CHÍNH PHỦ DÙNG SỐ LIỆU CỦA ĐẢNG và ông Quốc phòng-An ninh ĐÁ LẤN SÂN Kinh tế?

Nguyễn Hồng Kiên

clip_image002

Ông Lê Quang Bình phát biểu

01g08 ngày thứ Bảy 23/10/2010, Người lao động Online đăng bài của một nhóm phóng viên “Vinashin nợ 86.000 hay 120.000 tỉ đồng?”:

Ông Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội, đề nghị Chính phủ làm rõ việc Vinashin nợ 86.000 tỉ đồng hay 120.000 tỉ đồng?

Sáng 22/10, Quốc hội (QH) thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2011.
Làm rõ trách nhiệm của Chính phủ…

“Báo cáo của Chính phủ cho biết Vinashin nợ 86.000 tỉ đồng nhưng tôi được biết sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận kiểm tra, các ngân hàng mà Vinashin vay đã gửi số nợ tới một cơ quan và cơ quan này cộng lại là 120.000 tỉ đồng”.

Ông Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của QH, làm “nóng” phiên thảo luận bằng thông tin mới.


Cùng có mặt trong tổ thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Võ Hồng Phúc xác nhận 86.000 tỉ đồng là con số của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra ban đầu.
Ông Lê Quang Bình đề nghị Chính phủ cần làm rõ thông tin mà ông đưa ra có chính xác không.

“Báo cáo chính thức nói Vinashin nợ 86.000 tỉ đồng, nếu chia đều cho cả nước thì mỗi người dân phải nợ 1 triệu đồng mà 1 triệu đồng là rất lớn đối với đồng bào miền núi. Tiền Nhà nước đúng là như… nước” – đại biểu (ĐB) Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) bức xúc. Theo ĐB Cuông, với con số thua lỗ lớn như vậy thì không thể chỉ mỗi ông chủ tịch tập đoàn và lãnh đạo Vinashin chịu trách nhiệm mà cần phải làm rõ trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm quản lý và các bộ quản lý Nhà nước.

Chưa đồng tình với cách giải quyết hậu quả tại Vinashin, ĐB Nguyễn Đăng Kính (Hà Nội) cho rằng trách nhiệm của Chính phủ mới chỉ đề cập chung chung chứ chưa phải con người cụ thể. ĐB Trương Thị Ánh (TPHCM) cho biết tiếp xúc cử tri thấy hầu hết đều dành sự quan tâm đến vấn đề Vinashin mà cụ thể là muốn Chính phủ làm rõ ai chịu trách nhiệm trước sự yếu kém của tập đoàn này và vì sao lại để xảy ra sai phạm lớn trong một thời gian dài như vậy.

HẾT TRÍCH DẪN. (Tôi lược bỏ một số phần khác)

Trong bản báo cáo 18 trang, đề ngày 19/10/2010 của Chính phủ về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), gửi đến Quốc hội có câu: “các bộ chức năng được giao trách nhiệm đã không phát hiện được việc tập đoàn báo cáo không trung thực“.
Các cán bộ ấy là những ai? Sao báo cáo không nêu đích danh? Và biết rồi sao Thủ tướng không kỷ luật đi?

Chỉ Vinashin báo cáo không trung thực hay còn ai nữa?
Tại sao báo cáo của Chính phủ lại dùng số liệu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương – là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của Ban Chấp hành Trung ương, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng; tham mưu, giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong ĐCSVN ?

Khi con số ông Bình đưa ra nhiều GẦN GẤP RƯỠI con số Chính phủ báo cáo, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Võ Hồng Phúc xác nhận 86.000 tỉ đồng là con số của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra ban đầu. Vậy Chính phủ ĐÃ CÓ THANH TRA, KIỂM TOÁN để có số liệu “SAU BAN ĐẦU” chưa? Chắc chưa có.

NHƯNG,
tôi ngạc nhiên hơn khi người PHÁT HIỆN ra số nợ MỚI lại là ông Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội.

Thế các vị trong 2 Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính-Ngân sách đâu rồi?
Theo TÓM TẮT TIỂU SỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI , tôi được biết ông Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, 04 Phó chủ nhiệm (và 09 vị nữa) là đại biểu CHUYÊN TRÁCH chứ không phải đại biểu kiêm nhiệm (14/36 vị).
Cũng như vậy,
tôi được biết trong 35 thành viên của Ủy ban Tài chính-Ngân sách có Chủ nhiệm, 04 Phó Chủ nhiệm của  (và 05 vị nữa) cũng là đại biểu CHUYÊN TRÁCH chứ không phải kiêm nhiệm.
Các vị làm gì để ông Quốc phòng-An ninh “đá lấn sân” thế?

clip_image003Hồi tháng 6/2010, ông Bình cũng PHÁT HIỆN sự CHÊNH về số liệu cho nước ngoài thuê đất trồng rừng.

Tôi rất HOAN HÔ ông Bình. Nhưng CHỌC sang kinh tế, liệu ông có chú trọng chuyện An ninh-Quốc phòng do mình phụ trách?
Mảng của ông phụ trách NHIỀU CHUYỆN lắm. Tôi mong là ông không lơ là!

N. H. K.

Nguồn: Gocsay

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn