Thảm hoạ bùn đỏ Hungary có thể do tắc trách

Kim Dung (tổng hợp)

Hungary Red Sludge

Tấm hình Interspect chụp hôm 11.6.2010 cho thấy bùn đỏ đã tràn ra ngoài hồ chứa. Ảnh: Interspect

 

SGTT.VN - Cơ quan điều tra của Hungary đang điều tra tấm hình chụp hồ chứa bùn thải cách đó bốn tháng, nghi ngờ lãnh đạo công ty MAL Art lơ là, coi thường những nguy cơ xảy ra thảm họa.

Bùn rò rỉ từ bốn tháng trước

Interspect, một công ty không ảnh Hungary về những vấn đề về môi trường cho biết họ chụp tấm hình này từ tháng 6.2010 cho thấy bùn đỏ đã tràn ra ngoài hồ chứa. Trong tấm hình, vị trí bùn đỏ tràn ra chính là vị trí hồ chứa bị vỡ hôm 4.10. Giám đốc Interspect, ông Gabor Bako cho biết ông chụp tấm hình hôm 11.6 và chia sẻ tấm hình tại các trường đại học và các nhóm môi trường nhưng không hề có một biện pháp nào được đưa ra nhằm đối phó với tình trạng trên. Hiện cảnh sát Hungary đang điều tra tấm hình này.

Theo thông tin đăng trên realdeal.hu hôm 12.10, nhiều nhân viên công ty MAL Art cũng tố cáo tổng giám đốc công ty, ông Zoltán Bakonyi biết rõ hồ chứa có sự cố mà cố tình che dấu. Hơn nữa, bất cứ ai công khai phàn nàn về tình trạng của bờ đê bao quanh hồ chứa đều bị đe dọa sa thải. Mặc dù ông Bakonyi có cho sửa vá chỗ bị rò rỉ, nhưng ông chú tâm nhiều hơn đến việc đe dọa bất cứ ai tỏ thái độ lo lắng về việc này. Cảnh sát Hungary hôm 12.10 cho hay ông này có thể bị kết tội tắc trách vì không hề chuẩn bị những biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với sự cố tràn bùn.

Trong khi đó, phản ứng ngay sau khi hồ chứa vỡ, ông Zoltan Bakony nói rằng hồ chứa được kiểm tra hàng ngày và không hề có dấu thảm họa xảy ra.

clip_image002

Một tấm hình khác cho thấy bờ đê phía bắc của hồ chứa bị nứt hôm 10.10. Ảnh: AP

 

Tính độc cao trong môi trường

Mẫu thử nghiệm mới của tổ chức môi trường Greenpeace đưa ra hôm 12.10 cho hay, ít nhất ba khu vực bị bùn đỏ tràn qua có những độc tố nguy hiểm đến môi trường và con người. Ngoài lượng thạch tín cao, các nhà khoa học phát hiện một số kim loại ở mức độ cao hơn bình thường là antimony, nickel và cadmium tại thành phố Ajka và vùng lân cận.

Các nhà khoa học đã thử bụi tại Devecser. Ngày không gió, mức độ độc có trong bụi cao hơn mức bình thường đáng kể. Nhưng trong ngày có gió, mức độ độc còn cao hơn nhiều lần. Antimony, một hóa chất gây ung thư cao hơn 3 lần mức cho phép. Nickel, một chất gây dị ứng và cadmium, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và hệ thần kinh cũng được tìm thất trong đất, khu vực mà lực lượng cứu hộ dùng được phân bón để khử độc trong bùn. Các nhà khoa học nhấn mạnh, mức độ thạch tín hiện nay là vấn đề gây lo ngại nhất và chỉ trích chính phủ Hungary không có cơ chế kiểm tra mức độ an toàn môi trường ở những nơi bùn đỏ tràn ra. Tổ chức y tế thế giới cũng đã cử nhân viên đến hỗ trợ nước này.

Tăng cường kiểm tra hồ chứa chất thải công nghiệp

Sự cố vỡ hồ chứa bùn thải độc tại Hungary hôm 4.10, Ủy ban châu Âu (EC) cho hay sẽ thiết lập một hệ thống liên lạc vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau nhằm tăng cường hoạt động phản ứng với các khủng hoảng tự nhiên và công nghiệp cũng như các thảm họa liên quan. Một số chuyên gia đã đề nghị EU nên thắt chặt hơn quy định về chất thải gây độc, đặc biệt là chất thải công nghiệp. Hàng loạt nước tự động tăng cường kiểm tra mức độ an toàn của các hồ chứa hóa chất và chất thải trong nước.

Sau khi Romania cho kiểm tra 17 hồ chứa bùn đỏ tại nước này, lực lượng cứu hỏa Czech được giao nhiệm vụ kiểm tra các hồ chứa, đập chứa chất thải của nhà máy điện và nhà máy hóa chất và ngành công nghiệp liên quan. “Mục đích của hoạt động này nhằm đưa ra các biện pháp phòng chống nhằm giảm nguy cơ bị những sự cố nghiêm trọng như vụ xảy ra tại Hungary. Qua đó, lực lượng cứu hỏa sẽ vẽ được sơ đồ các tình hình thực tế hiện nay tại Czech và đề ra những biện pháp phản ứng kịp thời”, Đại tướng Milos Svoboda, lực lượng cứu hỏa Czech cho biết.

K. D.

Nguồn: SGTT

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn