Hungary lo sợ đợt bùn đỏ thứ nhì

clip_image001  

Bùn đỏ đang gây ra thảm họa về sinh thái cho Hungary

 

Toàn thể cư dân của ngôi làng Kolontar tại Hungary đã được di dời sau khi phát hiện hồ chứa chất thải độc hại có nguy cơ bị vỡ thêm nữa, sau đợt bùn đỏ tràn ra hôm thứ Hai vừa qua.

Thủ tướng Viktor Orban nói rằng “có rất nhiều khả năng” là toàn bộ thành vách của hồ chứa sẽ sập và như thế một đợt chất bùn đỏ hóa học độc hại thêm nữa sẽ tràn ra ngoài thiên nhiên.

Ông Orban cũng nói rằng sẽ có “hậu quả rất nghiêm trọng” cho những người bị quy trách nhiệm là đã gây ra thảm họa này.

Cho đến nay có ít nhất bảy người đã bị thiệt mạng vì tai nạn này.

Khoảng 150 người bị thương, nhiều người bị phỏng nặng, vì khối lượng bùn đỏ độc hại, ước chừng khoảng 700.000 mét khối, đã tràn ra ngoài.

Phần lớn những người bị thiệt mạng là vì bị chết chìm hoặc bị nước cuốn trôi đi tại ngôi làng Kolontar giữa lúc dòng bùn độc hại đổ ra hôm thứ Hai. Ngôi làng này nằm kế cạnh hồ chứa chất phế thải và sẽ gánh chịu nặng nề hơn nếu như có một đợt thứ nhì tràn ra.

Sáng hôm thứ Bảy, khoảng 800 cư dân địa phương đã được di dời đến một trung tâm thể thao và hai trường học tại làng Ajka cách đó tám cây số.

Phát ngôn nhân của toán cứu hộ, ông Gyorgyi Tottos, nói rằng tường thành phía bắc của hồ chứa bị hư hại tương đối nhẹ, nhưng dân làng đã được di dời vì thận trọng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Hungary, trong một cuộc họp báo ngay tại hiện trường, đã đưa ra một bức tranh ảm đạm hơn.

clip_image002

Nhân viên cứu hộ đang cố tẩy xóa bớt chất bùn đỏ độc hại tại làng Kolontar

Ông Viktor Orban nói: “Bức tường này bị hư hại nặng và có thể bị sập bất cứ lúc nào. Có rất nhiều khả năng nó sẽ sập, và một trong các hậu quả là nhiều mạng người có thể bị nguy khốn”.

Ông nói thêm: "Có sai lầm của con người trong thảm cảnh này và chúng ta phải sửa sai. Tôi phải đưa ra tất cả nguyên nhân dẫn đến thảm cảnh này và hậu quả rất khốc liệt mà người ta có thể hình dung ra”.

Ông Orban nói rằng có thể 500.000 mét khối chất độc hại sẽ thoát ra nữa nếu như bức tường phía bắc này bị sập.

Phái viên đài BBC Duncan Kennedy có mặt tại hiện trường cho biết khối lượng chất độc hại này sẽ nặng và dày hơn đợt đầu, và sẽ thoát ra với tốc độ chậm hơn, nhưng sẽ độc hơn đợt đầu.

Ngoài những người được di dời khỏi làng Kolontar, cảnh sát cũng đã thông báo cho các cư dân tại ngôi làng kế cạnh Devecser là chỉ nên mang theo một ít đồ cá nhân và rời càng nhanh càng tốt nếu cần thiết.

Trong vài ngày qua, các cư dân và nhân viên cứu hộ đã làm việc ngày đêm để giảm bớt phần nào thiệt hại mà dòng bùn độc hại này gây ra cho nhà cửa, đường xá, đất canh tác và các thủy lộ.

Mọi sinh vật sống trong sông Marcal, đổ ra sông Danube, nghe nói là đã bị hủy diệt.

Dòng bùn đỏ đã tràn xuống sông Danube hôm thứ Năm, nhưng qua hôm sau, các viên chức Hungary nói rằng độ pH của nước con sông này vẫn “bình thường”, để trấn an các lo ngại rằng con sông dài thứ nhì tại Âu châu sẽ bị ô nhiễm đáng kể.

Các toán cứu hộ đã cố làm giảm nồng độ của chất kiềm (bazơ) có trong dòng bùn đỏ này bằng cách đổ thêm một số lượng lớn thạch cao và phân bón hóa học xuống nước của các con sông Marcal và Raba.

Số người bị thiệt mạng tính tới thứ Sáu là bảy người, sau khi một cụ già 81 tuổi đã trút hơi thở vì các vết thương và hai xác người đã được phát hiện bên ngoài ngôi làng Devecser.

Ông Tibor Dobson, Trưởng chi cục Phòng chống thiên tai địa phương cho biết có hai hoặc ba cư dân của làng Kolontar vẫn còn mất tích.

Công ty chịu trách nhiệm cho cơ xưởng alumina, có tên là Công ty Sản xuất và Bán buôn Nhôm của Hungary MAL, đã chia buồn với gia đình các nạn nhân tuy nhiên nói rằng họ không làm gì sai trái.

Công ty này nói đang dồn “tất cả nỗ lực” để đối phó với vụ tràn bùn đỏ này, và đã giải ngân 110 ngàn euro cho tới nay để giúp tẩy bớt thiệt hại.

clip_image003

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn