Nga và Rosatom chơi trò “khuyến mãi áp lực” với dự án Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận

Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng

Đâu có phải ở các nước phương Tây, tại Việt Nam từ vài chục năm nay, các chiêu “gõ cửa” bán hàng khuyến mãi mà kỳ thực là lừa đảo dụ khị người mua để tuồn hàng dỏm, hàng độc hại cho các gia đình nhẹ dạ cũng diễn ra hàng ngày. Trước đó nữa thì những trò “mãi võ Sơn Đông” rất quen thuộc ở làng thôn Việt Nam cũng chính là những chiêu ấy cả. Ông chủ nhà Việt Nam nổi tiếng về hám ăn và tham nhũng thì thế giới ai mà chẳng biết với bao nhiêu scandales động trời rồi. Không chỉ Nga thôi đâu, sẽ còn nhiều gánh “mãi võ Sơn Đông” cấp nhà nước nữa rồi đây tiếp tục... “gõ cửa”.

Bauxite Việt Nam

Nếu trong chúng ta đã từng hay đang sinh sống tại các nước tư bản kỳ cựu như Mỹ, Úc, Nhật, Đông Nam Á và các nước tại Âu Châu thì đều biết và cũng có thể đã “bị” kinh nghiệm xương máu với trò “bán hàng gõ cửa - khuyến mãi áp lực” – door to door sale. Những người bán hàng “gõ cửa” ăn nói ngọt ngào, khoe tốt đầy thuyết phục nhằm rao bán các món hàng của họ là tuyệt vời, hàng “độc”! Họ “áp lực”, thúc bách người chủ nhà cần nên nhanh chóng ký giấy họp đồng mua các món hàng của họ ngay sau khi họ quảng cáo hay cho xài thử để được lợi như trả tiền dễ dãi với lãi suất ưu tiên… Nếu không nhanh chóng ký hợp đồng mua thì mất các ưu tiên trong thờì gian hạ giá và còn được biếu các món quà “lót đường”. Ngay tại các nước tư bản “đầu đầy sạn” này nhiều người từ đủ mọi lứa tuổi, người ít hiểu biết và không rành luật lệ mua bán đã từng là nạn nhân và mồi ngon cho bọn bán hàng ”gõ cửa” lừa gạt kia. Việt Nam trong thời kỳ mở cửa tư bản không định hướng, vô pháp luật, cố nhiên là thị trường béo bở cho loại bán hàng “áp lực” (pressure sale).

Tại các nước tư bản tự do dân chủ, hành động của những tên bán hàng “gõ cửa” này đã bị chính quyền kiểm soát gắt gao bằng các đạo luật bảo vệ người tiêu thụ, giới hạn sự lợi dụng của bọn bán hàng qua việc o bế áp lực khách hàng phải nhanh chóng ký các hợp đồng mua bán, và trừng phạt nặng những trường hợp sai phạm gây thiệt hại cho người mua.

Trở về trường hợp trong những ngày qua lãnh đạo cao cấp Nga và Tổ hợp hạt nhân nhà nước Rosatom đang dốc toàn lực khuyến mãi nhà máy điện hạt nhân của họ với lãnh đạo Việt Nam, một thương vụ làm ăn trị giá vài chục tỷ USD có một không hai.

Trong bài tường trình trên báo điện tử Sài Gòn Tiếp thi về cuộc đối thoại bàn tròn các doanh nghiệp Việt Nam – Nga chiều 07/11/2012 tại Hà Nội, cho thấy phương cách mà phía Nga, cả đại diện Chính phủ Nga và đại diện Tập đoàn hạt nhân Rosatom, dùng cũng tưong tự như những ngưòi bán hàng “gõ cửa” tại các nước tư bản phương Tây. Bài tường thuật viết:

1- Phó Thủ Tướng Nga Arkady Dvorkovich đặt câu hỏi ““Chúng tôi cần biết cụ thể thời hạn hoàn thành dự án (điện Ninh Thuận – pv) là bao giờ? Vì các DN của chúng ta phải giữ lại nguồn lực về con người, tài chính để có thể thực hiện dự án. Và nếu phải điều chỉnh thời hạn thì báo chúng tôi biết để có thể điều chỉnh nguồn lực”.

Đây là đòn gây áp lực từ phía chính quyền Nga (apply sale pressure)

2 - Với tư cách là nhà thầu, đại diện của Rosatom thông tin, trong quá trình đàm phán tất nhiên có một số khó khăn, liên quan chủ yếu đến việc đồng bộ hóa các quy định về luật của Việt Nam với các thời hạn mà hai bên đã đặt ra. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tìm ra được giải pháp cho các vấn đề này vì cả hai bên đều hợp tác với nhau rất nhiệt tình và tìm cách thúc đẩy quá trình này nhanh hơn".

Đây là giọng lưỡi của dân bán hàng “gõ cửa” thuyết phục và cố tình khuyến dụ và hối thúc phía người mua nhanh nahnh đi đến thỏa thuận thay vì cẩn thận hơn, nhất là sau thảm họa Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, với một dự án nếu thực hiện sẽ tốn khoản tiền khổng lồ lên đến vài chục tỷ USD chưa kể những hậu quả phóng xạ hạt nhân rất nguy hiểm cho hàng triệu người dân Việt Nam.

3 - Bên cạnh đó, Rosatom sẽ cho thêm thầu phụ của Việt Nam tham gia càng nhiều hơn việc xây dựng nhà máy này. Về sau Rosatom cũng muốn có sự tham gia của công nghiệp Việt Nam, để tham gia cung cấp một số thiết bị máy móc. “Nếu nói về tương lai rất xa chúng ta sẽ có triển vọng lớn để bước ra thị trường thứ 3, ví dụ như ra các nước ASEAN. Xa nhưng nền móng phải đặt từ bây giờ”.

Đây là mánh khoé “quà thưởng, lại quả” nếu nhanh nhanh đồng ý ký giấy mua hàng mà dân bán hàng "gõ cửa” thường áp dụng để dụ những người chủ (đầu tư) chân chất nhẹ dạ nghe lời dụ đường mật của họ Tập đoàn cáo già “mafia” Rosatom. Kỹ nghệ Việt Nam cho đến hôm nay không thể làm được những con bù loong đúng tiêu chuẩn cung cấp cho các nhà máy lấp ráp xe hơi tại trong nước thì việc Rosatom nêu lên rằng: “muốn có sự tham gia của công nghiệp Việt Nam để tham gia cung cấp một số thiết bị máy móc dùng trong nhà máy điện hạt nhân” chỉ là trò lừa cho kẹo cho em bé lên ba!

Chính phủ Nga không được vì lợi nhuận của Tập đoàn hạt nhân nhà nước Rosatom và tìm kiếm công ăn việc làm cho các cơ sở hạt nhân của họ mà táng tận lương tâm dùng ngón đòn hợp tác thương mãi và trợ giúp quân sự để làm áp lực buộc Việt Nam phải nhanh chóng chấp thuận thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân, đi ngược lại sự quan tâm sâu xa của thế giới đối với năng lượng hạt nhân sau thảm họa nổ lò phản ứng hạt nhân kinh hoàng tại Nhật Bàn cách đây chỉ hơn một năm, và mới đây, ngày 05/11/2012, hành động vi phạm pháp qui an toàn hạt nhân tại các nhà mày điện hạt nhân của Nam Hàn đưa đến lệnh ngưng hoạt động khẩn cấp hai nhà máy điện hạt nhân taị Nam Hàn. Việc làm này của chính quyền Nga và Tập đoàn Rosatom đã tỏ rõ thái độ khinh thường, xem thường vận mệnh tồn vong của dân tộc Việt Nam với hậu quả khủng khiếp của phóng xạ nguyên tử phát sinh từ các nhà mày điện hạt nhân, không nói đến món nợ khổng lồ có thể lên đến cả trăm tỷ USD mà toàn dân Việt Nam phải gánh chịu trong nhiều thế hệ.

Vỉ hiểu rõ được mối nguy hiểm diệt chủng của chất thải phóng xạ hạt nhân từ nhà máy điện hạt nhân đối với dân chúng và đất nước Phi Luật Tân, ngay từ năm 1986 Chính phủ Phi Luật Tân đã anh dũng quyết định dứt khoát không vận hành Nhà máy điện hạt nhân Bataan, cách thủ đô Manila 100km, ngay sau khi nhà mày này được Tập đoàn hạt nhân Mỹ xây cất xong với chi phí tại thời điểm 1986 là khoảng 2 tỹ USD (khoảng 10 tỷ USD theo thời giá năm 2012, tương đương với dự án nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận). Hiện nay nhà máy ĐHN Bataan được biến thành khu tham quan du lịch.

Đảng Cộng sản, Quốc hội và Nhà nước Việt Nam cần phải học tập kinh nghiệm từ tấm lòng thương dân, quan tâm đến sự an nguy của dân chúng và đất nước của lãnh đạo Phi Luật Tân. HÃY CHỐNG LẠI MỌI HÌNH THỨC “ÁP LỰC” KHUYẾN MÃI TỪ CÁC TẬP ĐOÀN XÂY NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN. HÃY NÓI KHÔNG VỚI ĐIỆN HẠT NHÂN NGAY TỪ BÂY GIỜ.

Ngày 13 tháng 11 năm 2012

N.T.H., N.X.D., N.H.

Tài liệu tham khảo:

- Door knockers curtailed by new Australian Consumer Law

http://www.switchwise.com.au/blogs/index.php/2010/11/30/door-knocker-curtailed-by-new-australian-consumer-law/

- Hàn Quốc đóng cửa 2 lò điện hạt nhân vì linh kiện giả

http://dantri.com.vn/the-gioi/han-quoc-dong-cua-2-lo-dien-hat-nhan-vi-linh-kien-gia-659358.htm

- Philippines opens Bataan nuclear plant to tourists

http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-pacific-14184234

clip_image002clip_image004

Khách viếng thăm được phép đến xem lò phản ứng hạt nhân, phòng điều khiển tối tân NMĐHN Bataan chưa từng được sử dụng từ khi xây xong năm 1986

Phụ lục:

Cuối năm mới xong đánh giá địa điểm Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Việt Anh

SGTT.VN - “Các bước triển khai về điện hạt nhân đòi hỏi chúng ta phải hết sức thận trọng. Vì thế việc nghiên cứu cần dài hơn, chẳng hạn như đánh giá địa điểm của nhà máy, và việc này cuối năm nay mới xong”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết tại cuộc đối thoại bàn tròn các doanh nghiệp Việt Nam – Nga chiều 7.11 tại Hà Nội.

Cuộc đối thoại được tổ chức nhân dịp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thăm chính thức Việt Nam.

đánh giá lại địa điểm để đảm bảo tính chắc chắn của dự án

clip_image006

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp Thủ tướng Nga Medvedev tại Hà Nội ngày 7.11

 

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Việt Nam và Nga đều lấy mục tiêu là phát triển nhà máy hiện đại và đạt độ an toàn cao nhất, tính đến những tác động của sự cố Fukushima (Nhật Bản). Do đó, việc đánh giá lại địa điểm để đảm bảo tính chắc chắn của dự án.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich đặt câu hỏi, “Chúng tôi cần biết cụ thể thời hạn hoàn thành dự án (điện Ninh Thuận – pv) là bao giờ? Vì các DN của chúng ta phải giữ lại nguồn lực về con người, tài chính để có thể thực hiện dự án. Và nếu phải điều chỉnh thời hạn thì báo chúng tôi biết để có thể điều chỉnh nguồn lực”.

Với tư cách là nhà thầu, đại diện của Rosatom thông tin, trong quá trình đàm phán tất nhiên có một số khó khăn, liên quan chủ yếu đến việc đồng bộ hóa các quy định về luật của Việt Nam với các thời hạn mà hai bên đã đặt ra. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tìm ra được giải pháp cho các vấn đề này vì cả hai bên đều hợp tác với nhau rất nhiệt tình và tìm cách thúc đẩy quá trình này nhanh hơn".

Ông này cho rằng, hợp tác giữa Việt Nam và Nga trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử là hợp tác chiến lược, và phải tính dài hạn, “triển vọng là tuyệt vời”. Nhiệm vụ chính của hai bên đặt ra là xây dựng hạ tầng cơ sở của Việt Nam, để có thể thực hiện các dự án trên, ví dụ như là đào tạo cán bộ, xây dựng hệ thống quy chuẩn… Nhưng quan trọng nhất kết quả của hoạt động trên sẽ tạo điều kiện mà các DN Việt Nam có thể tham gia xây dựng dự án này. Ví dụ Công ty Sông Đà đã cử chuyên gia tham gia xây dựng dự án ở Nga để làm quen và áp dụng kinh nghiệm ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, Rosatom sẽ cho thêm thầu phụ của Việt Nam tham gia càng nhiều hơn việc xây dựng nhà máy này. Về sau Rosatom cũng muốn có sự tham gia của công nghiệp Việt Nam, để tham gia cung cấp một số thiết bị máy móc. “Nếu nói về tương lai rất xa chúng ta sẽ có triển vọng lớn để bước ra thị trường thứ 3, ví dụ như ra các nước ASEAN. Xa nhưng nền móng phải đặt từ bây giờ”.

clip_image008

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp Việt – Nga ngày 7.11

Phó Thủ tướng Nga Dvorkovich nói “Chúng tôi hy vọng tất cả các quy trình theo luật của Việt Nam thì sẽ được tuân thủ, nếu đòi hỏi phải thay đổi về luật pháp nào đó hoặc điều chỉnh thời gian dự án, tất nhiên chúng ta có thể thỏa thuận được”.

Cũng trong đối thoại bàn tròn này, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga nhận định, nếu Việt Nam và liên minh thuế quan (gồm Nga, Kazakhstan, Belarus) thiết lập được khu vực tự do mậu dịch (FTA) thì xuất khẩu của Việt Nam sang riêng Nga sẽ tăng tới 6 lần hiện nay. Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nói thêm, nếu có FTA, cùng với các quy định của WTO thì ước tính xuất khẩu của Việt Nam sang Nga sẽ đạt 20 tỷ USD. Trước đó, Thủ tướng Nga Medvedev bày tỏ hy vọng FTA sẽ được khởi động đàm phán vào đầu năm sau.

Việt – Nga sẽ không ngừng mở rộng hợp tác dầu khí

Thông báo kết quả hội đàm nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev sáng 7.11 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bộ ngành, các DN hai nước không ngừng mở rộng hoạt động trong thăm dò và khai thác dầu khí trên lãnh thổ của nhau.

Về phía mình, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng khẳng định, “Chúng tôi đánh giá cao hợp tác trong các lĩnh vực dầu khí, điện hạt nhân và sẽ nỗ lực để phát triển hơn nữa”.

Thủ tướng Nga nói, ông và người đồng cấp Nguyễn Tấn Dũng đã xem xét kết quả hợp tác về dầu khí, là lĩnh vực mang tính then chốt giữa hai nước.

Có dự án hàng đầu là xí nghiệp liên doanh Vietso Petro, đã hoạt động nhiều năm và hiện là một trong các công ty hàng đầu thế giới. Chúng tôi rất hài lòng trong quan hệ hai nước xuất hiện dự án mới là công ty liên doanh bắt đầu hoạt động ở lãnh thổ Nga. Các công ty khác của Nga cũng bắt đầu hợp tác ở Việt Nam như Gazprom…

Thủ tướng Nga bày tỏ hy vọng việc đàm phán FTA giữa Việt Nam và liên minh thuế quan (gồm Nga, Kazachstan và Belarus) sẽ bắt đầu vào năm sau.

Nhân dịp này, Nga và Việt Nam cũng ký kết các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình, thương mại và năng lượng.

V.A.

Nguồn: sgtt.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn