Trung Quốc hối thúc Việt Nam thực sự tôn trọng chủ quyền - quyền lợi và quyền cai quản của Trung Quốc

Không có lý do gì mà không tin vào nội dung của bài báo ngắn sau đây đăng trên trang web của Đài phát thanh quốc tế CRI – Trung Quốc, vốn có tôn chỉ, theo tuyên bố của chính đài này là “tăng thêm sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc với nhân dân các nước trên thế giới”. Chỉ xin góp ý một chút về lỗi dùng từ: Trung Quốc không phải hối thúc, mà là ra lệnh Việt Nam phải thực sự tôn trọng “chủ quyền - quyền lợi và quyền cai quản” của nước đàn anh “bốn tốt, 16 chữ vàng”.

Cần nhó tuyên bố của Hồng Lỗi “hối thúc” Việt Nam là vào ngày 27/2, đúng ngày Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân, mà nội dung quan trọng là về “quan hệ song phương và vấn đề biên giới lãnh thổ.” Phía Việt Nam thì công khai thông báo cho toàn dân rằng trong cuộc hội đàm đó, “Hai bên nhất trí quán triệt thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như các thỏa thuận liên quan, duy trì các chuyến thăm cấp cao, đi sâu hợp tác trên các lĩnh vực, xử lý thỏa đáng những vấn đề tồn tại, đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác của khu vực và thế giới.” Như thế, Việt Nam “nhất trí” cho Trung Quốc có chủ quyền, có quyền lợi, có quyền cai quản Trường Sa và Hoàng Sa ư? Rất khó tin. Nhưng trong thời đại Internet, nói năng theo cái cung cách tránh né, che mắt dân của Bộ Ngoại giao Việt Nam trong so sánh với thái độ của phía Trung Quốc, chỉ đưa đến một kết quả: người dân thấy nhục nhã về sự ươn hèn của người đại diện đất nước!

Bauxite Việt Nam

Theo tin trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Khi trả lời câu hỏi của phóng viên trong buổi họp báo thường kỳ diễn ra ngày 27/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, Trung Quốc hối thúc Việt Nam thực sự tôn trọng chủ quyền, quyền lợi và quyền cai quản của Trung Quốc.

Có phóng viên hỏi: Trước việc Trung Quốc tiến hành nghiên cứu hải dương trên vùng biển hữu quan, quan chức Việt Nam trong bài phát biểu mới yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động đe dọa tới chủ quyền lãnh thổ của quần đảo Tây Sa và Nam Sa Việt Nam, Trung Quốc có sự phản ứng gì?

Người phát ngôn Hồng Lỗi nói, Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các hòn đảo Nam Hải và vùng biển xung quanh. Trung Quốc tiến hành hoạt động xây dựng bình thường và triển khai bất cứ hoạt động gì trên quần đảo Tây Sa hoàn toàn là công việc trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc. Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận cách nói của Việt Nam. Trung Quốc hối thúc Việt Nam thực sự tôn trọng chủ quyền, quyền lợi và quyền cai quản của Trung Quốc.

Nguồn: vietnamese.cri.cn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn