã khiến page này “nóng” hơn bao giờ hết.

Chưa dừng lại ở đó, trên các diễn đàn và mạng chia sẻ nhưvozforums,vn-zoom, tinhte, zing, linkhay…, những chủ đề liên quan cũng trở nên “nóng” ngoài sức tưởng tượng.

Vụ việc đã gây xúc động sâu sắc cho nhiều người, một phần do nạn nhân còn quá trẻ (Thắng mới 17 tuổi, trước mắt em cả một tương lai rộng mở). Không chỉ trên trang Facebook chính thức, trên trang cá nhân của Thắng và chị gái cũng xuất hiện vô số lời an ủi, chia buồn, và những lời cầu chúc cho Thắng được ra đi thanh thản. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi nhìn những hình ảnh trẻ trung, tinh nghịch, cũng như đọc những chia sẻ nghẹn ngào, đau đớn của gia đình Thắng. Những ám ảnh nhức nhối quanh các vụ việc liên quan đến giao thông nghiêm trọng gần đây lại một lần nữa lại khiến cộng đồng mạng không thể thờ ơ.

Hàng vạn cặp mắt đang hướng về phía cơ quan điều tra, mong đợi một kết quả công bằng và thỏa đáng nhất, để an ủi phần nào vong linh người đã khuất và nỗi đau của gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, bên cạnh việc chia sẻ với gia đình nạn nhân, một số cư dân mạng không giữ được bình tĩnh đã xúc phạm thiếu căn cứ gia đình người gây tai nạn, ít nhiều có những suy nghĩ tiêu cực về việc điều tra. Cộng đồng mạng có thể chia sẻ, nhưng cũng có thể khoét sâu thêm nỗi đau của gia đình nạn nhân, có thể làm rối thêm tình hình và vô tình hay cố ý đào sâu thêm mâu thuẫn giữa 2 gia đình bị gắn với nhau trong một mối quan hệ nghiệt ngã không mong đợi. Đáng suy nghĩ hơn nữa, bằng hai chữ “chia sẻ”, cộng đồng mạng đôi khi cho mình quyền phán xét những điều mà chỉ có luật pháp và chứng cứ mới có thể lên tiếng.

clip_image002

Chia sẻ của chị gái Thắng trên trang cá nhân - với avatar là di ảnh em trai 17 tuổi

Trong nỗi đau cùng cực vì mất người thân, không tránh khỏi có lúc quá xúc động, nhưng đại diện gia đình em Thắng trên page vẫn giữ một thái độ đáng trân trọng khi lên tiếng đề nghị mọi người không bình luận theo hướng tiêu cực về vụ án. Họ tin và mong đợi ở cơ quan điều tra, kêu gọi cộng đồng mạng cùng chia sẻ thông tin để hỗ trợ quá trình điều tra. Đó có lẽ là điều ý nghĩa và thiết thực nhất mà sức mạnh của thời đại thông tin này có thể làm.

Chia sẻ đầy nước mắt của chị gái Thắng trên Facebook cá nhân:

Thắng ơi, tội nghiệp em quá. Chị xin lỗi em rất nhiều. Chị không phải là người chị tốt, từ bé chị chưa làm được gì cho em, chị rất hối hận giây phút cuối cùng trong bênh viện chị đã không nắm lấy tay em, chắc lúc đấy em sợ và thấy cô đơn lắm đúng không? Lúc em đi còn chưa kịp ăn cơm mà, lúc chị về mẹ còn nói với chị mẹ kho thịt để chút về em ăn, em thích ăn lắm. Chị và mẹ còn đang đợi em về ăn cơm mà... em còn nhắn tin cho mẹ là em đang về, sao đến giờ phút này vẫn chưa thấy em đâu em ơi... Bố và Bách về đến nhà rồi đấy, em về gặp bố đi...

Hôm nay mọi người kể lại các kỉ niệm của em, ai cũng khóc, bạn bè em đến đông lắm em có biết không? Dạo này chị hay cãi nhau với em nên chị không quan tâm cũng không nói chuyện với em, chị xin lỗi em, chị hối hận lắm... Mẹ với chị hay mắng em cũng chỉ là muốn em tốt thôi. Em đừng buồn nhé... Cả nhà ai cũng thương và yêu em lắm... Đến giờ phút này chị vẫn không thể tin được em đã không còn bên chị, ngày ngày không có ai dắt xe cho chị, không có ai đợi chị mua đồ ăn đêm về cùng ăn, bây giờ những lúc bố và chị đi vắng, không có em thì ai ở nhà với mẹ. Cả tối chị cứ xem lại ảnh của em mà chỉ biết khóc,.. Em đừng buồn và sợ hãi nhé, mọi người luôn luôn yêu quý em, em mãi mãi là em trai ngoan của chị, là con ngoan của bố mẹ, sẽ không ai quên em đâu... Cả nhà mình và bạn bè sẽ luôn nhớ đến em...

Mọi người ơi, sau chuyện này tôi mới thật sự tỉnh ra và hiểu rằng từ trước đến giờ mình rất hạnh phúc mà không nhận ra... Những ai còn người thân bên cạnh là có niềm hạnh phúc lớn nhất rồi... hãy cố trân trọng nhé!

Đ. L.

Nguồn: VTC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn