Vài lời với tân Bộ trưởng

Kỹ sư Vi Toàn Nghĩa

Thưa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải!

image Qua báo chí tôi được biết, vừa lên chức, Bộ trưởng đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt. Chúng tôi hoan nghênh thái độ nhiệt huyết lao ngay vào công việc được "dân giao" của Bộ trưởng.

Việc này rất giống việc của một lãnh đạo cấp cao khác của ta đã làm – vị này đã dám chỉ trích cán bộ tham nhũng của chúng ta là: "...sâu, một lũ sâu...". Đây là một việc làm "hết sức can đảm" (chí ít cũng bằng mồm), chỉ khác là ông nói khi đang tranh cử chứ chưa trúng cử. Nhưng với Bộ trưởng thì có khác, Bộ trưởng phát ngôn ra khi đã yên vị trên ghế – vậy lời Bộ trưởng đã trở thành "MỘT LỜI HỨA MẤT RỒI". Mặc dù tôi ủng hộ Bộ trưởng những "động tác" này (mới chỉ nên coi nó là động tác – như khởi động trước khi vào trận bóng đá), nhưng cũng xin nhắc (hộ) Bộ trưởng vài lời tế nhị:

1 - Bộ trưởng chém tướng để cảnh cáo những lãnh đạo lười nhác, vô trách nhiệm nhằm thúc đẩy công việc suôn sẻ đúng tiến độ –TỐT.

Nhưng nếu lãnh đạo đó lại là "cái liềm để gặt hái" của "nhóm lợi ích" mà nhóm lợi ích thì thừa sức "cắt chức" của Bộ trưởng chưa đến 15 giây (thời gian ký một chữ ký) thì sao? (Chắc diều này Bộ trưởng đã kịp lường trước đâu ra đấy, tả phù hữu bật, trên nâng dưới đỡ hết rồi thì ta cứ gọi là yên tâm, chuyện nhỏ).

2 - Bộ trưởng vội vã ra lệnh "hạn chế phương tiện giao thông cá nhân" – điều này cũng đúng luôn (đáng phải làm từ khi nước ta chỉ mới có xe đạp kia).

Nhưng Bộ trưởng sẽ KHÔNG LÀM ĐƯỢC vì hai lẽ:

A - LẼ THẲNG: đây là việc Bộ trưởng "xúi giục đình công" trên toàn quốc – khi phương tiện giao thông công cộng còn đang là "hiểm họa" chứ chưa phải "tiện ích"; khi cái xe máy đang là phương tiện chuyên chở cả một gia đình bìu ríu của hầu hết con dân, vì nói chung người dân làm ăn rất lương thiện mấy ai có cuộc sống khấm khá đâu, trừ hàng ngũ các vị quan chức từ cục vụ viện, quận huyện tỉnh trở lên và đám “nhóm lợi ích” đứng phía sau?

B - LẼ CONG: Tôi dám khẳng định ngay trong Bộ Giao thông Vận tải Bộ trưởng cũng không làm được việc này – trong Bộ của Bộ trưởng có rất nhiều con cái cháu chắt, tay chân của "nhóm lợi ích " – họ được "cài vào đấy để làm liềm hái và tập dượt trước khi ngồi vào cái ghế mà Bộ trưởng vừa ngồi khi thời cơ chín muồi"; VINASHIN là một dẫn chứng.

Đánh vào ô tô con cũng không được, vợ con của "nhóm lợi ích" có nhiều loại xe này hơn hết thảy.

Với những lý do trên tôi nhắc BỘ TRƯỞNG HÃY CẨN TRỌNG, nếu không sẽ dễ làm TRÒ CƯỜI CHO THIÊN HẠ và giảm uy tín của mình.

Tôi biết là bộ trưởng là Tiến sĩ, nhưng chịu, "lật hết cả net" rồi mà vẫn không biết Tiến sĩ về ngành gì. Xem tiểu sử công tác đoán là "kinh tế" hoặc "công đoàn" gì đấy. Tôi chỉ muốn nói – chia sẻ với Bộ trưởng:

"Công thức của vật rơi tự do, hoặc con lắc của GALILÊ chỉ được nghiệm đúng trong MÔI TRƯỜNG CÓ TRỌNG LỰC (môi trường tồn tại vectơ P)".

Với  môi trường chính trị hiện nay là ĐỘC ĐẢNG, đó là môi trường KHÔNG TRỌNG LỰC – không có hướng, không trên, không dưới, không phải, không trái – các công thức vật lý, toán học đều không nghiệm đúng, kết quả các phép tính đều do "một nhóm người chi phối". Mọi khoa học của loài người đều vô tác dụng (nên mới có "danh, động từ: định hướng XHCN").

Rất mong rằng những động thái của Bộ trưởng là xuất phát từ "cái tâm với dân, với nước" thật sự của Bộ trưởng.

Hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng, thận trọng trong "từng lời nói và hành động".

Mong Bộ trưởng tìm hiểu thêm: GOOGLE: "đon khieu nai ve hanh vi vo trach nhiem cua thanh vien chinh phu"; "den giao thong khong mat dien", v.v.

Kính chúc Bộ trưởng khỏe - khôn khéo - cảnh giác - luôn luôn soi lại cái TÂM của mình, nhằm đạt được những thành tựu thực sự trên mặt trận nóng bỏng này.

V.T.N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn