Đường vận chuyển bauxite Lâm Đồng: Bao giờ cho đến... tháng 6?

Khắc Dũng

Dự kiến, đến tháng 6 này, nhà máy alumin thuộc Dự án tổ hợp bauxite nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) chính thức đi vào hoạt động. Công trình nâng cấp tỉnh lộ 725 phục vụ nhà máy cũng đã được khởi công và theo tính toán cũng sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 6.

clip_image001

Nỗi lo của “con đường vận chuyển bauxite” còn là quốc lộ 20 nối tỉnh lộ 725 với Biên Hòa – Đồng Nai. Ảnh: K.D

Tuy nhiên, cho đến nay, công trình chỉ mới được “bươi ra” rồi... để đấy!

Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Lâm Đồng - ông Trương Hữu Hiệp - cho biết: Đường vận chuyển bauxite nhôm Lâm Đồng dài 18,5 km nằm trên quốc lộ 725, nối nhà máy (thuộc huyện Bảo Lâm) đến quốc lộ 20 (Bảo Lộc), có tổng vốn 178 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn của Tập đoàn CN Than và Khoáng sản VN (TKV), do Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư. “Dù là chủ đầu tư, nhưng vốn thuộc TKV nên sở phải chờ. Nói chung, mãi đến tận lúc này, TKV vẫn chưa chi đồng nào cả! Do vậy, công trình bị đình trệ” – ông Hiệp tỏ ra bức xúc. Cũng theo ông Hiệp, bởi TKV chậm ứng vốn nên UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Chính phủ, đề nghị chỉ đạo bộ và ngành chức năng của trung ương có hướng dẫn để TKV sớm chuyển vốn ứng nhằm triển khai nâng cấp đường 725.

Cũng do “đói vốn” nên mặc dầu được khởi công từ tháng 12.2011, nhưng mãi đến tháng 3 vừa rồi công trình mới được động thổ để chính thức đưa vào thi công. Tuy nhiên, hơn một tháng qua, trong quá trình thi công, đơn vị thi công (Cty CP xây lắp dầu khí I) cũng chỉ thi công cầm chừng vì không được ứng vốn. Đến nửa cuối tháng 4 vừa rồi, sau hơn một tháng được thi công cầm chừng, công trình đường vận chuyển bauxite Lâm Đồng gần như bị đình trệ hoàn toàn. Hiện tại, các loại máy móc, thiết bị... đã được tập kết tại hiện trường, nhưng công nhân phải “ăn không ngồi rồi” bởi không có tiền để vận hành. Và vì thế, chắc chắn công trình không thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Theo đơn vị thi công (Cty CP xây lắp dầu khí I), mặc dầu chưa được ứng vốn nhưng đơn vị đã bỏ ra khoảng 10 tỷ đồng để thi công công trình; nay vì nguồn tiền cạn kiệt nên đơn vị đành phải “gác máy” nằm chờ! Về phía mình, TKV cho biết là hạng mục nâng cấp đường 725 không nằm trong tổng thể Dự án bauxite Tây Nguyên mà chỉ là phát sinh nên đơn vị phải hạch toán vào nguồn vốn khác; trong khi, việc “hạch toán vào nguồn vốn khác” này vẫn chưa có một “cơ chế” nào đó phù hợp nên đành phải... chờ!  

Nhà máy alumin thuộc Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng sắp đến ngày chính thức được đưa vào vận hành. Ấy nhưng, câu hỏi “bao giờ cho đến... tháng 6?” hiện vẫn đang còn treo lơ lửng!

K.D.

Nguồn: laodong.com.vn

------------------------------------------------------------------------------------------

Cầu La Ngà chỉ còn chịu lực 23 tấn

L.Trị (xã La Ngà, huyện Định Quán)

Mới đây, Khu Quản lý đường bộ VII thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thay tải trọng chịu lực của cầu La Ngà (xã La Ngà, huyện Định Quán) từ 25 tấn xuống còn 23 tấn. Điều này cho thấy chiếc cầu này đã xuống cấp.

clip_image002

Cầu La ngà 25 tấn, thời điểm tháng 4-2012 trở về trước. Và cầu La Ngà hiện nay chỉ chịu tải 23 tấn.

Quan trọng hơn là theo thông tin từ báo chí, bắt đầu từ tháng 6 tới, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ tiến hành khai thác, vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng qua quốc lộ 20 để về cảng Gò Dầu. Trước đây, TKV dự kiến chuyên chở bauxite bằng xe chuyên dùng 40 tấn. Để có thể “cõng” được loại xe tải trọng nặng này, đương nhiên phải nâng cấp cầu và đường. Song đến nay, dự án nâng cấp quốc lộ 20, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, trong đó có cầu La Ngà vẫn chưa thấy rục rịch gì. Là người dân sống ở tuyến quốc lộ 20 - cung đường nằm trong kế hoạch vận chuyển bauxite, chúng tôi cảm thấy rất bất an, nếu như việc vận chuyển bauxite được tiến hành trong thời gian tới. Hiện nay, dư luận ở Định Quán không ngớt bàn luận về chiếc cầu 23 tấn đã không thể chịu được trọng tải xe 25 tấn, làm sao có thể gồng mình để cho những đoàn xe tải trọng nặng chở bauxite chạy qua. Người dân chúng tôi hiện rất hoang mang, lo lắng về vấn đề này. Giả sử trong thời gian tới, nếu việc chuyên chở bauxite được thực hiện, chúng tôi đề nghị ngành chức năng phải quyết liệt hơn trong xử phạt, hạ tải thì mới mong tránh được những bất trắc, tai họa có thể xảy ra cho người dân.

L.T.

Nguồn: baodongnai.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn