Philippines: Tống giam cựu Tổng thống Arroyo bị nghi nhận hối lộ của Trung Quốc

Trọng Nghĩa

Ta hãy thử đặt Philippines vào hoàn cảnh nước mình, kể từ việc ký kết nhập công nghệ mía đường, xi măng lò đứng, nhà máy nhiệt điện, dây chuyền sắt thép... cho đến công nghệ khai thác bauxite ở Tây Nguyên mới gần đây nhất, thêm cả việc bán rừng cho Trung Quốc trong 50 năm... hẳn sẽ không chỉ một mà có rất rất nhiều Gloria Arroyo phải chấp hành chỉ thị của... Đảng tự kiểm điểm một cách thật gương mẫu theo đúng 19 điều quy định cũng rất nghiêm của... Đảng, có tuyên thệ không để cho kẻ thù bên ngoài “tự diễn biến” Đảng ta, để rồi sau đó thì các quý đồng chí ấy sẽ nhận mỗi người hơn 600 mét vuông đất cùng với một biệt thự cực kỳ tráng lệ ở Hồ Taal tại Tagaytay nơi nghỉ mát nổi tiếng của Philippines, ngoài những biệt thự và khu đất mênh mông có sẵn ở quê hương các quý đồng chí ấy hoặc ở những thành phố mà trong nhiều năm cống hiến các đồng chí ấy đã ưng ý và dành dụm tiền để mua được hoặc được “lại quả” chính đáng. Rồi thì các đồng chí sẽ cưới những ông chồng / bà vợ trẻ vì các phu quân / phu nhân cũ đã không còn tính đảng nữa. Chưa hết. Để lưu tên tuổi thì các quý đồng chí đó còn phải dùng phần thì giờ quý báu còn lại tìm thuê người viết hồi ký sao cho trung thực không thêm bớt về sự nghiệp “do dân vì dân” của mình. Cứ thế các đồng chí đó... sẽ đi tuốt vào lịch sử trong niềm ngưỡng vọng của nhân dân, nhất là những người đã từng mất đất mất chỗ ở vì... đóng góp “một phần ít ỏi” cho sự nghiệp cách mạng.

Ấy thế mà cái nước Philippines lại đang tâm tống bà Arroyo và chồng bà vào tù. Càng nghĩ càng thấy Philippines quả là nước bất nhân so với Việt Nam.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Cựu tổng thống Philippines bà Gloria Arroyo đến trụ sở tòa án Pasay, Manila, 23/02/2012

REUTERS

Từng là nhân vật bất khả xâm phạm tại Philippines trong cương vị Tổng thống từ năm 2001 đến năm 2010, bà Gloria Arroyo cùng phu quân và hai lãnh đạo cao cấp trong chính quyền của bà đã bị tư pháp ra lệnh tống giam vào hôm qua, 13/03/2012. Họ bị tình nghi đã can dự vào một vụ nhận hối lộ hàng triệu đô la để cho một công ty Trung Quốc trúng thầu xây dựng một mạng lưới viễn thông cho Philippines vào năm 2007.

Trát bắt giam do Tòa án Philippines đặc trách bài trừ tham nhũng ban hành, nhắm vào cựu Tổng thống, phu quân của bà là ông Jose Miguel Arroyo, có biệt danh là Mike, cùng với các ông Benjamin Abalos Sr., nguyên Chủ tịch Ủy ban bầu cử và Leandro Mendoza, nguyên Bộ trưởng Giao thông.

Ông Jose Arroyo, người được xem là nhân vật quyền thế đứng trong hậu trường để giật dây trong gần một chục năm vợ mình làm Tổng thống, bị cáo buộc là đã nhận hối lộ để giúp Tập đoàn Trung Quốc ZTE đoạt được hợp đồng trị giá 330 triệu đô la của Chính phủ Philippines. Trong khi đó, bà Arroyo đã ký duyệt hợp đồng này, cho dù sau đó đã phải hủy bỏ, vì bị công luận phản đối dữ dội.

Từ Manila, thông tín viên Gabriel Kahn giải thích :

"Cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo và chồng bị tình nghi đã nhận một món hối lộ quan trọng khi bà Arroyo còn tại chức vào năm 2007.

Theo tòa án đặc trách xét xử tội tham nhũng, thì bà Arroyo đã gây sức ép để Manila cho phép Tập đoàn Trung Quốc ZTE được một hợp đồng trị giá hơn 330 triệu đô la, để thiếp lập một hệ thống liên lạc internet giữa chính quyền trung ưöng và các chính quyền địa phương.

Hợp đồng này tuy nhiên đã bị hủy bỏ một năm sau đó dưới sức ép của Quốc hội và các tổ chức dân sự.

Cựu Tổng thống Philippines đã bị quản thúc từ tháng 11 năm 2011 tại một bệnh viện quân y ở Manila trong khi chờ đợi một vụ xét xử khác về tội bầu cử gian lận.

Chồng bà Arroyo, biệt danh là Mike, đã trả tiền thế chân vào hôm qua để được tại ngoại hầu tra. Cựu Tổng thống Philippines và chồng có thể bị kết án đến 10 năm tù nếu bị xét là có tội.

Đương kim Tổng thống Philippines Benigno Aquino, được bầu lên vào năm 2010, đã cam kết chống nạn tham nhũng vốn bị coi là đã lộng hành trong 9 năm cầm quyền của bà Arroyo".

Lẽ dĩ nhiên là các bị cáo đều phủ nhận đã nhận tiền hối lộ từ tay tập đoàn Trung Quốc. Ông Arroyo chẳng hạn đã bác bỏ các lời tố cáo, cho rằng không thể kết tội ông về một hợp đồng mà chính vợ ông đã hủy bỏ.

Khi vụ tai tiếng bị phanh phui, Công ty ZTE đã lên tiếng phủ nhận, khẳng định rằng họ không hề trả bất kỳ khoản hối lộ nào. Thế nhưng, nhiều nhân chứng trong thời gian qua đã nêu bật nhiều yếu tố như xác định việc phu quân cựu Tổng thống ̣được hứa một khoản “lại quả” lên đến 70 triệu đô la một khi ZTE trúng thầu… Ngoài ra, bà Arroyo còn ngăn cản các quan chức cao cấp ra làm chứng trong cuộc điều tra của Quốc hội, khiến người ta lại càng nghi ngờ là bà dính líu đến vụ này.

Một hướng biện hộ thứ hai của bà Arroyo và những người thân cận là tố cáo đương kim Tổng thống Philippines Aquino là muốn trả thù chính trị đối với người tiền nhiệm, khi chủ trương tung ra cuộc điều tra tham nhũng đối với bà Arroyo.

Dẫu sao thì vụ cựu Tổng thống Philippines và người thân bị tố cáo nhận hối lộ của Trung Quốc có khả năng tác hại đến quan hệ Manila - Bắc Kinh, vốn đã bắt đầu căng thẳng hơn với việc đương kim Tổng thống Aquino không ngần ngại chỉ trích Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Philippines tại Biển Đông.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn