Công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập, phương án cần được tính đến

Hoàng Mai

Để bảo vệ Đất nước và sự toàn vẹn lãnh thổ, người Việt luôn phải nằm lòng:

- Thiên triều Bắc Kinh chưa bao giờ bỏ mộng thôn tính Việt Nam và Đông Dương (VN, Lào, CPC); lãnh thổ của 3 nước Đông Dương đủ để China thực hiện di, dãn dân khoảng 200 triệu người xuống phía Nam, trong tổng số 500 triệu cho toàn bộ Đông Nam Á, như Mao Trạch Đông đã từng nói đến.

- Khi Việt Nam thành một tỉnh của China, thì Biển Đông với “đường lưỡi bò” nghiễm nhiên là của China. Nơi tài nguyên, khoáng sản phong phú, giải quyết việc làm cho hàng triệu người với nghề đánh bắt, nuôi trồng hải sản, du lịch, phát triển điện năng…

- Bắc Kinh sẽ tàn sát, diệt chủng các dân tộc khác để thay bằng dân tộc Hán; bài học diệt chủng ở CPC giai đoạn 1975-1978 vẫn còn đó, cũng như cuộc tàn sát của Bắc Kinh đối với các dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, hay Tây Tạng (Tibet) đang diễn ra hàng ngày từ mấy chục năm qua trên đất China.

clip_image001

Sự tàn bạo của Bắc Kinh đối với nhân dân Tây Tạng là bài học nhãn tiền cho người Việt cũng như đối với nhân dân Lào và CPC. Nguồn ảnh: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=706859166045352&set=a.162236730507601.40998.161734183891189&type=1

Với những cảm nhận cơ bản như trên, buộc người Việt Nam, phải bằng mọi cơ hội, cho dù viễn cảnh còn xa, nhưng không thể không tính đến để bảo vệ Đất Nước.

1. Mỹ công nhận một nước China nhưng còn rất mâu thuẫn, bỏ ngỏ.

Hoa Kỳ, Canada, Vương Quốc AnhNhật Bản công nhận một nhà nước Trung Hoa và rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc” (1), Tuy nhiên, “Trên thực tế, đa số những lời tuyên bố do Washington đưa ra đều nói rằng họ “không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan”, chứ không phải “phản đối”.” (1) Rõ ràng, đây là một chính sách nước đôi của Mỹ, nhằm:

- Sẵn sàng công nhận Tây Tạng độc lập khi cần thiết. (Chính phủ Mỹ và phương Tây vẫn tiếp các chính khách của Chính phủ lưu vong Tây Tạng, sự việc này khiến Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ).

- Tuy không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Mỹ cung cấp và bán vũ khí cho Đài Loan để tự vệ trước nguy cơ bị Bắc Kinh “giải phóng”. Rất dễ đoán rằng, một khi thời thế thay đổi, nếu China đe dọa thực sự đến vị trí bá chủ của Mỹ, cũng như đe dọa đến đồng minh của Mỹ là các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, thì rất có thể Quốc hội Mỹ lại bỏ phiếu công nhận Đài Loan độc lập.

2. Tại sao Đài Loan lại nằm trong nhóm “Lợi ích cốt lõi số 1” của China?

Năm 2011, China đưa ra “Sách trắng về Phát triển hòa bình TQ năm 2011” (2), và “nêu rõ 6 vấn đề lợi ích cốt lõi”, và cho biết:

“Một là chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất đất nước. Tức là chủ quyền lãnh thổ quốc gia không thể bị xâm phạm, xâm lược hay đe dọa; sự nghiệp thống nhất đất nước tất yếu phải hoàn thành; không cho phép các hành động chia cắt đất nước, cụ thể là trong vấn đề Đài Loan, Tân Cương, Tây Tạng”.

Trong khi Bắc Kinh tổ chức cho lấn biên giới với các lân bang từng m2 đất, nắn dòng chảy của các con sông để xói lở phía hàng xóm…, thì một hòn đảo lớn Đài Loan, diện tích 36.000 km2 (dân số 23 triệu người/ 2011), rõ ràng là lãnh thổ thiêng liêng của China cũng không có gì lạ. Tuy nhiên, Đài Loan rất quan trọng với China là bởi vì:

clip_image003

Đài Loan, cửa ngõ duy nhất mà China có lối ra Tây Thái Bình Dương, trong tham vọng muốn chia đôi Thái Bình Dương với Mỹ của Bắc Kinh.

Nguồn ảnh: http://www.biendong.net/tu-lieu/nghien-cuu-viet-nam/774-vai-net-v-qun-o-senkakuiu-ng.html

- Là cửa ngõ duy nhất mà China có lối ra Tây Thái Bình Dương, trong tham vọng muốn chia đôi để quản lý và khai thác Thái Bình Dương với Mỹ của Bắc Kinh. (từ lãnh thổ Đài Loan trở về hướng Bắc đã bị Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, và Liên Bang Nga chặn lại).

- Đảo Ba Bình, một đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, mà Đài Loan đã chiếm giữ, nhưng quan trọng là (theo wikipedia) “có nhiều nước ngọt, đất đai màu mỡ nên có nhiều loại cây như chuối, đu đủ, dừa”, “Ngày nay, đảo Ba Bình là một "pháo đài" với nhiều công sự phòng thủ kiên cố và có một đường băng cho phép máy bay vận tải C-130 Hercules lên xuống” (3). Rõ ràng, nếu China có được đảo Ba Bình từ việc sát nhập Đài Loan, thì họ không phải tốn hàng tỷ đô la để xây sân bay như họ đang thực hiện ở đảo Gạc Ma.

3. Công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập, phương án cần được tính đến

Lịch sử có những biến đổi mà nhiều thứ vượt ra ngoài sự suy tính của con người. Cùng với sự vùng lên của Tân Cương, Tây Tạng đòi độc lập, rồi sẽ đến nhân dân Đài Loan có yêu cầu tương tự.

Để hạn chế sức mạnh của China trên Biển Đông, khi họ sát nhập Đài Loan và chiếm đảo Ba Bình trong tương lai, người Việt cần nghĩ đến công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập. Thậm chí có thể thương thảo hòa bình với Đài Loan về việc trả lại đảo Ba Bình cho Việt Nam. Ngay cả phương án dùng biện pháp quân sự để thu hồi đảo Ba Bình cũng cần tính đến (nếu VNCH mà còn, thì chắc rằng, người Việt phía Nam đã thực hiện từ lâu, vì Đài Loan không thể giữ được, do cự ly từ Đài Loan đến Đảo Ba Bình là quá xa, ngay cả China, nếu có chiếm được đảo ở Trường Sa, một khi Việt Nam muốn chiếm lại thì China cũng không dễ để giữ được).

4. Tạm kết.

Bộ Chính trị Đảng CSVN hiện nay nên nhìn vào thực tế. Thể chế cộng sản của thế giới cũng như ở China tất yếu sẽ bị diệt vong. Việc China có thể sẽ bị tách ra nhiều quốc gia độc lập là rất có thể. Không ngẫu nhiên mà “Sách trắng” của China đưa các khu tự trị Tân Cương, Tây Tạng vào “lợi ích cốt lõi”, và đặt trên cả việc thực hiện “đường lưỡi bò” ở Biển Đông, cũng được họ xem là “lợi ích cốt lõi”. Điều này báo hiệu rằng, China đang rất bất ổn, và khả năng nội chiến là rất lớn. Việc bám theo họ để giữ quan hệ “láng giềng hữu nghị” như hơn nửa thế kỷ qua sẽ đi đến bế tắc và có thể có những biến cố không lường trước được.

Việc nghĩ đến Công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập, tuy có thể còn xa, nhưng không hẳn là suy nghĩ viễn vông.

31.5.2014

H.M

Tác giả gửi BVN

Bài tham khảo:

(1)http://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%8B_th%E1%BA%BF_ch%C3%ADnh_tr%E1%BB%8B_%C4%90%C3%A0i_Loan

“Một cuộc khảo sát gần đây vào tháng 12 năm 2004 cho thấy, nếu có một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề độc lập, thống nhất hay trở thành một bang của Hoa Kỳ, 41% người Đài Loan ủng hộ thống nhất với Đại lục, 24% lựa chọn phản đối và 5% muốn trở thành bang thứ 51 của Mỹ. 80% dân số đồng ý tưởng đề xuất thống nhất "Một Trung Quốc, hai chế độ" của Trung Quốc sau khi Luật chống li khai đã được thông qua”.

(2) http://nghiencuubiendong.vn/tin-ncbd/2038-ve-loi-ich-cot-loi-trong-sach-trang-cua-trung-quoc-2011

(3) http://vi.wikipedia.org/wiki/Ba_B%C3%ACnh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn