Trung Quốc ngăn vợ ông Lưu Hiểu Ba gặp phóng viên

Stephanie Ho - Beijing

clip_image001  

Nhân viên an ninh mặc thường phục canh gác trước cổng khu nhà của bà Lưu Hà ở Bắc Kinh, ngày 11/10/2010. Hình: VOA - S. Ho

 

Nhà chức trách Trung Quốc không cho phép phóng viên gặp vợ của ông Lưu Hiểu Ba, người vừa đoạt giải Nobel Hòa bình. Người ta cho rằng bà Lưu đang bị quản thúc tại gia ở Bắc Kinh. Các ký giả vẫn đang tìm cách gặp bà Lưu, theo ghi nhận của thông tín viên VOA Stephanie Ho trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, nhiều nhân viên an ninh mặc thường phục đứng trước cổng khu nhà của bà Lưu Hà ở Bắc Kinh. Chồng bà, ông Lưu Hiểu Ba, nhân vật bất đồng chính kiến đang bị cầm tù, vừa được trao giải Nobel Hòa bình tuần trước.

Nhân viên an ninh này cho biết những người không phải là dân cư trú trong khu nhà này bị cấm không được vào.

Các phóng viên nói họ muốn đến thăm bà Lưu Hà, là người sống trong khu nhà. Nhân viên này nói họ không được vào khu nhà một mình, dù có đăng ký. Ông ta nói bà Lưu Hà phải ra và đón khách thăm vào nhà bà.

Nhưng thực tế là đường dây điện thoại của bà đã bị cắt và nghe nói bà đang bị đặt trong tình trạng quản thúc tại gia. Có nghĩa là bà không thể tự do ra đón khách thăm ở cổng cho dù họ có liên lạc được với bà.

Khoảng 15 ký giả – tất cả đều là người nước ngoài – tụ tập ở cổng khu nhà. Không ai được phép vào. Một tấm bảng gắn trên cổng nói rằng tất cả những người cư trú trong khu không cho ai phỏng vấn. Một trong các nhân viên an ninh cho biết nhà chức trách còn dự định gắn một tấm bảng bằng tiếng Anh dành cho các ký giả nước ngoài.

Vài phút sau, một viên công an mặc đồng phục đến nơi.

Viên công an này nói cư dân đã gọi điện thoại vì họ thấy nhiều người lạ đứng ở cổng và họ lo ngại cho sự an toàn của mình. Viên công an này yêu cầu kiểm tra giấy chứng minh của tất cả mọi người.

Cảnh tượng trước nhà bà Lưu Hà không phải là độc nhất vô nhị. Các ký giả cũng đã cố gắng đến thăm ông Bào Đồng, một nhân vật bất đồng chính kiến kỳ cựu. Ông là một trong những người đầu tiên ký tên vào Hiến chương 08 – một tuyên ngôn kêu gọi cải cách dân chủ mà ông Lưu Hiểu Ba đã giúp tổ chức.

Nhân viên an ninh mặc thường phục trong hành lang khu nhà của ông Bào đã dành thời giờ cho các ký giả đăng ký, nhưng sau đó không cho phép họ thăm ông. Các nhân viên này nói ông Bào phải đích thân xuống đưa họ lên nhà ông. Điều không lấy làm lạ là đường dây điện thoại của ông đã bị cắt, vì thế cũng không có cách nào để liên lạc với ông cả.

Trung Quốc đã phản ứng một cách giận dữ trước quyết định trao giải Nobel cho ông Lưu.

Hôm nay, một bài xã luận trên một nhật báo là tờ Global Times đã đả kích phương Tây là bày tỏ thành kiến ngoan cố chống lại Trung Quốc qua giải thưởng này.

Bài báo lên án các nước Tây phương là “sợ hãi hết sức” trước sự đi lên của Trung Quốc, mà tác giả nói là sẽ không thể ngăn chặn được và có thể là sự kết thúc của điều ông này gọi là “quyền bá chủ của Tây phương”.

Tuy nhiên, hầu hết các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đều im lặng về giải Nobel, và như thế có nghĩa là nhiều người Trung Quốc không biết rằng một trong những người đồng hương của mình đã đoạt một giải thưởng quốc tế cao quý.

Cũng trong ngày hôm nay, các giới chức Na Uy cho hay Trung Quốc đã hủy bỏ một cuộc họp đã lịch đã định với Bộ trưởng Ngư nghiệp Na Uy trong tuần này. Bắc Kinh đã cảnh báo rằng sau khi Ủy ban Nobel ở Na Uy trao giải thưởng hòa bình cho ông Lưu thì sự kiện đó có thể gây phương hại đến quan hệ giữa hai nước.

S. H.

Nguồn: VOA

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn