THƯ YÊU CẦU QUỐC HỘI CHẤT VẤN THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Kính thưa Ban Biên Tập trang mạng Bauxite Việt Nam,

Chúng tôi vừa gởi qua đường Bưu điện đến Ban Thường vụ Quốc hội “Thư yêu cầu chất vấn Thủ tướng Chính phủ”. Chắc rằng không bao giờ họ làm theo yêu cầu của chúng tôi. Nhưng chúng tôi rất mong được Ban Biên tập Bauxite Việt Nam cho đăng toàn bộ nội dung thư nầy lên mạng. Vì chúng tôi muốn cho mọi người thấy rõ hơn thực chất của trò hề chất vấn trên diễn đàn Quốc hội: Những nội dung họ bày ra để đối đáp nhau, chưa phải là chuyện bức xúc của nhân dân. Còn việc người dân tha thiết muốn nghe, muốn biết thì không bao giờ họ  đề cập tới.

Thư nầy chúng tôi không thể gởi cho đoàn đại biểu Quốc  hội của tỉnh Bình Dương. Vì Mai Thế Trung, Ủy viên TW đảng, Bí thư tỉnh ủy lại là trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh. Chính ông ta là người lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương làm những chuyện sai trái tày trời, mà không ai xử lý.

Thay mặt cho 32 hộ dân khu phố 3, Phường Phú Tân, Thủ dầu Một, Bình Dương

Thái Văn Dậu

Bình Dương, ngày 20 tháng 11 năm 2013

Kính gởi: ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

(đang họp tại Hà Nội)

Chúng tôi ký tên dưới đây là 32 hộ dân bị chính quyền cưỡng chế lấy đất làm khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương.

Nhân Quốc hội đang họp, chúng tôi đề nghị Quốc hội gởi đến và yêu cầu Ông Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời những nội dung chất vấn như sau:

Trong việc triển khai thực hiện đề án khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương có rất nhiều việc làm vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành của pháp luật. (Xem bảng tóm tắt mấy việc chính đính kèm dưới đây).

Xin Thủ tướng cho biết:

1. “Về những sai trái của UBND tỉnh Bình Dương, người dân đã có hằng trăm đơn khiếu nại, tố cáo và kêu cứu gởi đến Thủ tướng từ khi ông còn là Phó thủ tướng, đại biểu quốc hội của tỉnh Bình Dương đến nay. Thủ tướng có nhận được không? Tại sao ông không trả lời cho người dân?

2. Từ năm 2007 đến nay, đã 5 lần UBMTTQTW chuyển hồ sơ khiếu kiện của người dân về việc nầy đến Thủ tướng. Ông có nhận được không? Tại sao Thủ tướng vẫn cứ im lặng?

3. UBND tỉnh Bình Dương thu hồi trên 4.000 ha đất, ảnh hưởng đến quyền lợi và cuộc sống của khoảng 7.000 hộ dân, nhất là hằng trăm hộ bị cưỡng chế. So với vụ Tiên Lãng Hải Phòng và so với nội dung tố cáo của Ông Huỳnh Uy Dũng, có phải những sai phạm của Khu liên hợp là lớn hơn nhiều hay không? Tại sao Thủ tướng trực tiếp chủ trì kết luận vụ Tiên Lãng và chỉ trong vài ngày sau khi Ông Huỳnh Uy Dũng nộp đơn tố cáo chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương thì Thủ tướng đã có chỉ đạo xem xét để giải quyết. Còn vụ khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương thì đã 10 năm nay, tại sao Thủ tướng vẫn không lên tiếng?”.

Khi nhận được thư này, đề nghị Quốc hội gởi nội dung chất vấn cho Ông Thủ tướng và có thư hồi báo cho chúng tôi biết đến bao giờ thì có trả lời của Ông Thủ tướng.

Rất mong Quốc hội quan tâm.

32 hộ đồng ký tên (đính kèm danh sách với địa chỉ cụ thể).

Địa chỉ liên lạc: Ông Thái văn Dậu, khu phố 3 Phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Đính kèm:

1. Tóm tắt một số sai phạm chính của UBND tỉnh Bình Dương trong việc tổ chức triển khai đề án khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị :

(1) Ban hành quyết định thu hồi trên 4.000 ha đất (hầu hết là đất nông nghiệp) nhân dân đang sử dụng hợp pháp để lấy đất làm khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương trong khi đề án khu nầy chưa được chính phủ phê duyệt đồng thời cũng chưa hề có quy hoạch sử dụng đất.

(2) Ban hành bảng quy định về giá bồi thường trước khi có quyết định thu hồi đất và cũng không thành lập hội đồng bồi thường. rồi chỉ cần căn cứ vào bảng giá đó mà ra thông báo yêu cầu người dân nhận tiền, giao đất, không cần ban hành quyết định bồi thường cho từng hộ dân. Cứ thế, tỉnh đã thu hồi trên 3.500 ha đất trước khi Thủ tướng CP phê duyệt đề án.

(3) Giao đất cho nhà đầu tư trong khi chưa làm thủ tục thu hồi và bồi thường cho dân. Có những phần đất đến 2009 mới có quyết định bồi thường cho dân và cho tới nay, người dân vẫn khiều nại chưa nhận bồi thường nhưng tỉnh đã giao đất cho nhà đầu tư từ năm 2004.

(4) Giá đền bù được ban hành căn cứ vào nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 của Chính phủ trong khi tại quyết định phê duyệt, Chính phủ chỉ đạo Tỉnh phải triển khai thực hiện đề án nầy theo nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ về thi hành luật đất đai. Các quyết định bồi thường ban hành cuối năm 2008, đấu năm 2009, vẫn áp dụng nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 đã hết hiệu lực từ 2004. Giá bồi thường phổ biến là 30.000đ/mét vuông. Lấy đất rồi, chủ đầu tư bán lại vài chục triệu đồng một mét vuông.

(5)Thu hồi đất không đúng pháp luật, bồi thường sai quy định, không phát bảng cho dân tự kê khai mà Ban quản lý dự án tự kiểm kê nên nhiều diện tích đất và tài sản bị bỏ sót không được đền bù. Do đó người dân không chịu nhận tiền giao đất là do lỗi của chính quyền. Thanh tra chính phủ cũng đã kết luận một số sai phạm của tỉnh. Vậy mà chính quyền không chịu sửa sai, giải quyết khiếu nại cho dân mà lại tiếp tục ban hành quyết định và tổ chức cưỡng chế hàng trăm hộ dân để lấy đất.

(6) Cưỡng chế thu hồi đất rồi bỏ hoang năm nầy sang năm khác, chờ phân lô bán nền trong khi dân không có đất canh tác. Trong khu liên hợp, số đất còn bỏ hoang lên đến vài ngàn hecta.

2. Một trong hằng trăm đơn chúng tôi đã gởi trực tiếp cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong các năm qua.

Và đây là biên nhận thư chúng tôi đã gởi qua Bưu điện:

clip_image002

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn