Dân chúng Lithuania: Âu Châu đang mong đợi kết quả cuộc trưng câu dân ý về điện hạt nhân

Andrea Zlatňanská

Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng dịch

“Dầu sao quyền tự do dân chủ của người dân nước Lithuana được chính quyền tôn trọng hơn so với dân Việt Nam, họ được hỏi ý kiến về dự án điện hạt nhân!”

Nguyễn Hùng

Tôi muốn chia sẻ những suy nghĩ và cảm giác về chuyến đi của tôi đến Lithuana, nơi tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace) đang hướng dẫn các tổ chức phi chính phủ (NGO) về những phương pháp để cho tiếng nói của các tổ chức phi chính phủ địa phương về những mối nguy cơ của năng lương hạt nhân được công chúng biết đến trước cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc vào ngày Chủ Nhật 14/10/2012 về việc quốc gia này có cần nhà máy điện hạt nhân hay không.

clip_image002

Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của tôi đến quốc gia này. Được biết chính quyền Lithuana đã từng từ chối cho phép người Belarus hoạt động chống điện hạt nhân vô Lithuana vận động cho cuộc trưng cầu dân ý, tôi hơi lo về sự theo dõi thường xuyên của cảnh sát. Tôi không thể khẳng định là có sự theo dỏi chặc chẽ hay không.

Những hành động của chính quyền Lithuana làm dấy lên câu hỏi: đây có thật là lá phiếu của dân chúng Lithuana?

Thật ra tôi không ngạc nhiên về việc chính quyền đang cố gắng lèo lái suy nghĩ của dân chúng về những thắc mắc về tình trạng an toàn và tài chính của năng lượng hạt nhân. Đặc biệt trong lúc này, với cuộc trưng cầu dân ý và bầu cử dân biểu quốc hội được tổ chức cùng một ngày.

Hành vi lèo lái dư luận của chính quyền rất điển hình. Các chính trị gia thúc đẩy chương trình năng lượng nguyên tử bằng các thông tin sai sự thật: lò phản ứng hạt nhân sẽ rất an toàn, bởi vì đó là kỹ thuật rất tiên tiến của phương Tây, nó sẽ rẻ hơn các dạng năng lượng khác, nó sẽ giúp giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu.

Thật thú vị để tìm hiểu dân chúng Lithuana thực sự nghĩ gì về năng lượng nguyên tử. Những gì tôi biết được ở đây là chính quyền Lithuana đã cố gắng hết mức để bịt miệng hay chế diễu tất cả các sự chống đối năng lượng hạt nhân.

Nếu dân chúng nói KHÔNG với loại kỹ thuật quá nguy hiểm này, đó là một chiến thắng không chỉ cho sự an toàn hạt nhân trong tương lai của Lithuana mà còn là cho cả lục địa Châu Âu. Nó sẽ chứng minh rằng từ nay dân chúng sẽ không còn bị lung lạc bởi các loại thông tin sai sự thật.

Tôi ao ước cuộc trưng cầu dân ý này sẽ cung cấp một sự ngạc nhiên đầy thú vị. Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý sẽ rất quan trọng đặc biệt cho các nước nhỏ tại khu vực Trung và Đông Âu, nơi mà chính quyền nghĩ rằng việc có năng lượng hạt nhân sẽ làm cho họ phần nào quan trọng hơn trên bản đồ thế giới.

Tuy rằng tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace) hiện nay chưa có văn phòng tại Lithuana, tôi rất phấn khởi là chúng tôi đã đến nước này để cùng nói với dân chúng rằng: nói KHÔNG với năng lượng hạt nhân là việc làm bình thường, vì năng lượng hạt nhân là không an toàn và không khôn ngoan cho đất nước Lithuana.

A.Z.

Nguồn bài gốc:

http://www.greenpeace.org/international/en/news/Blogs/nuclear-reaction/lithuanians-europe-is-waiting-for-your-refere/blog/42579/

Tài liệu tham khảo:

- Accidents at Nuclear Power Plants and Cancer Risk:

http://www.cancer.gov/cancertopics/factsheet/Risk/nuclear-power-accidents

- Chernobyl Victims:

http://www.youtube.com/watch?v=ncCVAfpZznA&NR=1&feature=endscreen

- The Children Beyond Chernobyl, Part 1/7:

http://www.youtube.com/watch?v=a_FI2alBpBY&feature=related

- Vấn đề là chôn đâu, vì chất thải còn phóng xạ cả triệu năm sau:

http://www.ndr.de/regional/nie...

http://www.abendblatt.de/polit...

http://www.ndr.de/regional/nie...

- Gỡ bỏ các nhà máy điện hạt nhân cũng tốn kém nhiều và không phải đơn giản:

http://www.sueddeutsche.de/wir...

Dịch giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn