Vụ “bắt cóc” Nguyễn Phương Uyên: chỉ có thể là “bọn phản động”, xã hội đen hoặc “lực lượng thù địch”?

Thanh Tùng

Trong khi dư luận (trên mạng internet) bàn luận xôn xao về vụ Công an phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú (TP HCM) bắt em Nguyễn Phương Uyên sinh viên Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh vào ngày 14/10/2012, thì tôi vẫn không tin đó là sự thật. Bởi lẽ, chỉ có những băng nhóm xã hội đen chuyên đi bắt cóc người để tống tiền, để hiếp dâm mới có thể hành động như thế, chứ không thể nào lại là các chiên sĩ Công an Nhân dân Việt Nam – công an của một nhà nước mà các vị lãnh đạo cao cấp luôn nói là: “Nhà nước của Dân, do Dân và vì Dân” được?

CÔNG AN VIỆT NAM THÌ KHÔNG THỂ “BẮT CÓC” NGƯỜI NHƯ THẾ!

Sau khi đọc những thông tin trên một số trang mạng: vào lúc 11 giờ ngày 14/10/2012, em Nguyễn Phương Uyên, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Sài Gòn đã bị khoảng 10 chiến sĩ công an phường Tây Thạnh và Công an quận Tân Phú (TP.HCM) ập vào phòng trọ dẫn đi nói là để xác minh một số vấn đề về truyền đơn chống Trung Quốc xâm lược do Phương Uyên dán, tôi nghĩ ngay: nếu nhóm người ập vào nhà trọ của Phương Uyên và bắt cô đi như thế, không phải do bọn xã hội đen, bọn tội phạm hình sự thì chỉ có “bọn phản động” hay “lực lượng thù địch” giả danh công an để thực hiện nhằm bôi xấu, làm mất uy tín của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân Việt Nam.

Để có thể nhận định ngay như vậy là nhờ tôi đọc báo, xem truyền hình chính thống của Đảng và Nhà nước Việt Nam nên mới biết có những trang mạng “phản động” nguy hiểm tới mức ông Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phải chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra và “tiêu diệt”. Tôi luôn nêu cao cảnh giác, nhất quyết không để “bọn phản động” và “lực lượng thù địch” lợi dụng để lấy đi niềm tin vào Chính quyền Nhân dân và lực lượng Công an Nhân dân.

Niềm tin của tôi được củng cố vững chắc hơn bởi Điều 71 Hiến pháp hiện hành của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam qui định rất rõ:Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm.

Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải đúng pháp luật.

Hiến pháp – đạo luật gốc có tính pháp lý cao nhất – của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ghi rành rành ra đây, thế mà các trang mạng nói là có một nhóm người mà các trang mạng cho là khoảng 10 chiến sĩ công an phường Tây Thạnh và Công an quận Tân Phú ập vào nhà trọ bắt em Phương Uyên đi mà không hề có lệnh bắt, chứ chưa nói đến có sự phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, thì có phải đích thị là bọn xã hội đen hay “bọn phản động” và “lực lượng thù địch” không nào???

Minh chứng là ngày 18/10 vừa qua, bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Nguyễn Phương Uyên, đã cho đài BBC hay: chồng của bà (tức cha đẻ của Phương Uyên) có lên Sài Gòn và đến nơi Phương Uyên ở trọ dò la tin tức con gái thì được biết mấy bạn sinh viên cùng bị bắt với Phương Uyên đã được thả về. Còn Phương Uyên thì mất tích luôn. Ba của Phương Uyên đã tới công an Phường Tây Thạnh, quận Tân Phú để hỏi thì họ nói “ở đây không có bắt giam ai hết”. Đọc xong tin này tôi “tự sướng”: “biết ngay mà, tôi đoán cấm có sai. Công an Nhân dân mà hành xử với Dân như thế thì hóa ra họ ngang nhiên giẫm đạp lên hiến pháp và pháp luật à?

clip_image002

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị ‘mất tích’ từ hôm 14/10

TAN NÁT NIỀM TIN!

Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Nguyễn Phương Uyên, còn cho đài BBC hay: “Có một sinh viên bị bắt cùng kể lại là khi lên Công an phường Tây Thạnh, các chú công an hỏi thì con bé nhà tôi nói là nó ghét Trung Quốc. Nếu thực chất mà cháu ghét Trung Quốc, thì điều đó, theo tôi nghĩ không có vi phạm pháp luật.

Với những hành vi ngang tàng bạo ngược của Trung Quốc, xâm chiếm lãnh hải của Việt Nam, thì sinh viên và học sinh phản đối xuất phát từ lòng yêu nước là bình thường”.

Một số sinh viên cùng ở trọ với Phương Uyên cho rằng, lý do công an bắt Uyên là vì Uyên đã làm truyền đơn chống Trung Quốc ở Bình Thuận. Công an thu được những tấm hình bất lợi cho Uyên ở ngay điện thoại của cô.

Trời đất quỉ thần ơi! Việc Phương Uyên bị công an bắt theo kiểu “bắt cóc” như thế thì quả thật tôi không thể nào tin nổi??? Tôi không thấy có bất cứ một tờ báo chính thống nào đăng tin về vụ Phương Uyên bị công an bắt, ít nhất là cho tới thời điểm tôi viết bài này, mà chỉ có các trang mạng không chính thống đưa tin. Mà mạng ảo không có ai kiểm duyệt biết đâu mà tin, nhỡ là “bọn phản động” hay “các thế lực thù địch” tuyên truyền xuyên tạc nhằm phỉ báng chính quyền nhân dân của chúng ta thì sao? “Thôi, chẳng dại gì để “bọn phản động” hay “các thế lực thù địch” lợi dụng” - tôi thật thà và trong sáng - nghĩ vậy.

Dòng suy nghĩ và niềm tin của tôi nó cứ “chảy” một cách trong sáng và “ngu ngơ” như thế cho đến khi tôi đọc được bức Thư cầu cứu khẩn cấp của hơn 100 sinh viên Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm Sài Gòn gởi lên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang ngày 20/10/2012, về trường hợp của Nguyễn Phương Uyên. Tiếp đó là gia đình Nguyễn Phương Uyên thông tin cho đài BBC là: “… công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú đã xác nhận là họ có bắt Phương Uyên nhưng không cho biết lý do”, thì những niềm tin đã thực sự tan nát trong tôi…

T.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

clip_image003

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn