Nghị định (dự thảo) này làm thỏa lòng ai vậy?

Hà Sĩ Phu

Thế là sáng 11/6/2012 toàn văn Dự thảo Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ INTERNET và nội dung thông tin trên mạng đã được công bố trên trang mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nghị định sẽ liên quan đến tất cả những ai cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và trao đổi thông tin trên mạng! Văn bản dài ngót 30 trang, gồm 5 chương với rất nhiều điều khoản, nhiều điều cấm mà hàng chục triệu người Việt Nam liên quan cần nghiên cứu kỹ.

Trọng tâm nổi bật của Nghị định là vấn đề AN NINH MẠNG, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và phòng chống tội phạm trên mạng, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống các hành vi sử dụng, lợi dụng Internet và cung cấp thông tin trên mạng để xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội và lợi ích của công dân; phòng, chống lộ, mất bí mật nhà nước qua mạng; điều tra và truy tố tội phạm mạngNghị định cứ như  là sự khai triển điều 88 luật hình sự vào phạm trù Internet vậy.

Nếu dự thảo Nghị định này được thông qua và áp dụng thành công thì toàn bộ hệ thống tạm gọi là “thông tin lề trái” bấy lâu nay, như cửa ngõ mở ra với nền báo chí văn minh, với những blog được nhân dân yêu mến có số người đọc vượt xa các tờ báo chính thống, đều bị quy kết vi phạm luật, có thể  sẽ bị kiểm duyệt để trở về số phận chung với hơn 700 tờ báo “lề phải” dưới cái gậy chỉ huy của cùng một Tổng biên tập? Có lẽ nào?

Nếu nhân danh AN NINH cho Tổ quốc thì thử hỏi hiện nay có gì đe dọa an ninh của đất nước hơn việc nước ta đang bị “ông bạn vàng” phía Bắc dòm ngó và từng bước uy hiếp, khiến cho mối quan hệ đang ấm lên với Hoa Kỳ trở thành tin vui, giúp ta xác lập thế thăng bằng trước ông bạn khổng lồ xấu bụng?

Nhưng trong việc hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ, đặc biệt là hợp tác về quân sự và mua bán vũ khí để phòng thủ thì Việt Nam đang gặp trở ngại về Nhân quyền, trước hết là quyền tự do về Internet (Ngoại trưởng Hillary Clinton đã khẳng định rõ quan điểm cơ bản này). Giữa lúc đất nước đang ở thế giằng co như vậy thì một Nghị định thắt chặt quyền tự do Internet khác nào gửi một thông điệp thẳng cho Hoa Kỳ biết lập trường khước từ của Việt Nam, khác nào gáo nước lạnh dội vào quan hệ Việt Mỹ để ngăn cản sự hợp tác về an ninh quốc phòng? Kết quả ấy thật làm thỏa lòng kẻ bành trướng phương Bắc, kẻ muốn xâm hại Tổ quốc Việt Nam chúng ta chỉ mong có thế. Điều này, khi dự thảo cái Nghị định nhằm xiết chặt kiểm soát Internet kia chẳng lẽ Bộ Thông tin và Truyền thông lại không biết?

Sử dụng quyền Tự do Internet một cách trong sáng, có văn hoá,  vừa là đặc điểm của kỷ nguyên Trí tuệ và Thông tin, vừa là công cụ hữu hiệu để bảo vệ Tổ quốc. Đó là hai nguồn sức mạnh không gì cản nổi.

H. S. P.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn