Đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu?!

Hoàng Kim (Đồng Tháp)

Từ nhiều năm nay, Chính phủ Thái Lan luôn đề nghị Chính phủ Việt Nam thành lập liên minh lúa gạo giống như kiểu OPEC.

“Theo Oryza, Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan vừa kêu gọi 4 quốc gia Đông Nam Á (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) tham gia với Thái Lan cùng hình thành một liên minh lúa gạo để nâng cao giá gạo và các vấn đề về dự trữ.

Theo vị Thứ trưởng này phát biểu tại một cuộc họp có sự tham dự của đại diện 4 quốc gia xuất khẩu gạo khác, Hiệp hội Lúa gạo ASEAN cũng sẽ giúp giảm sự cạnh tranh nội bộ. Bởi vì 5 quốc gia ASEAN xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn gạo mỗi năm, nhưng giá gạo không ổn định và kiểm soát tồn kho chưa được tổ chức thường xuyên, gây ra vấn đề cho các nước này.” Đài Tiếng Nói Việt Nam Online đăng tải. (*)

Vậy mà, cũng trong bài viết trên lại cho biết: “Tuy nhiên, các chuyên gia thực phẩm nói rằng, sự hình thành một liên minh gạo sẽ không chỉ gây nguy hiểm cho an ninh lương thực toàn cầu mà còn trái quy định của WTO.”

“Các chuyên gia thực phẩm”?! Đã là chuyên gia chắc là có đi học, nhưng sao phát biểu giống như bị thiểu năng trí tuệ.

Trời hỡi Trời! Ngó xuống mà coi.

Nhiều năm nay, gạo xuất khẩu của Việt Nam luôn bán với giá thấp nhất thế giới, khiến cho nông dân Việt Nam đang bị bần cùng hóa, mùa hè thu năm 2013 này, nông dân Việt Nam bán lúa không có đồng lời chết lên chết xuống, vậy mà khi Thái Lan đề nghị thành lập liên minh để nâng cao giá lúa gạo, thì cái bọn ba trợn chuyên gia này lại sợ nguy hiểm cho an ninh lương thực toàn cầu?!

Lúa gạo là mồ hôi, nước mắt của nông dân. Sao lại đem mồ hôi, nước mắt của nông dân Việt Nam đi đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu?

Khối OPEC nâng cao giá dầu sao không trái quy định WTO, Thái Lan mấy năm nay nâng giá bán gạo 5% tấm lên trên 500 đô la Mỹ/ tấn sao không vi phạm WTO, Việt Nam nâng giá bán gạo thì tại sao lại vi phạm quy định của WTO?

Hay mấy tay chuyên gia ba trợn này muốn nói rằng, khi vào WTO Chính phủ Việt Nam đã cam kết không tăng giá lúa gạo?

Chính vì cái lũ chuyên gia đầu tôm này làm thầy dùi, mà nông dân đang tàn mạt ngóc đầu lên không nổi.

H. K.

(*) http://vov.vn/Kinh-te/Thai-Lan-keu-goi-thanh-lap-lien-minh-lua-gao/290442.vov

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn