Hiểm họa tại một bể chứa bùn đỏ ở Slovakia

Hoàng Linh, theo Hãng Thông tấn Hungary MTI

clip_image001

 

Vùng quê Slovinsky đang bị đe dọa bởi hiểm họa bùn đỏ

 

Môt bể chứa bùn đỏ tại vùng Slovinky (miền Đông Slovakia) bị coi là đang ở trong tình trạng hết sức tồi tệ: trong trường hợp mưa kéo dài, đập chắn bùn có thể vỡ, gây thảm họa sinh thái tại quốc gia Đông Trung Âu này.

Sau khi sự cố tràn bùn đỏ tại Hungary xảy ra, vào ngày 6-10, tại quốc gia láng giềng Slovakia, Quốc vụ khanh Nagy József (Bộ Nông nghiệp, Môi trường và Phát triển khu vực) đã ra chỉ thị cấp tốc kiểm tra 28 cơ sở chứa chất thải công nghiệp nguy hiểm.

Kết quả mới công bố cho thấy các bể chứa chất thải ở Slovakia tương đối đảm bảo, ngoại trừ một trường hợp đáng lo ngại ở hạt Spišská Nová Ves (tỉnh Košice), cạnh làng Slovinky.

Ở đây, bể chứa nằm trong một thung lũng với bức vách chắn cao 113 m - vài trăm ngàn tấn bùn đỏ ở dạng khô, có hàm lượng thạch tín (arsenic) rất cao đang được chứa tại đó. “Trạng thái của bể chứa Slovinky là không đảm bảo, trong mùa mưa kéo dài thì khả năng hiểm họa là đáng kể”, ông Lovász Attila, đại diện Bộ Nông nghiệp Slovakia cho biết.

Ngay từ năm ngoái, một doanh nghiệp nhà nước có nhiệm vụ kiểm tra tình hình bể chứa cũng đã lên tiếng lưu ý về khả năng nảy sinh một hiểm họa sinh thái trong vùng Slovinsky. Theo các nhân viên kiểm tra, bể chứa có thể gây nguy hiểm tới thành phố nhỏ Krompachy nằm cạnh đó: trong trường hợp tràn bùn do đập chắn bị vỡ, lượng bùn đỏ có thể thành cơn lũ với sóng cao 3 m nhấn chìm mọi nhà cửa.

Các chính quyền địa phương của các vùng lân cận cũng không hài lòng về trạng thái của đập chắn. Đại diện chính quyền cho rằng, mặc dù bùn đỏ chứa trong bể đã tương đối khô, nhưng khi có mưa to, tất cả sẽ biến thành bùn ướt và chắc chắn là trong trạng thái hiện tại, đập chắn sẽ không chịu nổi sức ép khổng lổ đó và một thảm họa như tại Hungary không phải là xa.

H. L.

Nguồn: Nhipcauthegioi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn