Chính quyền cần biết việc làm

PV Quốc Doanh

Đột nhiên có tin đồn ngoài lề đường, xó chợ, bến xe, bến tàu. Tin đồn liên quan đến người lương thiện bình thường, họ “ồ, hơi đâu mà nghe” và bỏ ngoài tai. Với ông trưởng ấp hay chủ tịch xã bình thường, thì cũng “biết để đó”.

Quả là thế! Chính quyền không có bổn phận dẹp tin đồn. Dẹp bỏ tin đồn và ngay cả dẹp bỏ quan điểm, không phải việc của chính quyền. Ngược lại, chính quyền có nhiệm vụ đảm bảo quyền tự do phát biểu của mọi công dân.

Cố sức dẹp bỏ tin đồn, chính quyền sa vào mâu thuẫn không lối thoát. Vì tin đồn thường thiên vị. Chính quyền đi dẹp tin đồn là rơi vào cảm tính thiên vị của tin đồn, sẽ trở thành không khách quan, không minh bạch, không đàng hoàng. Không trả lời được những câu hỏi đại loại: Tại sao dẹp tin đồn liên quan đến người này mà không dẹp tin đồn liên quan đến người kia, tại sao dẹp tin đồn liên quan đến quan chức mà không dẹp tin đồn liên quan đến người dân?

Dẹp tin đồn còn là việc vô vọng. Nó chỉ khiến cho hành vi của chính quyền trở nên sai lạc, và chính quyền mất tính chính danh. Tình trạng ấy còn dễ trở thành nghiêm trọng, lúc kinh tế khủng hoảng, đời sống người dân khốn khổ, sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia bị đe dọa, đang cần chính quyền tập trung lo toan.

Thời đại kỹ thuật số, nhiều thông tin trên mạng tương đương tin đồn ngoài lề đường, xó chợ, bến xe, bến tàu.

Ngày 15/9/2012

Q.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn