Nên truy tặng liệt sĩ cho các chiến sĩ hy sinh bảo vệ Hoàng Sa năm 1974

Thái Bình

Gần đến ngày kỷ niệm 40 năm ngày Trung cộng dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do quân đội Việt Nam cộng hòa (VNCH) quản lý.

Có rất nhiều việc cần phải làm như tổ chức kỷ niệm, tuyên truyền cho dân biết hành động xâm lược bất hợp pháp của Trung Quốc cách nay 40 năm, đưa vào sách giáo khoa để giáo dục thế hệ trẻ về sự kiện mất Hoàng Sa. Nhưng quan trọng và thiết thực cần làm ngay là công nhận liệt sĩ cho 74 chiến sĩ VNCH đã hy sinh anh dũng bảo vệ Hoàng Sa họ là công dân Việt Nam yêu nước đáng được vinh danh.

Chính quyền Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (CHXHCHVN) có thể đang phân vân khi gọi chính quyền VNCH là ngụy và tay sai Mỹ, nên không thể công nhận sự hy sinh của quân đội ngụy dù là bảo vệ biển đảo tổ quốc Việt Nam là liệt sĩ.

Những cơ sở pháp lý sau đây hoàn toàn có thể làm căn cứ:

+Thứ nhất những người hy sinh trong trận chiến bảo vệ Hoàng Sa là công dân Việt Nam, họ chiến đấu bảo vệ biển đảo do ông cha chúng ta để lại.

+Thứ hai chính quyền VNCH là một bên ký Hiệp định Geneva năm 1954 và Hiệp định Paris năm 1973 với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) được quốc tế công nhận.

Như vậy rõ ràng VNDCCH tự mâu thuẫn bởi sao không công nhận chính quyền VNCH từ năm 1954-1975 mà lại cùng họ ký hai Hiệp định trên. Dù muốn hay không khi cùng chính quyền VNCH ký hai Hiệp định trên đương nhiên VNDCCH (nay là CHXHCNVN) đã chính thức công nhận quyền hợp pháp của chính quyền Nam Việt qua các thời kỳ. Do vậy CHXHCNVN là chính quyền kế thừa các quyền và nghĩa vụ của VNDCCH, từ lập luận trên nay Nhà nước ta hoàn toàn có thể truy tặng liệt sĩ 74 công dân Việt Nam hy sinh trong trận chiến bảo vệ Hoàng Sa tháng 1 năm 1974.

Công nhận 74 chiến sĩ chiến đấu và hy sinh bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 là liệt sĩ có lợi trên các mặt sau:

Lợi thứ nhất đánh giá đúng sự hy sinh dũng cảm bảo vệ tổ quốc của người lính (công dân) Việt Nam, từ đó khơi dậy lòng yêu nước và căm thù quân xâm lược của con dân nước Việt.

Thứ hai một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với Hoàng Sa.

Thứ ba là cách hàn gắn vết thương chiến tranh và hòa hợp dân tộc tốt nhất, tạo sự đoàn kết toàn dân tăng thêm sức mạnh dân tộc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Thứ tư đây cũng là lúc Nhà nước ta tuyên bố với nhân dân cả nước và thế giới Hoàng Sa của Việt Nam đã bị Trung Cộng cưỡng chiếm từ năm 1974.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã có rất nhiều công trình nghiên cứu về Hoàng Sa, ông cho rằng trách nhiệm thuộc về Mỹ đã bỏ rơi chính quyền VNCH, nhận định của ông đúng nhưng theo tôi chưa đủ, bởi năm 1974 sau khí ký Hiệp định Pari gần một năm, VNDCCH đang có kế hoạch đánh chiếm toàn bộ miền Nam do chính quyền VNCH quản lý, nhiệm vụ số một của VNCH lúc này là chống VNDCCH chứ không thể tung hết sức mạnh ra để bảo vệ Hoàng Sa. Lợi dụng lúc Mỹ bỏ rơi VNCH và Nam Bắc mải đánh nhau Trung Cộng nhanh tay đánh chiếm Hoàng Sa.

Hà Nội, ngày 18/01/2014

T. B.

Tác giả trực tiếp gửi cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn