Thư giãn Chủ nhật – Lào Cai: “Bế” gà đi chợ

Phạm Ngọc Bằng

clip_image001(Dân trí) - Ở bất cứ chợ phiên vùng cao nào vùng Tây Bắc, cùng với các mặt hàng nông sản phong phú mang tính đặc hữu của đồng bào các dân tộc thiểu số bao giờ cũng có những khu dành riêng bày bán vật nuôi.

Ngoài những khu chợ riêng biệt như chợ ngựa Bắc Hà, chợ trâu Cán Cấu, còn có cả những phiên chợ bán những vật nuôi gần gũi trong nhà như chó, mèo, lợn, gà...

Thông thường, người dân vùng cao đi chợ phiên thường mang bán vật nuôi hoặc để đổi lấy những vật dụng sinh hoạt khác phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Vừa đi chơi chợ, vừa xuống chợ phiên chỉ để uống rượu, nhiều người gùi trên lưng một con gà hoặc một con chó con, một con mèo mang đi bán... hay ôm một chiếc giỏ tự đan bằng tre nứa trong có chứa vật nuôi trong nhà. Thế cũng là đi chợ...

Những con vật nuôi của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao rất được người miền xuôi ưa chuộng, như lợn “cắp nách”, gà đen... Không như ở miền xuôi, vật nuôi ở chợ phiên vùng cao chủ yếu là bán “vo”, nghĩa là vừa giá thì bán cả con chứ không cân đong.

Hình ảnh đó đã làm nên một nét rất riêng, bình dị cho các phiên chợ vùng cao.

clip_image002

clip_image003

clip_image004

clip_image006

Lợn "cắp nách" - sản vật vùng cao rất được người miền xuôi ưa chuộng

clip_image007

clip_image008

P.N.B.

Nguồn: dantri.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn