Bà Hồ Lê Như Quỳnh khởi kiện báo chí trong vụ án Cù Huy Hà Vũ

Thanh Trúc, phóng viên RFA

clip_image002  

Bà Hồ Lê Như Quỳnh trong buổi làm việc với LS Trần Đình Triển sáng 10/11/2010. Ảnh: Đ. Đ.

 

Bà Hồ Lê Như Quỳnh, bị bắt giữ cùng lúc với tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ngày 4 tháng này tại thành phố Hồ Chí Minh, đã được trả tự do hôm mùng 8, đang tiến hành thủ tục khởi kiện một tờ báo đã đưa tin sai lạc khiến danh dự bà bị xúc phạm.

Trả lời Thanh Trúc, luật sư Trần Đình Triển, người  bảo vệ pháp lý cho bà Hồ Lê Như Quỳnh, cho biết:

Đưa tin sai sự thật

LS Trần Đình Triển: Hôm mùng 8 tháng 11 vừa rồi thì chị được trả tự do. Chị ấy điện thoại và nhắn tin cho chị Dương Hà, vợ anh Cù Huy Hà Vũ, là muốn gặp luật sư Trần Đình Triển.

Chị Dương Hà nhắn lại số điện thoại và cô Như Quỳnh có gọi cho tôi, nói thời gian mấy ngày bị tạm giam tạm giữ do đó sức khỏe rất yếu không thể ra Hà Nội được. Chị muốn gặp tôi tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhân chuyến đi công tác thì tôi đã vào và đã gặp chị ấy.

Chị cũng có nhờ tôi đính chính chị không phải là luật sư. Chị ấy học Kinh tế chứ không phải Luật. Trước đây chị có làm nhân viên cho hai văn phòng luật sư. Đến bây giờ chị không làm cho văn phòng luật sư nữa mà ra làm nghề môi giới và kinh doanh bất động sản. Do đó, khi việc chị bị tạm giam thì có một số báo chí nói rằng chị ấy là luật sư hoặc luật gia thì chị nói là không phải.

Khi tôi gặp thì tôi hỏi chị Quỳnh là lý do gì thì chị bảo báo đăng sai sự thật là xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của chị ấy, và với mối quan hệ cũng như ngày làm việc mà chị có mặt tại khách sạn Mạch Lâm.

LS Trần Đình Triển

Thanh Trúc: Thưa luật sư Trần Đình Triển, bà Hồ Lê Như Quỳnh ngỏ lời nhờ luật sư bênh vực pháp lý cho bà?

LS Trần Đình Triển: Chị được trả tự do ngày mùng 8 thì bắt đầu được gia đình với bạn bè đưa lại những thông tin chung quanh việc báo chí đưa lên chuyện của chị cùng với anh Cù Huy Hà Vũ, thì chị phẩn nộ về chuyện đó.

Trước hết chị nói rằng chị quan hệ với anh Cù Huy Hà Vũ là chị mời anh Cù Huy Hà Vũ vào thành phố Hồ Chí Minh để giúp nhận giải quyết một vụ tranh chấp về tiền sử dụng đất của gia đình họ hàng nhà chị ấy. Trong quá khứ, khi chị làm ở hai văn phòng luật sư, thì chị đã gặp và rất quí anh Cù Huy Hà Vũ, đồng thời chị ấy cùng với chị Dương Hà cũng đã từng đi ăn cơm với nhau, và trong cuộc sống chị coi anh Cù Huy Hà Vũ như một người anh, người thầy, người bạn chứ không có chuyện gì trong quan hệ giữa hai người với nhau cả.

clip_image004

Đơn mời luật sư của bà Hồ Lê Như Quỳnh. Ảnh: Đ. Đ.

Khi tôi gặp thì tôi hỏi chị Quỳnh là lý do gì thì chị bảo báo đăng sai sự thật là xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của chị ấy, và với mối quan hệ cũng như ngày làm việc mà chị có mặt tại khách sạn Mạch Lâm. Do đó mà chị đề nghị sẽ khởi kiện một tờ báo đưa sai sự thật.

Đến bây giờ chị đang thảo đơn, và chưa nộp cho tòa; có lẽ theo nguyên tắc thì cho tôi giấu tên của tờ báo đã. Trước hết qui định về mặt tố tụng dân sự và căn cứ vào Luật Dân sự cũng như Luật Báo chí thì các tổ chức và cá nhân có quyền khởi kiện nếu như cơ quan báo chí đăng sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và làm thiệt hại đến mình. Còn bây giờ là đang trong giai đoạn tư vấn thôi. Tôi xem xét tất cả những yếu tố chị ấy nêu ra có căn cứ hay không, nên viết đơn thế nào cho nó đảm bảo đúng qui định của pháp luật và những chứng cứ kèm theo để mà khởi kiện.

Thanh Trúc: Thưa luật sư, trong cuộc phỏng vấn lần trước, ông cho biết có thể ông sẽ bị từ chối quyền bào chữa cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Nhưng trong trường hợp của bà Hồ Lê Như Quỳnh thì…

Xúc phạm danh dự nhân phẩm

LS Trần Đình Triển: Chị Hồ Lê Như Quỳnh là khởi kiện dân sự, đòi bồi thường thiệt hại do một tờ báo nêu ra mà xúc phạm đến danh dự nhân phẩm cũng như uy tín của chị ấy. Trường hợp này thì tòa án không có quyền từ chối giấy chứng nhân bào chữa đối với tôi.

Thanh Trúc: Qua cuộc nói chuyện giữa luật sư và thân chủ Hồ Lê Như Quỳnh, bà nói rằng báo chí đưa sai lạc sự thật ở những điểm như thế nào?

LS Trần Đình Triển: Trước hết chị  cho rằng nếu đọc ra thì người ta dễ hiểu câu chuyện dưới nhiều dạng khác nhau. Cách đặt, cách đưa ra của báo chí có những cái ví dụ cứ cho rằng chị ấy là người của công an cài vào để làm hại anh Cù Huy Hà Vũ.

Cũng có những luồng mà từ đó người ta suy đoán ra chị như một cô gái làm tiền, một cô gái làng chơi, tức là vi phạm đến nhân phẩm trong mối quan hệ đó, đấy là cái mà chị bức xúc nhất.

Cũng có những luồng mà từ đó người ta suy đoán ra chị như một cô gái làm tiền, một cô gái làng chơi, tức là vi phạm đến nhân phẩm trong mối quan hệ đó, đấy là cái mà chị bức xúc nhất.

LS Trần Đình Triển

Một cái nữa là đưa ra những thông tin không đúng với quá trình diễn biến quá trình giữa mối quan hệ cũng như trong ngày hôm đó giữa cô Như Quỳnh với ông Cù Huy Hà Vũ.

Thanh Trúc: Chúng tôi đọc được trên một tờ báo online của Việt Nam, nói là có lấy được tang vật…

LS Trần Đình Triển: Tôi có hỏi. Trước hết tôi cũng qua báo chí thôi chứ cũng chưa được xem hồ sơ hay quá trình của cơ quan tiến hành tố tụng khám xét như thế nào cả.

Tôi cũng đã làm giấy ở Công an Phường 11, để đề nghị cho tôi xem quyết định khám xét hành chính và biên bản kiểm tra hành chính hôm đó. Tôi chỉ quan tâm đến việc kiểm tra tại khách sạn, đến việc giữ người theo thủ tục hành chính thì tôi được người Phó công an phường trả lời với tôi là lên gặp trên quận.

Tôi bảo trình tự này là thẩm quyền của phường tại sao lại phải như thế, và tôi yêu cầu anh chứng cho tôi là với tư cách luật sư tôi đã đến đây rồi, đã đến nơi làm việc của cơ quan trực tiếp trong vụ việc này nhưng tôi không được cung cấp.

Còn thứ hai, nếu nội dung không đúng thì trong biên bản tại sao chị Hồ Lê Như Quỳnh lại ký? Thì chị Quỳnh có giải thích với tôi là anh Vũ không có vi phạm gì trong việc đó cho nên anh không ký. Còn chị thì chị ký để có thể viết vào, để tránh sự hiểu nhầm chị có viết vào là không ai cấm cá nhân làm việc với nhau quá mười hai giờ. Đấy là một.

clip_image005

Hình chụp LS Cù Huy Hà Vũ lúc bị bắt tại khách sạn do Cơ quan An ninh Điều tra cung cấp cho báo chí. Photo: RFA

Cái thứ hai nữa là phải xác định cho chị lúc công an kiểm tra hành chính thì chị đang ăn mặc rất đàng hoàng tử tế như người đương ở công sở.

Thứ ba, chị ấy nói rằng đang khám xét như thế thì tự nhiên có một người hô lên là “kiểm tra bao cao su” trong thùng rác của khách sạn để trong phòng. Thế thì khi đổ ra thì vỏ hoa quả và đầu thuốc lá với cả bao cao su đó. Anh Vũ không hút thuốc lá thì tại sao có như vậy.

Trong khi thuê khách sạn là từ hai giờ chiều, sau đó cả chị Như Quỳnh cùng anh Vũ đi mua quần áo, giày dép và đồ trang sức mà anh Vũ nhờ Như Quỳnh đưa đi để mua cho chị Hà là vợ. Thì trong khoản thời gian đó, từ hai giờ đến tám giờ tối, là họ không có mặt ở khách sạn. Thế thì có thể là khách sạn hay ai đưa vào đó, hoặc là khách sạn không dọn dẹp. Vì đó cho nên không thể nói rằng hai bao cao su đó là của ai. Cho nên chị có đề nghị trong biên bản là phải giám định hai bao cao su có phải của anh Cù Huy Hà Vũ và có liên quan gì đến chị hay không. Đấy, trong biên bản chị có viết như vậy.

Thanh Trúc: Xin cảm ơn thời giờ của luật sư Trần Đình Triển .

Nguồn: RFA

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn