Phân ưu cùng gia đình đại lão tuồng học gia Vũ Ngọc Liễn

clip_image002

Ảnh: Nguyễn Thế Khoa

Được tin nhà nghiên cứu tuồng cổ VŨ NGỌC LIỄN vừa qua đời đúng trưa ngày 28-11-2013, thọ 90 tuổi, BVN xin bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc.

Là một chuyên gia về Đào Tấn, ông Vũ Ngọc Liễn đã dành phần lớn đời mình sưu tầm, biên soạn và công bố các di cảo của Đào Tấn còn tản mác đây đó, nhằm góp phần khẳng định sự nghiệp lớn lao của danh nhân Đào Tấn, và bổ sung một khối lượng quý giá văn học tuồng cũng như từ thơ chữ Hán của Đào Tấn vào kho di sản văn hóa nước nhà.

Cũng là người có bản lĩnh và học vấn thâm hậu, ông Vũ Ngọc Liễn đã dứt khoát ủng hộ bản tham luận gây rất nhiều sóng gió của nhà nghiên cứu Nguyễn Huệ Chi nêu lên những nghi vấn học thuật bước đầu đối với tập sách Hý trường tùy bút do Ty Văn hóa Nghĩa Bình xuất bản năm 1981, trong cuộc Hội thảo về Đào Tấn lần thứ hai tại Quy Nhơn năm 1983. Sau đó 4 năm, khi dư luận đã ít nhiều lắng xuống, cũng chính ông gợi ý Ty Văn hóa Nghĩa Bình, thông qua sự chấp thuận của Tỉnh ủy Nghĩa Bình, mời PGS Nguyễn Huệ Chi và nhà nghiên cứu Đỗ Văn Hỷ vào Quy Nhơn trong 3 tháng và tự mình cung cấp mọi phương tiện cần thiết, tạo điều kiện cho hai tác giả thám sát kỹ lưỡng chín tập tài liệu chữ Hán gọi là “Hý trường tùy bút” còn lưu giữ trong kho tư liệu của Ty Văn hóa Nghĩa Bình nhằm đi đến một sự đánh giá cặn kẽ và thực chất, mặt khác khởi đầu công việc dịch trọn vẹn khối tài liệu ngổn ngang đó trong vài năm kế tiếp, mà những gì công bố đến nay chỉ mới là một phần rất nhỏ.

Ông Vũ Ngọc Liễn mất đi là một mất mát lớn cho giới nghiên cứu tuồng cổ hiện đã rất hiếm hoi, tại Bình Định cũng như trên toàn đất nước. Cách sống lạc quan, thích trào tiếu của ông, để giảm bớt “nỗi niềm” đối với những nghịch cảnh xã hội luôn bày ra trước mắt, vẫn để lại ấn tượng không thể phai trong lòng bạn bè.

Xinh kính cẩn chia buồn với gia đình và cầu mong hương hồn ông thảnh thơi nơi thượng giới.

Bauxite Việt Nam

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn