«Tam Sa» có phải chỉ để hù dọa không?

Thụy Nguyễn

Vì Trung Quốc chưa có công nghệ cũng như chưa có kỹ thuật để khoan và khai thác dầu khí ở biển sâu nên vừa qua có một số quan điểm cho rằng các công bố liên quan đến việc thành lập thành phố mới Tam Sa ở Biển đông chỉ là cái "vỏ rỗng" để hù dọa và dằn mặt sau khi Quốc hội Việt Nam ra luật về Hoàng Sa, Trường Sa. Thực tế, dự án này là bước đầu của một kế hoạch đã được suy tính chính chắn từ trước. Xin xem 2 tin sau để thấy những bước có tính cách chiến lược của TQ: Tình hình có thể chuyển biến rất nhanh và sợ là VN sẽ không trở tay kịp vì ngày nay khi có tiền thì sự phát triển công nghệ hay kỹ thuật mà TQ còn đang còn thiếu sót, có thể là sẽ không mất nhiều thời gian, "vì có thể mua được".

Thực vậy, cách đây hai ngày, báo chí bên Canada có loan tin là công ty Sinopec (tức China Petroleum & Chemical Corporation Limited của TQ) vừa mua 49% cổ phần của công ty Talisman Energy của Canada chuyên về khoan và khai thác dầu khí ở biển sâu phía Bắc với giá 1,5 tỷ USD.

Song song với tin này, hãng thông tấn AFP (Agence France Press) của Pháp cũng loan tin là công ty CNOOC (tức China National Offshore Oil Corporation của TQ) cũng vừa làm một OPA (Offre Public d'Achat) để mua Nexen là một công ty lớn khác chuyên khai thác dầu khí của Canada với giá là 15,1 tỷ USD.

Mặc dầu đã có sự thỏa thuận giữa hai công ty nhưng cũng phải có sự đồng thuận của chính phủ vì chính phủ có quyền xem xét và chặn lại nếu thấy không phù hợp với quyền lợi Quốc gia, và cũng theo các báo thì chính phủ thuộc đảng "bảo thủ" Canada hơi ngại (cũng có thể nói là không muốn) nhượng sự kiểm soát một khối kỹ nghệ có tính cách chiến lượt cho một nước cộng sản.

Theo báo The Globe and Mail thì Washington tức Hoa kỳ cũng đang làm áp lực với Ottawa tức với chính phủ Canada để không cho thông qua việc mua bán này (xem phần được tô đỏ trong bài trích bên dưới).

Nếu để TQ thực hiện "sự khai thác phần Biển Đông thuộc về VN" như chuyện đã rồi thì chúng sẽ càng giàu càng mạnh hơn và VN sẽ càng khó lấy lại Hoàng Sa và Trường Sa. Khi chủ quyền đã bị mất thì sợ là lúc đó Mỹ sẽ điều đình thẳng với ông chủ mới. Muốn được làm bạn đồng minh và được Mỹ bán cho vũ khí để có thể bảo vệ chủ quyền thì tối thiểu VN cũng phải làm sao để có điều kiện cho hợp tiêu chuẩn, tức phải thực hiện dân chủ với tam quyền phân lập. Như vậy mới có thể đoàn kết toàn dân và huy động toàn lực để sớm phát triển đất nước.

T.N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

------------------------------------------------------

Hãng Talisman bán tài sản hiện có cho hàng Sinopec của Trung Hoa

Theo trang mạng lesaffaires.com ngày 23-07-2012

Hàng dầu mỏ Talisman Energy (TSX:TLM) của Canada bán một phần trong số 49 phần trăm tài sản hiện có trong một chi nhánh của mình tại Anh Quốc cho hãng Sinopec của Trung Hoa với giá 1,5 tỉ USD. Họ nhấn mạnh rằng liên doanh này sẽ tập trung đầu tư vào khai thác các tài sản có đó kể cả việc khoan và khai thác ở vùng Biển Bắc. Hãng Talisman khẳng định họ tiếp tục quản lý các hoạt động của mình, còn Sinopec thì sẽ cắt đặt nhân sự của họ vào các vị trí then chốt. Đóng tại vùng Aberdeen, tại Scotland, hãng Talisman UK có 564 nhân viên làm việc toàn phần và khoảng 1950 nhân viên hợp đồng. Việc dàn xếp mua bán sẽ phải xong từ nay cho tới cuối năm nay.

Nguồn: http://www.lesaffaires.com/secteurs-d-activite/energie/talisman-vend-des-actifs-a-la-chinoise-sinopec/546785

-----------------------------------------------------------------------------

Dầu mỏ: Hãng CNOOC của Trung Hoa thông báo đầu tư chưa từng có vào Canada

Tin của AFP, ngày 23/07/2012

Hai công ty dự kiến hoàn thành dàn xếp sáp nhập trong quý tư năm nay.

Quý hai năm 2012, sản xuất của hãng Nexen trung bình đạt tương đương 207.000 thùng dầu mỏ mỗi ngày (sau khi thanh toán các khoản phí). Cuối năm 2011, dự trữ của hãng này đạt tương đương 900 triệu thùng dầu và khả năng dự trữ của họ là 1,12 tỉ thùng. Thêm vào đó còn có dự trữ ước tính lên tới 5,6 tỉ thùng, nhất là ở những vùng cát có chứa bitum (nhựa đường) tại Canada.  Việc một công ty Trung Hoa cuối cùng có thể nuốt gọn Nexen có nguy cơ tạo ra những phản ứng chính trị tại Hoa Kỳ, tại đây các đảng viên Công hòa trách cứ tổng thống Barack Obama đã đẩy Canada vào vòng tay Bắc Kinh khi ông này từ chối duyệt kế hoạch đường ống dẫn dầu Keystone XL, việc này đã khiến Canada ngả hẳn sang xuất cảng dầu mỏ của mình qua Trung Quôc. Do vậy, Washington có thể đi tới chỗ gợi ý cho Canada không duyệt việc sáp nhập này, tờ báo hàng ngày The Globe and Mail bình luận như thế mặc dù vẫn hoài nghi về tác động của công việc đó.

Nguồn: http://www.lexpress.fr/actualites/1/economie/petrole-le-chinois-cnooc-annonce-un-investissement-sans-precedent-au-canada_1141473.html

––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

Dầu mỏ: Hãng CNOOC của Trung Hoa thông báo vụ đầu tư chưa từng có vào Canada

Philippe Lopez

afp.com ngày 23/07/2012

MONTREAL – Thứ hai vừa rồi, hãng dầu mỏ khổng lồ của Trung Hoa CNOOC thông báo ký kết với công ty Nexen của Canada dự kiến sẽ nuôt gọn công ty này với cái giá 15,1 tỉ USD, xét về tiềm năng, thì đây là vụ đầu tư chưa từng thấy vào Canada.

clip_image002

Logo của công ty dầu mỏ CNOOC

Một thông cáo chung của hai công ty cho biết trị giá mỗi cổ phiếu Nexen lên tới 27,50 dollar, tăng 61% so với trị giá cổ phiếu chứng khoán lúc đóng cửa hôm thứ sáu, và tăng 66% so với mức tăng trung bình của 20 ngày mở cửa vừa qua.

Đó là một luận điểm chắc nịch có sức thuyết phục các cổ đông sẽ phải bỏ phiếu vào ngảy 21 tháng chín tới.

Chưa kể là bên nào mua được công ty Nexen còn phải chấp nhận thêm khoản nợ của Nexen lên tới 4,3 tỉ dollar.

Trị giá chứng khoán Nexen lên vùn vụt sáng thứ hai vừa rồi ở Toronto, trong vòng chưa tới một giờ sau khi mở cửa đã đạt 53,5% so với khi đóng cửa ngày thứ sáu trước đó, giá mỗi cổ phiếu Nexen khi đó là 26,54 dollar.

Thông cáo cho biết việc chuyển nhượng coi như đã gần xong, tuy còn phải chờ chính quyền liên bang Canada ở Ottawa duyệt nếu được cho là mang lại "lợi nhuận ròng" cho nền kinh tế canada.

Hiếm khi có chuyện từ chối trong những vụ như thế này của chính phủ bảo thủ Canada, thế nhưng do chuyện này liên hệ tới một công ty năng lượng lớn của đất nước – đứng thứ 12 trong nước – nay lại rơi vào tay một doanh nghiệp Nhà nước của Trung Hoa, nên các nhà phân tích ngay lập tức đã nhắc nhớ chuyện chính phủ không duyệt việc mua doanh nghiệp bất lợi hồi tháng 11 năm 2010 của hãng liên doanh Anh-Úc BHP Billiton đối với công ty phân bón số một thế giới của Canada là Potash Corp.

Đồng thời, các nhà phân tích cũng giả định rằng công ty Trung Hoa khổng lồ hẳn là đã tìm kiếm những bảo hành bán chính thức của chính quyền tại Ottawa trước khi bọn họ lao vào công chuyện này.

Doanh nghiệp Trung Hoa đã cẩn thận chuẩn bị mọi việc kỹ lưỡng. Từ năm 2005, họ đã đầu tư quãng 2,8 tỉ dollar vào Canada, đặc biệt là vào MEG Energy một công ty liên kết với hãng Nexen cho việc khai thác cát có chứa bitum.

Hôm thứ hai, (hãng CNOOC) đã nhấn mạnh ý định của họ giữ lại các nhà điều hành người Canada của hàng Nexen, sẽ thiết lập trụ sở điều hành vùng Bắc Mỹ và Trung Mỹ tại Calgary, tại bang Alberta ở phía Tây Canada, và sẽ tham gia giao dịch chứng khoán ở Toronto.

Việc chiếm được Nexen này sẽ "củng cố vị thế Cnooc tại Canada, tại Nigeria và ở vùng vịnh Mexicô,sẽ mang lại cho công ty này một sự hiện diện mạnh mẽ tại vùng biển Bắc nước Anh và đa dạng hóa cơ sở phát triển của nó ", công ty CNOOC đánh giá, và họ sẽ tài trợ hoạt động theo cách chi tiền ngay qua ngân khố của Trung Hoa và cho nợ ngoài hệ thống.

Hội đồng điều hành của hãng Nexen tuyên bố ủng hộ vụ chuyển nhượng này và khuyến cáo các cổ đông cũng ủng hộ như họ.

Thời gian gần đây, công ty Nexen này gặp một số khó khăn, nhiều chuyên gia cho biết: các hoạt động ở vùng biển Bắc bị Anh đánh thêm nhiều loại thuế cao, sản xuất ngoài khơi Nigeria và ở vùng Long Lake ở Canada, đã bị chậm lại do những khó khăn kỹ thuật tại chỗ. Và vào mùa thu năm ngoái, hãng Nexen đã mất một hợp đồng lớn tại Yémen, khiến Marvin Romanow giám độc điều hành phải vội vã ra đi hồi tháng giêng.

Hai công ty Nexen và CNOOC dự kiến hoàn tất công việc vào quý tư năm nay.

Sản xuất của Nexen trung bình đạt tương đương 207.000 thùng dầu mỗi ngày (sau khi thanh toán các khoản phí). Cuối năm 2011, dự trữ của hãng này đạt tương đương 900 triệu thùng dầu và khả năng dự trữ của họ là 1,12 tỉ thùng. Thêm vào đó còn có dự trữ ước tính lên tới 5,6 tỉ thùng, nhất là ở những vùng cát có chứa bitum (nhựa đường) tại Canada.

Việc một công ty Trung Hoa cuối cùng có thể nuốt gọn Nexen có nguy cơ tạo ra những phản ứng chính trị tại Hoa Kỳ, tại đây các đảng viên Công hòa trách cứ tổng thống Barack Obama đã đẩy Canada vào vòng tay Bắc Kinh khi ông này từ chối duyệt kế hoạch đường ống dẫn dầu Keystone XL, việc này đã khiến Canada ngả hẳn sang xuất cảng dầu mỏ của mình qua Trung Quôc.

Do vậy, Washington có thể đi tới chỗ gợi ý cho Canada không duyệt việc sáp nhập này, tờ báo hàng ngày The Globe and Mail bình luận như thế mặc dù vẫn hoài nghi về tác động của công việc đó.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn