An ninh Trung Quốc bắn vào người dân Tây Tạng

VOA

clip_image001

Lực lượng an ninh Trung Quốc ngăn chận những người Tây Tạng lên đồi để cầu nguyện nhân ngày sinh đức Đạt Lai Lạt Ma, 6/7/13

Các nguồn tin Tây Tạng nói rằng lực lượng an ninh tại miền tây Trung Quốc đã bắn bị thương nhiều người Tây Tạng tìm cách kỷ niệm sinh nhật Đức Đạt Lai Lạt Ma.

clip_image002

Dân Tây Tạng kỷ niệm sinh nhật thứ 78 của đức Đạt Lai Lạt Ma

Các nguồn tin vừa kể nói với đài VOA sự kiện này xảy ra hôm thứ Bảy, là sinh nhật thứ 78 của Đức Đạt Lai Lạt Ma, tại quận hạt tự trị Cam Tư của người Tây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên.

Nguồn tin vừa kể nói rằng hằng trăm người Tây Tạng trong đó có các tăng, ni tìm cách lên ngọn đồi thiêng liêng trong quận Đạo Phu để thắp nhang và cầu nguyện cho nhà lãnh đạo tinh thần của họ, đang bị chính phủ Trung Quốc gọi là phần tử đòi ly khai.

clip_image003

Lực lượng an ninh Trung Quốc chận những người Tây Tạng lên đồi

Những người Tây Tạng lưu vong nói lực lượng an ninh Trung Quốc đã bắn để ngăn chặn đám đông không cho tổ chức lễ kỷ niệm này, làm nhiều người bị thương phải đưa tới bệnh viện.

Chính quyền Trung Quốc không đưa ra bình luận nào ngay về tin này.

Nguồn: voatiengviet.com

* * *

CÔNG AN TRUNG QUỐC BẮN NGƯỜI TÂY TẠNG

Thụy MyRFI

clip_image004

Các nhà sư Tây Tạng -Tứ Xuyên. REUTERS/Carlos Barria

Công an Trung Quốc nổ súng vào những người Tây Tạng trong lúc họ đang tổ chức mừng sinh nhật thứ 78 của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ít nhất một người bị trúng đạn vào đầu, nhiều người bị thương nặng. Vụ việc xảy ra ngày 06/07/2013.

Hãng tin Pháp AFP ngày 09/07/2013 dẫn nguồn từ hai tổ chức Tây Tạng lưu vong cho biết như trên.

Theo tổ chức phi chính phủ Campaign for Tibet có trụ sở tại Hoa Kỳ và trang web Tây Tạng phayul.com đặt tại Ấn Độ, lực lượng an ninh ngày 06/07/2013 đã tấn công vào một nhóm người Tây Tạng đang tập họp tại quận Đạo Phu (Daofu) tỉnh Tứ Xuyên để mừng sinh nhật vị lãnh tụ tinh thần Đạt Lai Lạt Ma, bị Bắc Kinh xem là một «nhà ly khai» chống đối chế độ.

Campaign for Tibet dẫn các nguồn tin địa phương và các nguồn khác từ nước ngoài cho biết: «Công an Trung Quốc đã bắn vào đám đông, làm hai nhà sư Tây Tạng và nhiều người khác bị thương nặng». Hai nhà sư tên Tashi Sonam và Ugyen Tashi đã phải nhập viện. Cũng theo tổ chức này, công an đã đến để giải tán đám đông, rồi bắn vào số người đó và sử dụng lựu đạn cay «mà không hề cảnh báo».

Còn trang web thông tin Phayul nói rằng một nhà sư đã cố gắng “tránh né hàng rào an ninh” do công an Trung Quốc thiết lập, nên lực lượng an ninh đã nổ súng khiến một nhà sư bị trúng đạn vào đầu. Campaign for Tibet cho biết thêm, khoảng hai chục người đã bị câu lưu sau đó.

Về phía công an và cơ quan phụ trách tôn giáo quận Đạo Phu đều khẳng định với AFP là «không có sự cố nào như thế» tại địa phương.

Đạo Phu thuộc châu tự trị Cam Tư (Ganzi) nằm ở tây nam Tứ Xuyên, trong một vùng mà dân số hầu hết là người Tây Tạng, và đã có nhiều vụ tự thiêu xảy ra trong những tháng gần đây.

Cuối tháng Sáu, Trung Quốc đã cải chính các thông tin cho rằng Bắc Kinh đã mềm dẻo hơn đối với Đạt Lai Lạt Ma. Việc thờ kính cũng như treo chân dung lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đều bị cấm.

Từ năm 2009 đến nay, đã có trên 110 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách đô hộ của Bắc Kinh, và việc đàn áp tín ngưỡng, văn hóa của người Tây Tạng.

Trung Quốc khẳng định đã «giải phóng Tây Tạng một cách hòa bình» và cải thiện đời sống người dân qua việc tài trợ phát triển kinh tế cho vùng đất nghèo nàn và cô lập này. Nhưng đa số người Tây Tạng không còn chịu đựng nổi sự thống trị của những người Hán tộc.

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn