Bùn đỏ ở Hungary rò rỉ từ nhiều tháng trước

TNL - Thiên Ân

Ngày 9-10, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã ra thông cáo khẳng định bùn đỏ từ hồ chứa của nhà máy bauxite-aluminium ở Ajka thuộc tổ hợp công nghiệp MAL Rt (Hungary) đã rò rỉ từ hơn ba tháng trước.

Để chứng minh, WWF công bố một bức không ảnh của Công ty Interspec Ltd. (Cyprus) chụp hồi tháng 6 cho thấy các vệt bùn đỏ thoát ra ngoài dưới thân hồ chứa gần đoạn bị vỡ hôm 4-10 (phần đóng khung trong ảnh).

Thông cáo của WWF ghi nhận thảm họa môi trường lớn nhất Hungary đáng ra có thể đã tránh được nếu không vì thái độ bất cẩn và thiếu biện pháp bảo đảm an toàn. Ông Gábor Figeczky, Giám đốc WWF ở Hungary, đề nghị chính phủ Hungary điều tra toàn bộ hồ chứa bùn đỏ, đặc biệt ở Almásfüzito cách Budapest 80 km (trong vùng bị động đất và gần sông Danube).

Ngày 10-10, cơ quan phòng chống thảm họa Hungary thông báo nguy cơ bùn đỏ sẽ tràn ra lần thứ hai đã giảm bớt vì vết nứt trên vách hồ chứa không lớn. Hôm trước đó, bộ trưởng Bộ Nội vụ Hungary đã chỉ thị cho toàn bộ 800 dân thị trấn Kolontar và 5.400 dân thị trấn Devecser bên cạnh sơ tán vì lo ngại vách hồ chứa chưa được gia cố vững.

Cơ quan điều tra Hungary đã thẩm vấn một số người có liên quan đến vụ vỡ hồ chứa bùn đỏ và khả năng bất cẩn trong an toàn lao động tại nhà máy nói trên. Cảnh sát cũng đã tịch thu tài liệu, sổ sách của tổ hợp công nghiệp MAL Rt.

TNL – T. Â. (Theo NYT, Xinhua, AFP, WWF)

Nguồn: PhapluatTP

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn