Chính quyền xã “lật kèo”, chủ trang trại trắng tay

Trương Hồng

clip_image001

 

Toàn bộ máy móc của ông Anh mua về đành đắp chiếu do bị thu hồi đất trang trại.

 

(Dân Việt) - Lại thêm một trường hợp nữa cho thấy, tình trạng bất nhất trong thực hiện chính sách đất đai đã gây nhiều khó khăn cho các chủ trang trại.

Sau khi Dân Việt nêu trường hợp chính quyền xã khai tử 2 trang trại ở Hà Nam, đến lượt một chủ trang trại ở Quảng Nam kêu có nguy cơ trắng tay vì tình trạng này.

Xã, huyện đều đồng ý giao đất 20 năm

3,5ha đất tại khu vực Khe Cái - Gò Dinh (thôn Đại Mỹ, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) nguyên là vùng đất cằn cỗi. Nhưng bằng sự chịu khó cùng quyết tâm làm giàu, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Anh đã dốc tâm sức cải tạo thành một trang trại có hiệu quả.

Tại đây, ông Anh trồng các loại cây hoa màu, trồng cỏ nuôi bò. Vào năm 2004, đàn bò sinh sản của ông có đến 20 con. Cũng năm đó, ông lập dự án xin thành lập trang trại chăn nuôi bò sinh sản trên diện tích đất này.

Ngày 26.10.2004, Chủ tịch UBND xã Đại Hưng đã có Tờ trình (số 43/TT-UB) gửi UBND huyện Đại Lộc về việc thành lập trang trại của ông. Nội dung ghi rõ: “UBND xã giao cho ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng đất với mục đích lập trang trại như đề án ông đã trình bày, thời gian sử dụng 20 năm. Nay UBND xã Đại Hưng lập tờ trình kính đề nghị UBND huyện Đại Lộc và các ban, phòng chuyên môn của huyện hỗ trợ cho địa phương phát triển kinh tế trang trại theo tinh thần Nghị quyết của Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đề ra...”.

Ngày 15.12.2004 UBND huyện Đại Lộc ra Thông báo (số 101/TB-UB) cho phép triển khai thực hiện Dự án “Đầu tư phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi bò sinh sản” của ông Nguyễn Xuân Anh.

Sau khi nhận được thông báo của UBND huyện Đại Lộc, ông Anh phấn khởi đầu tư kinh phí để xây dựng trang trại, phát triển đàn bò sinh sản. Với suy nghĩ “lấy ngắn nuôi dài”, ông Anh tận dụng các điều kiện sẵn có để phát triển thêm đàn lợn, gà vịt và đào ao nuôi cá.

Trang trại được xây dựng hoàn thiện, đi vào hoạt động ổn định với quy mô lớn nhất xã. Đến năm 2009, đàn bò sinh sản của trang trại ông Anh đã gần 50 con.

Tai họa ập đến

Thế nhưng cùng năm đó (2009), UBND tỉnh Quảng Nam giao cho UBND huyện Đại Lộc phối hợp với Quỹ Hỗ trợ thiên tai Miền Trung thực hiện một khu tái định cư (TĐC) nông thôn tại thôn Đại Mỹ. Khổ thay, UBND xã Đại Hưng lại chọn đúng trang trại của ông Anh để triển khai dự án. UBND xã Đại Hưng ra lệnh đình chỉ hoạt động và thu lại diện tích đất trên để xây dựng khu TĐC.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trúc - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: UBND huyện đang giao nhiệm vụ cho Phòng NNPTNT phối hợp với UBND xã Đại Hưng và các ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra thực tế số tài sản có trên đất của trang trại ông Anh để thẩm định giá, qua đó có hỗ trợ thích hợp theo như ông Anh đã yêu cầu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Xuyên - Bí thư Đảng ủy xã Đại Hưng lại cho rằng: “Thực tế trang trại của ông Anh làm ăn chưa đạt hiệu quả, hoạt động không đúng chức năng quy định như nuôi gà vịt, heo, đào ao nuôi cá. Điều này vi phạm vào các điều khoản trong hợp đồng thuê đất hằng năm nên địa phương không có trách nhiệm đền bù”.

Tuy nhiên, Dự án xây dựng Khu TĐC Gò Dinh lại bị “treo” từ cuối năm 2009 đến cuối năm 2011. Vì khu vực này đã được quy hoạch nên gia đình ông Anh không được phép xây dựng hay trồng trọt bất kỳ thứ gì. Hàng chục con bò sinh sản không có chuồng trại để ở nên chết dần, buộc gia đình ông phải bán đổ, bán tháo.

Mãi đến cuối năm 2011, chính quyền địa phương mới bắt đầu san lấp mặt bằng và có thông báo (ngày 2.12.2011) yêu cầu gia đình ông Anh phải tháo dỡ toàn bộ tài sản có trên đất để giao mặt bằng cho đơn vị thi công mà không được đền bù, hỗ trợ. Nhận được thông báo này, cả nhà ông Anh ai nấy bàng hoàng.

Theo UBND xã Đại Hưng, lý do thu hồi đất trang trại của ông Anh cũng như không đền bù các tài sản trên đất của ông là do trang trại ông Anh chưa đạt tiêu chí theo quy định. Trong khi ông Anh đang nỗ lực cầu cứu các cơ quan chức năng thì UBND xã đã cho đổ đất san lấp lên 3,5 ha trang trại, vùi lấp mồ hôi công sức của gia đình ông trong nhiều năm trời mà không một chút đoái hoài.

T. H.

Nguồn: danviet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn