Yêu cầu Trung Quốc dừng xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Chung Hoàng

Những câu trả lời phỏng vấn trong một cuộc họp báo thường kỳ như thế này của người phát ngôn Bộ Ngoại giao “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động, hủy bỏ các dự án xâm phạm chủ quyền của Việt Nam nêu trên, cùng các bên liên quan hợp tác giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông, thực hiện nghiêm túc DOC”… thiết tưởng đối với dân chúng đã hết “ép phê” từ lâu rồi!

Khi bị nước ngoài xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, làm nhục quốc thể, thì các nước có chủ quyền và có danh dự trên thế giới người ta phải có những động tác ngoại giao gì thưa Bộ Ngoại giao và thưa Chính phủ?

Chiến thuật võ mồm và “đánh trận giảkhông còn mảy may trọng lượng nào bên cạnh những chuyến đi thăm liên tục của các cấp lãnh đạo với những lời tuyên bố và những bản ký kết làm nhân dân thất vọng, những sinh hoạt văn hoá có mùi xu nịnh, những cờ Trung quốc thêm sao, và nhất là những hoạt động lấn chiếm, khiêu khích của “ông bạn vàng” vẫn diễn ra không gì ngăn cản theo chương trình đã định.

Nếu thực tình muốn cảnh cáo và chặn tay xâm lược, xin hãy thể hiện bằng những hành động cụ thể, chẳng hạn như:

- Đẩy mạnh liên kết với các nước khác trên Biển Đông để đấu tranh với mộng bành trướng của Trung Quốc.

- Để cho nhân dân được biểu tình thể hiện rõ ý chí và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của người Việt Nam (rất hoà bình!). Thả ngay những người bị tù bị giam chỉ vì hoạt động chống xâm lược như Điếu Cày, Cù Huy Hà Vũ, Bùi Minh Hằng, Phạm Thanh Nghiên, vân vân…

- Trong những cuộc gặp gỡ cấp cao, phía Việt Nam không bao giờ ca ngợi 16 chữ vàng và 4 tốt nữa; trái lại nếu cần phải nói rõ những hành động của phía Trung Quốc đã khiến cho những lời ấy chỉ còn ý nghĩa mỉa mai.

- Nếu cần, sẵn sàng dùng thực lực để chặn tay kẻ cướp, nhất là trong những trường hợp chúng tỏ ra quá trắng trợn (như vụ cắt cáp tàu Bình Minh). Luận điểm “ta yếu nên phải khéo, phải mềm” trên thực tế đã trở thành một phép NGUỴ BIỆN không thể chấp nhận.

- Vân vân.

Nếu không thể hiện quyết tâm bảo vệ đất nước bằng những hành động như thế, tránh sao đầy người dân vào chỗ ngờ vực rằng trên thực tế trò “diễn biến hoà bình” (thật sự là mẹo xâm lược hoà bình) của ông bạn Đại Hán lại được nhà nước ta để mặc cho tự tung tự tác! Chẳng lẽ cái “ổ Đại bàng” của một dân tộc từng phá Tống bình Nguyên, được xây đắp bằng xương bằng máu của bao anh hùng liệt sĩ nay con cháu xuôi tay cho ngoại bang mỗi ngày một gặm nhấm, cho lâu dần biến thành cái “tổ con chim chích” hay sao? 

Bauxite Việt Nam

clip_image002

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị

 

Trước câu hỏi của VietNamNet chiều 23/2, ông Lương Thanh Nghị nói Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động, hủy bỏ các dự án xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, VietNamNet đã đặt câu hỏi về phản ứng của Bộ Ngoại giao Việt Nam trước việc báo chí Trung Quốc đưa tin một số hoạt động của một số bộ ngành của Trung Quốc ở Biển Đông từ đầu năm đến nay.

Đó là việc Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc ra đảo Hoàng Sa thị sát tàu Hải Tuần; Cục trưởng Cục thể thao Trung Quốc đến thăm đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa khảo sát tình hình triển khai hoạt động thể dục thể thao, Viện nghiên cứu Môi trường và Khảo sát công trình hải dương “Nam Hải” thực hiện dự án đo đạc, giám sát, phân tích và đánh giá sự thay đổi của một số đảo điển hình ở quần đảo Hoàng Sa, Cục trưởng Cục ngư chính khu “Nam Hải” Trung Quốc cho biết Trung Quốc có kế hoạch về việc xây dựng căn cứ nghề cá ở đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa và xây dựng cầu tàu và căn cứ dịch vụ nghề cá ở Trường Sa.

Trước những thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định một lần nữa chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Ông nói mọi hoạt động ở khu vực hai quần đảo này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp và căng thẳng thêm tình hình trên Biển Đông, trái với Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển đã ký giữa hai nước, không phù hợp với Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như các cam kết duy trì ổn định, hòa bình trên biển.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động, hủy bỏ các dự án xâm phạm chủ quyền của Việt Nam nêu trên, cùng các bên liên quan hợp tác giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông, thực hiện nghiêm túc DOC” - người phát ngôn nói.

Trước đó, hồi tháng 9/2011, Trung Quốc cũng cử tàu cá có trọng tải 1.000 tấn đến Trường Sa để hỗ trợ việc nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Vào thời điểm đó, có 500 tàu cá Trung Quốc thường xuyên hoạt động ở khu vực Trường Sa.

C. H.

Nguồn: vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn