Cáo bạch của trang Bauxite Việt Nam về bài báo ngày 9 tháng 3 năm 2013 của báo Đại Đoàn Kết

Đây là bản cáo bạch ngắn của trang Bauxite Việt Nam nhằm trả lời bài viết trên báo Đại đoàn kết số ra ngày 9 tháng 3 năm 2013 gọi những chữ ký của bà con nông dân ký nối tiếp chữ ký của 72 nhân sĩ trí thức là sự ngụy tạo có chủ đích.

Trang BVN xin trịnh trọng tuyên bố như sau:

1/ Tất cả các hoạt động phản biện chính trị – xã hội và khoa học do trang BVN khởi xướng, hoặc được trang BVN hưởng ứng với những hoạt động yêu nước khác, đều nhằm nâng cao nhận thức của mọi công dân Việt Nam trước nguy cơ, hiểm họa xa gần của đất nước.

Đó là công việc hết sức hệ trọng, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm rất cao, đặc biệt là phải quan tâm đến sự đúng đắn trong từng việc làm nhỏ nhặt.

Tính đúng đắn của trang BVN đã được thực tiễn chứng minh, mà thí dụ rõ rệt gần đây nhất là kết quả Kiến nghị ngừng khai thác Bauxite ở Tây Nguyên 2009. Chữ ký của hàng mấy ngàn người từ trong và ngoài nước, lời khuyên và lời can ngăn của hàng trăm nhân sĩ, trí thức và các tầng lớp nhân dân đông đảo cộng với thực tiễn khai thác ở Tân Rai và Nhân Cơ, đặc biệt là sau khi Nhà nước phải tuyên bố dừng xây dựng cảng Kê Gà và bồi thường cho nhà đầu tư, phải xét lại kế hoạch khai thác Bauxite, sự thay đổi tình hình đó cho thấy chính quyền đã bị buộc phải xét lại “chủ trương lớn” đầy tai tiếng này, và mặt trái của điều này chính là sự đúng đắn của trang BVN.

2/ Trong đợt đại sinh hoạt chính trị hiện nay nhằm góp ý kiến cho bản Hiến Pháp mới, trang BVN là nơi lưu giữ chữ ký của khắp nơi gửi về.

Chúng tôi có chữ ký trực tiếp của rất nhiều cá nhân tham gia đòi thay đổi mạnh mẽ Hiến Pháp, để nhân dân ta yên lòng bước vào giai đoạn xây dựng Tổ quốc mới được tam quyền phân lập, sao cho không một tổ chức hoặc cá nhân nào có thể có cơ hội đứng trên Pháp luật, đứng trên Nhân dân, đứng trên Tổ quốc - trong đó tất nhiên có đầy đủ chữ ký trực tiếp của nông dân và sinh viên ở Hà Tĩnh.

Chúng tôi cùng các trang mạng khác cũng lưu giữ những ý kiến xây dựng sâu sắc của những nhà trí thức và nhiều tầng lớp quần chúng từ khắp nơi đóng góp.

Chung đúc của những đóng góp sáng láng về trí tuệ và tràn đầy tấm lòng vì Giống nòi, vì Dân tộc, và vì Tổ quốc, đó là bản Kiến nghị 72 do 72 trí thức nhân sĩ khởi xướng, nêu lên 7 điểm tối quan trọng nhằm bổ cứu và khắc phục những tử huyệt của bản Hiến pháp hiện hành mà một chủ trương sửa đổi Hiến pháp đàng hoàng, chân chính, vì mục tiêu lợi ích lâu dài của nhân dân và đất nước không thể không xét tới, đồng thời cũng đính kèm một bản Dự thảo Hiến pháp 2013 do một nhóm chuyên gia độc lập chấp bút, được trình ra trước toàn xã hội như một văn bản tham khảo, giúp tất cả mọi người có cơ sở đối chiếu, phân tích, để có thể hình dung một cách sáng rõ và cụ thể diện mạo của một bản Hiến pháp được coi là thích hợp với thời đại tối thiểu phải là như thế nào.

Những toan tính không trong sáng của lực lượng nào không chung lợi ích với Nhân dân Việt Nam vốn chỉ định tổ chức cuộc lấy ý kiến Dự thảo Hiến pháp 1992 như một cuộc “đánh đố thuần chữ nghĩa”, đã bị dư luận dân chủ tự phát của toàn xã hội lên tiếng đối thoại sát sườn – mọi lý luận sáo mòn nhợt nhạt của những tiến sĩ giấy và giáo sư rởm đã bị giễu không thương tiếc.

3/ Những lực lượng không chung lợi ích với Nhân dân Việt Nam đang tiến hành ít nhất ba việc như sau:

– Thứ nhất là tìm mọi cách dò la ai là người chấp bút soạn thảo Kiến nghị 72 và Dự thảo Hiến pháp 2013, để tính bài đàn áp theo lối xé nhỏ phong trào, một mưu toan chia rẽ Nhân dân đã quá cũ, một ngón đòn gọi bằng phân hóa, chia để trị chẳng còn giấu nổi ai.

– Thứ hai là tìm biện pháp bắt nạt những người ký kiến nghị, trong việc này, có những kẻ đã đóng vai thám báo, tìm cách để các trang mạng đưa ra các chữ ký trực tiếp, cùng các địa chỉ cụ thể, sau đó cánh An ninh sẽ lần theo mà dọa dẫm, đàn áp. Nhưng từ kinh nghiệm xương máu của những lần ký các kiến nghị trước đây, khi trang BVN trung thực đưa chữ ký trực tiếp của người ký lên mạng, ngay sau đó không ít người có chữ ký và có ghi địa chỉ cụ thể đã bị truy bức, mà ông Trần Đức Quế, một cán bộ lão thành ở Hà Nội, đã bị truy bức đến 2 ngày rưỡi, là một ví dụ đắt giá, đã không cho phép chúng tôi ngây thơ dại dột quên đi trách nhiệm bảo vệ an toàn cho những người đã tin cậy gửi chữ ký đến chúng tôi.

– Thứ ba là tìm kế đánh sập ý chí đổi mới của Nhân dân qua cuộc sinh hoạt chính trị có cái tên không ai đặt mà bỗng nhiên đã thành tên: cuộc Đổi Mới Hiến pháp 2013 với ý đồ làm sao có thể kết thúc cuộc “góp ý” theo “đúng kế hoạch” để Nhân Dân Việt Nam mãi mãi nằm dưới thứ “hiến pháp” giật gấu vá vai, chặn đường phát triển của một Dân tộc hoàn toàn không muốn xấu hổ với lân bang, một Dân tộc có dư trí tuệ và niềm tin cùng tính yêu đời, dứt khoát không tuyển chọn những học thuyết bạo lực, những giải pháp vô nghĩa, và những đạo đức cổ hủ không còn phù hợp với bước đi của lịch sử thế kỷ XXI.

Việt Nam muôn năm!

Bauxite Việt Nam

Hà Nội, tối 9 tháng 3 năm 2013

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn