Ngải Vị Vị bị truy thu 2 triệu đô tiền thuế

clip_image001

Bạn bè của nghệ sỹ Trung Quốc Ngải Vị Vị cho hay ông bị nhà chức trách truy thu hơn 12 triệu Nhân dân tệ (1,9 triệu đôla Mỹ) tiền phạt và thuế.

Ông Ngải là một trong các nhà hoạt động nghệ thuật hàng đầu Trung Quốc, và cũng là một nhân vật bất đồng chính kiến mới đây đã gặp rắc rối với chính quyền.

Ông được cho tại ngoại hồi tuần trước sau khi bị giam giữ tới 80 ngày.

Gia đình ông khẳng định ông bị trừng phạt vì hoạt động chính trị.

Sở thuế Bắc Kinh nói ông Ngải Vị Vị còn thiếu khoản thuế 4,85 triệu Nhân dân tệ, và còn bị phạt 7,3 triệu nữa.

Luật sư Lưu Hiểu Nguyên, bạn thân của ông Ngải, nói ông đã tận mắt nhìn thấy trát đòi nợ khi nó được chuyển đến hôm thứ Hai. Ông Ngải phải phúc đáp thư này trong thời hạn ba ngày.

Khi cảnh sát bắt Ngải Vị Vị và đưa đi biệt tăm tích, dư luận quốc tế đã lên tiếng bày tỏ bất bình.

Giới chức phải thả ông vào tuần trước, nhưng nói ông đã trốn thuế.

Theo điều kiện tại ngoại, Ngải Vị Vị không được phép nói chuyện với bên ngoài, nên gia đình ông phải thay mặt ông để bác bỏ cáo buộc lậu thuế.

Tin cho hay khoản thuế này là cho cả 10 năm qua.

Gia đình ông nói công ty bị cho là trốn thuế thực tế do vợ ông quản lý, và đặt câu hỏi tại sao tới giờ sở thuế mới mang việc này ra xử lý.

Trấn áp bất đồng

Thân mẫu của Ngải Vị Vị cũng cho rằng ông bị trấn áp nhằm dập tắt hoạt động chính trị của ông.

Trong những tuần vừa qua, hơn 100 nhà hoạt động chính trị, luật sư nhân quyền và blogger đã bị bắt hoặc bị sách nhiễu trong chiến dịch mà các nhóm nhân quyền gọi là đợt đàn áp bất đồng chính kiến lớn nhất kể từ sự kiện Thiên An Môn hơn 20 năm trước.

Nguyên do dẫn đến làn sóng trấn áp này được cho là lời kêu gọi tổ chức cách mạng dân chủ giống như ở Bắc Phi và Trung Đông.

Một số người bị bắt cùng với Ngải Vị Vị cũng đã được thả tù. Trong số đó có lái xe của ông Ngải, nhân viên kế toán, trợ lý và một họa sỹ thiết kế của ông.

Chủ nhật vừa rồi, nhà chức trách cũng trả tự do cho ông Hồ Giai, một nhà đấu tranh nhân quyền, sau ba năm rưỡi tù giam.

Ngải Vị Vị từng triển lãm các tác phẩm của mình tại London, New York và Berlin. Ông tham gia thiết kế sân vận động Bắc Kinh cho Olympic 2008.

Thế nhưng ông cũng trở thành người chỉ trích mạnh mẽ nhiều vụ việc trong xã hội, thí dụ việc các học sinh chết trong thảm họa động đất Tứ Xuyên 2008 vì trường học bị xây quá kém chất lượng, và vụ sữa độc gây hại cho sức khỏe trẻ em

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn