“Dĩ bất biến ứng vạn biến” hiểu như thế nào?

Hà Huy Sơn

“Dĩ bất biến, ứng vạn biến” hiểu theo nghĩa đen là “Lấy cái không thay đổi để đối phó với nhiều cái thay đổi”. Đây có thể được coi là phương sách cô đọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nên việc hiểu điều này như thế nào có ý nghĩa rất quan trọng để có giải pháp đúng đắn cho tình hình Biển Đông trước mắt và cho tương lai lâu dài của đất nước.

Vật chất không đứng yên mà luôn luôn thay đổi – đó là khách quan. Hay nói cách khác không có cái gì là không thay đổi, không có gì là muôn năm, không có gì là sống mãi.

Cái không thay đổi trong lịch sử loài người là quyền được sống, quyền được hưởng tự do, quyền được mưu cầu hạnh phúc hay bao quát hơn là quyền con người ngày càng phải hoàn thiện hơn, tiến bộ hơn. Quyền con người chính là “Dĩ bất biến”. Mọi tổ chức, mọi cá nhân và các chủ thuyết, tư tưởng, tôn giáo… đều chỉ là “Ứng vạn biến”.

Nếu việc chọn sai “Dĩ bất biến” là đi ngược lại với thực tế khách quan. Khi đó “Dĩ bất biến” chính là cái vòng kim cô chôn vùi các tổ chức, cá nhân và chôn vùi cả một đất nước, cả một dân tộc. Lịch sử loài người đã tồn tại, phát triển chính là nhờ biết tuân theo quy luật khách quan và nhận thức được sự thay đổi của thế giới. Hệ thống Xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ, nguyên nhân chính sự giáo điều đã làm cho nó không có khả năng thay đổi. Họ đã chọn sai cái “Dĩ bất biến” nên mọi sự “Ứng vạn biến” chỉ để củng cố, duy trì cái bảo thủ, lỗi thời và hậu quả đã bị quy luật khách quan cuốn trôi theo dòng chảy của lịch sử.

Giải pháp cho tình hình Biển Đông hiện nay và cũng là giải pháp cho tương lai của đất nước là chỉ có dân chủ hay nhân dân mới chính là “Dĩ bất biến” - không thay đổi, còn lại đều có thể “vạn biến” tức là đều thay đổi. Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay đã không thể là bạn của nhân dân Việt Nam được nữa và cũng như vậy không ai mãi là thù của nhân dân Việt Nam. Mọi vật đều thay đổi đó là “Dĩ bất biến” và “Ứng vạn biến” phải thích ứng với điều này.

H.H.S

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn