Hàm số tri thức

Tô Văn Trường

Sáng sớm ngày 17/2/2014 tôi theo chân người bạn tiễn đưa cháu đi nhập ngũ. Dân Thái Bình quê tôi trong hai cuộc kháng chiến, thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người. Buổi ra quân năm nay nghe nói Thái Bình có đến hơn nghìn lính trẻ lại trùng với ngày 35 năm trước đây 17/2/1979 quân dân các tỉnh biên giới phía Bắc nổ súng chống quân xâm lược Trung Quốc.

Tâm trạng của chiến trẻ thời bình vẫn khác thời chiến nhưng giống nhau là tình cảm bịn rịn, tiễn đưa của người đi, kẻ ở. Có cả cựu binh tiễn con cháu tân binh trong niềm khắc khoải, nhớ  thương những đồng đội cũ của mình đã ra đi vĩnh viễn ở chiến trường năm xưa. Người lính cụ Hồ không kể công, cả đời chỉ biết cống hiến, hy sinh nhưng không khỏi đau buồn, và khó hiểu  khi nghe kể về  “kịch bản”  khiêu vũ, bán hàng rong của một số người cố tình cản trở nhân dân đến đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trên mặt trận chống quân xâm lược Trung Quốc ở tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội).

Rõ ràng là  thế lực và bàn tay “lông lá” của của đại Hán đã len lỏi vào mọi ngóc ngách trong đời sống của dân Việt và nhiều người trong tầng lớp lãnh đạo ở các cấp đã không đủ bản lãnh và tri thức quản trị đất nước. Tri thức là kết quả hoạt động trí tuệ của con người nhằm giải quyết hay giải thích những vấn đề thực tiễn và phải được thực tiễn thử thách .

Knowledge = f (Information + Skills + Culture)

(Rampasad 2010)

Hàm số này cho thấy người ta không thể là tri thức nếu thiếu những giá trị về đạo đức và trách nhiệm xã hội.  Chính đạo đức, trách nhiệm xã hội là nền tảng quan trọng, hay nói cách khác một yếu tố quan trọng hàng đầu trong hàm số tri thức. 

Nhà báo, nhất là Tổng biên tập càng đòi hỏi phải có nghiệp vụ chuyên sâu, năng động, và dám dấn thân, (tất nhiên phải khôn ngoan biết bảo vệ mình) trong thời buổi nhiễu nhương.

Tôi được một vị trưởng thượng kể cho nghe câu chuyện có thật khi Nguyễn Anh Tuấn còn làm Tổng biên tập VNN, vào khoảng tháng 2/2009, kỷ niệm 30 năm chiến thắng quân Trung Quốc xâm lược, cũng bị cấm không được làm bài về chiến tranh biên giơi 1979. Để “lách khéo”, Nguyễn Anh Tuấn vẫn chỉ đạo làm bằng cách cho “ra lò” loạt bài về các bài hát về chiến tranh biên giới, trong đó có nêu những  bài Chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc , Những đôi mắt mang hình viên đạn... phân tích bài hát để nói về cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân các tỉnh biên giới năm 1979 .

Ban tuyên giáo tức lắm, nhưng không làm gì được VietNamNet, vì khi ông Kỷ gọi trách, Nguyễn Anh Tuấn đã giải thích là chúng tôi đã làm đúng  theo yêu cầu, không có những bài chính trị về cuộc chiến tranh đó, đây chỉ là những bài về nghệ thuật âm nhạc ...

Ngày nay, bạn đọc cũng chỉ mong sao có nhiều Tổng biên tập như Nguyễn Anh Tuấn năm xưa! Đổi mới, bảo vệ độc lập, chủ quyền đất nước, bảo vệ  phẩm giá của dân tộc trước Trung Quốc là những giá trị cốt lõi của VietNamNet.

Đoàn kết, với sức mạnh của truyền thông vì chính nghĩa và chỗ dựa vững chắc là tri thức và lòng yêu nước,  chắc chắn các tờ báo có thương hiệu sẽ sống mãi trong lòng bạn đọc.

T.V. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn