HD-981, ĐỐI TÁC KHỦNG BỐ NHÀ NƯỚC?

Trần Minh Thảo

Ông Trần Minh Thảo trong bài viết gửi BVN  đưa ra một khái niệm đến là lạ: có "chủ nghĩa khủng bố nhà nước" thật sao? Chẳng phải trong gần suốt nửa cuối thế kỷ XX dưới sự cai trị độc đảng của nhiều nước thuộc hệ thống XHCN đã xây dựng nên một định luận chắc như đinh đóng cột Đảng là thống nhất với dân tộc, Đảng là bộ phận tiêu biểu của dân tộc là gì?

Nhưng mà kể cũng lạ thật, khi bỗng nhiên bột phát những cọ xát của lịch sử như chuyện cái giàn khoan HU 981 của bọn cộng sản Tàu trắng trợn xâm phạm lãnh hải Việt Nam thì bấy giờ hai phạm trù "là một" nói trên lại hình như "trật khấc", gây nên bao chuyện trớ trêu. Giữa lúc cả dân tộc gọi nhau vùng lên chống xâm lược, Đảng lại cứ nhẩn nha "ngậm hạt thị" qua thái độ của những người đứng đầu. Giữa lúc kẻ thù hung hăng giết người, lấn cướp đất đai, biển đảo, Đảng và những cốt cán của Đảng lại cứ muốn bày tỏ tình "đồng chí" để van xin chúng. Giữa lúc người dân biểu tình phơi bày tấm lòng son đối với Tổ quốc, Đảng lại đem cả một bộ máy chức năng hùng hậu bao gồm cả những bầy khuyển ưng ra đàn áp, đánh đập, bạo hành, bắt bớ không ghê tay. Thế là thế nào?

Vậy ai mà còn dám tin Đảng thống nhất với dân tộc được nữa chứ. Người ta có quyền nghi ngờ, và người ta lật lại cái định luận đã có... Hóa ra càng nhìn sâu vào thì càng thấy trong đó... một sự mạo xưng không thể chấp nhận, mặc dù biểu hiện "trật khấc" này như thế nào còn phải bàn luận nhiều.

Ông Trần Minh Thảo đề xuất một cách hiểu riêng về sự "trật khấc" ấy và chúng tôi tôn trọng quyền được hiểu của ông dù rằng lập luận của ông là của ông chứ không phải của BVN.

Bauxite Việt Nam

Trong những nhận định vì sao Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào lãnh hải Việt Nam vào lúc này thì có nhận định đáng chú ý: Trung Quốc cố tình tạo ra tình trạng khủng bố kịch liệt, gây chết chóc trên Biển Đông là để chuẩn bị cho một hành động nguy hiểm nào đó sắp diễn ra với Việt Nam và các quốc gia khác trong vùng.

Là nạn nhân hay đối tác của bành trướng?

Có hoài nghi: Việt Nam (nhân dân) là nạn nhân hay Việt Nam (Đảng, nhà nước – thực ra là nhóm tay trong, thân hữu của bành trướng) là đối tác của hành vi khủng bố của bành trướng Đại Hán? Việt Nam (nhân dân) là nạn nhân của hành vi khủng bố của chủ nghĩa đế quốc, thực dân kiểu mới Đại Hán thì khỏi phải bàn nhưng Việt Nam (Đảng, nhà nước) có là đối tác (cộng tác) của hành vi khủng bố nhà nước kiểu Đại Hán không là điều cần xem xét.

Đảng, Nhà nước Việt Nam đã thiết lập đối tác ngoại giao với nhiều nước ở các cấp độ khác nhau: đối tác toàn diện, đối tác chiến lược, đối tác chiến lược toàn diện, đối tác chiến lược toàn diện hàng đầu…

Mức quan hệ đối tác thấp có tên là đối tác toàn diện: Việt-Úc, Việt-Mỹ. Cao hơn một tí thì gọi là đối tác chiến lược: Việt-Nhật, Việt-Ấn. Cao hơn nữa thì gọi là đối tác chiến lược toàn diện:Việt-Trung, Việt-Nga. Đặc biệt thân thiện và lâu dài thì còn thêm từ hàng đầu.

Cho đến nay có hai nước vốn là đàn anh trong phe XHCN: LB Nga và CHND Trung Hoa thường được truyền thông nhà nước cho là: đối tác chiến lược toàn diện hàng đầu khi đưa tin về các chuyến viếng thăm, ký kết cấp nhà nước của các nhà lãnh đạo ba nước Việt-Trung-Nga. Do cách gọi phân biệt rõ ràng như vậy, có thể suy ra có một liên minh Việt-Trung-Nga.

Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác với 14 quốc gia từ thấp lên cao, tuần tự trước sau theo thời gian: Nga, Nhật, Ấn, Trung Quốc, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Đức, Ý, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Úc, Hoa kỳ.

Vụ giàn khoan HD-981làm sứt mẻ hay nâng tầm liên minh Việt-Trung-Nga (đối tác chiến lược toàn diện hàng đầu)?

Nhiều nhận xét cho rằng với mức quan hệ rất đặc biệt Việt-Trung-Nga như vậy thì ba nước sẽ thông báo cho nhau những quyết định quan trọng về ngoại giao và hỗ trợ lẫn nhau trong việc thực thi các quyết định quan trọng đó. Chắc chắn Nga đã thông báo cho Việt Nam biết trước chủ trương của Nga về Crimea và phần phía Đông của Ucraina. Do đó truyền thông của Đảng Cộng sản Việt Nam đã tỏ ra tán thành việc Nga sáp nhập Crimea và tỏ ra có cảm tình với các phần tử li khai đòi đưa phần phía Đông Ucraina trở về với “nước mẹ” Nga. Ngay khi đó đã có nhiều cảnh báo: Việt Nam sẽ là Crimea châu Á của Trung Quốc nếu Việt Nam không có thái độ quyết liệt trước việc Nga xâm lăng Ucrina nhưng cũng không thấy Đảng, Nhà nước Việt Nam thay đổi quan điểm. Ngay cả khi có người Nga nói Trung Quốc thu hồi Việt Nam là không sai trái xét về lịch sử thì đảng, nhà nước Việt Nam cũng im hơi lặng tiếng. Nga là đối tác chiến lược toàn diện hàng đầu thì Ucraina chẳng là thứ gì cả.

Từ đó suy ra, Trung Quốc cũng đã thông báo cho đối tác Việt Nam (hoặc là bộ phận tay trong, thân hũu) biết trước kế hoạch tiếp quản lãnh thổ Việt Nam, bước đầu là việc đưa giàn khoan HD-981vào lãnh hải Việt Nam và yêu cầu hợp đồng hành động. Suy diễn đó có lý vì việc đưa giàn khoan vào lãnh hải Việt Nam phải có bước chuẩn bị mất vài tháng nhưng đến khi giàn khoan HD-981 an vị thì một bộ phận lãnh đạo Việt Nam mới có phản ứng (Đảng chưa chính thức lên tiếng, chỉ có công cụ của Đảng lên tiếng).

Trung Quốc có thông báo trước cho đối tác chiến lược toàn diện hàng đầu Việt Nam biết trước việc đưa HD-981 vào lãnh hải Việt Nam không?

Trước cả năm và trong khi giàn khoan vào sâu trong lãnh hải thuộc chủ quyền Việt Nam, Đảng, nhà nước đã tiến hành mấy việc có tính trấn áp, răn đe nhằm gây tâm trạng lo âu, khiếp sợ trong xã hội: hình thành lực lượng vũ trang trấn áp hùng hậu, gọi làm việc, khám xét, bắt giam các nhà hoạt động dân sự, biểu dương lực lượng... Phải chăng do được biết trước nên phía đối tác Việt Nam (bộ phận tay trong, thân hữu) chuẩn bị cho Trung Quốc tiến hành công cuộc chiếm đóng các phần lãnh thổ Việt Nam mà ít gặp phản ứng nhất?

Đối tác khủng bố nhà nước?

Khủng bố: làm cho khiếp sợ bằng bạo lực. Nhà nước có chính sách dùng bạo lực các loại (bắt giam, đánh đập gây thương tật, giết, bỏ tù…) làm cho người dân khiếp sợ không dám phản kháng nữa thì gọi là khủng bố nhà nước hay nhà nước khủng bố. Trong thế kỷ 20 có ba nhà nước thi hành chính sách khủng bố nhà nước khét tiếng là Liên Bang Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Xô Viết–Liên Xô, Đức Quốc Xã và Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa. Sau vụ mưu sát Lênin của nữ đảng viên xã hội cách mạng Kaplan (những tiết lộ về sau cho thấy vụ ám sát Lênin là do công an chính trị xô viết (Cheka) “chế tạo” ra) thì đích thân Lênin và nhà nước Xô Viết đã chỉ thị bằng miệng, bằng thư tay, bằng công văn hành chính nhà nước có từ “khủng bố”, “khủng bố xã hội chủ nghĩa”,”khủng bố đỏ”. Riêng đợt khủng bố theo chỉ thị của Lênin sau vụ ám sát đã giết chết, đày biệt tích khoảng 50000 người. Việc “làm cho khiếp sợ bằng bạo lực” của Đảng Cộng sản Liên Xô cho đến khi sụp đổ đã giết chết khoảng 40 triệu người Xô Viết. Đến nay nước Nga của ông Putin vẫn còn là nước khủng bố. Loài người nên biểu dương, vinh danh Mi-kha-in Goóc-ba-chốp khi ông làm tan rã nhà nước khủng bố Xô Viết mà không phải đổ máu dù cho có những người Nga đòi truy tố ông vì tội làm tan rã liên bang xô viết (vì lịch sử loài người cho thấy để tiêu diệt một nhà nước khủng bố thì phài sử dụng bạo lực vũ trang).

Đức Quốc Xã với chính sách khủng bố chủng tộc đã giết chết 6 triệu người Do Thái, nhiều triệu người các chủng tộc khác và gây ra thế chiến 2 làm khoảng 40 triệu người chết và vô số thương tật.

Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa thời Mao Trạch Đông với Đại nhảy vọt, Cách Mạng Văn Hoá cho đến thảm sát Thiên An Môn đã giết chết từ 30 triệu đến 60 triệu người dân. Cần chú ý lực lượng khủng bố phi chính thống có tên là hồng vệ binh về sau có nước gọi là quần chúng tự phát cũng đã xuất hiện trong đợt biểu tình bạo loạn ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh. Có ý kiến trên các trang mạng xã hội nói: nhìn đoàn người mang cờ đỏ sao vàng hò hét mà lạnh cả sống lưng.

Giàn “khủng bố” HD-981 nhằm xác nhận chủ quyền trong đường chín đoạn (đường lưỡi bò) với hàng trăm tàu thuyền vũ trang, vũ trang giả dân sự thực sự là một hành động khủng bố cấp nhà nước ở tầm quốc tế với việc phun vòi rồng, va húc tàu thuyền của các lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt, làm chết ngư dân Việt từ Quảng Ninh trở vào. Hệ quả của nó là đưa được khủng bố vào đất liền cả Trung Quốc và Việt Nam.

Trong hai ngày 12,13 tháng 5/2014 ở Bình Dương, Đồng Nai sau đó là Hà Tĩnh hàng trăm người tay cầm cờ đỏ sao vàng kéo theo hàng nghìn người xông vào các khu công nghiệp đập phá, đốt cướp các công ty, xí nghiệp của Trung Quốc, Đài Loan, Nam Hàn, Singapore… với danh nghĩa biểu tình chống Trung Quốc trước sự thờ ơ của lực lượng chức năng dù trước khi thành lập lực lượng cảnh sát cơ động vài trăm ngàn người đã có lệnh của Đảng, nhà nước bắn bỏ người gây rối, chống đối..

Có người nói hàng trăm người cầm cờ đỏ hò hét đập phá gây không khí căng thẳng, sợ hãi giống với các đoàn Hồng vệ binh thời Mao. Thế nhưng lúc đầu lực lượng chức năng vẫn án binh bất động gây ra hoài nghi các nhóm người ấy được bảo kê. Nhằm mục đích gì?

Một trong những suy đoán là: Tổ chức biểu tình bạo động đốt cướp với danh nghĩa chống Trung Quốc xâm lược là cách tạo cớ cho thế lực phản động, tay sai Trung Quốc chống phá, hãm hại lực lượng đấu tranh dân chủ hoá chính trị quốc gia và phong trào yêu nước chống bành trướng xâm lược. Chỉ mới hai phiên toà xét xử biểu tình bạo động ở Bình Dương đã cho thấy ý đồ bôi nhọ, vu cáo người dân yêu nước chống xâm lược: bọn hôi của, tay sai của các thế lực thù địch phản động lưu vong lợi dụng biểu tình yêu nước. Còn cả ngàn người sẽ ra toà tiếp thì còn rất nhiều danh hiệu xấu xa khác khoác lên cho người này, tổ chức nọ, tôn giáo kia, cho người dân yêu nước. Việc làm đó là hành động khủng bố nhà nước đối với người dân yêu nước. Làm cho dân khiếp sợ khi đi biển và làm cho dân khiếp sợ khi thực thi quyền làm chủ đất nước là có chủ trương? Là một hiệp đồng tác chiến đã thống nhất từ trước?

Thử tưởng tượng Đảng, nhà nước, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ, tổ chức ở mỗi địa phương vài trăm người với cờ đỏ sao vàng, khẩu hiệu đảng quang vinh… sẵn sàng kéo nhau đi tới nhà riêng, nơi thờ tự, các địa điểm công cộng hành hung, đập phá, phóng hoả với danh nghĩa trấn áp phản cách mạng, chống Trung Quốc xâm lược thì hiểu được nỗi lo sợ của dân với “Hồng vệ binh” kiểu mới (côn đồ có bảo kê ?) như thế nào.

Sau đợt đốt phá núp bóng biểu tình yêu nước, tiếp tục có lời kêu gọi của các tổ chức, nhóm xã hội dân sự xuống đường chống bành trướng xâm lược, bảo vệ chủ quyền. Lại một đợt khủng bố bằng tin nhắn được cho là mạo danh Thủ tướng cấm nhân dân biểu tình. Ngày Chủ Nhật 18/5/2014, nhiều sư đoàn cảnh sát, công an các loại, dân phòng, thanh niên, dàn quân ra đường tạo không khí khủng bố nóng bỏng, phá tan các cuộc biểu tình yêu nước chống xâm lược bất bạo động trong cả nước. Trước đó Đảng, nhà nước đã bố trí cán bộ, đảng viên, mật vụ đến phong toả nhà nhiều người dân, gọi làm việc, tra hỏi, khám xét những người hoạt động xã hội dân sự tích cực.

Vụ côn đồ đốt phá, gây thương vong cho công nhân Trung Quốc ở Vũng Áng được nhiều người cho là tay trong đã “chế tạo” cơ hội cho Trung Quốc đưa lực lượng vũ trang vào Việt Nam với danh nghĩa bảo vệ công dân Trung Hoa nhưng lại đổ vấy trách nhiệm cho các cuộc biểu tình chống xâm lược và ra lệnh cấm triệt để biểu tình chống xâm lược của người dân yêu nước. Nga cũng đã làm thế với Ucraina ở Crimea.

Tình hình đó củng cố lập luận: có sự hợp đồng khủng bố Trung-Việt cấp nhà nước trong vụ giàn khoan HD-981. Khủng bố trên biển của Trung Quốc, khủng bố trên đất liền của Việt Nam nhằm mục đích gì? Phải chăng là nhằm thủ tiêu ý chí độc lập tự chủ của người Việt?

Trên đây là mấy nhận định người viết tóm tắt giới thiệu với Đảng, nhà nước, bạn đọc nghiên cứu và phản biện nhằm có những giải pháp cứu nguy dân tộc hữu hiệu nhất.

Mấy giải pháp được nhiều người đề xuất cần lưu ý:

1/ Biểu tình ôn hoà bày tỏ ý chí, nguyện vọng độc lập tự chủ, dân chủ nhân quyền không phải là giải pháp hay nhất nhưng là hành động tối cần thiết để người Việt bày tỏ ý chí nguyện vọng không để cho các phần tử tay trong thân hữu của bành trướng dâng tổ quốc cho ngoại bang, không để cho chủ nghĩa bành trướng Hán hoá dân tộc Việt Nam. Ngăn cấm dân Việt biểu tình yêu nước ôn hoà là trúng kế của bành trướng thông qua nhóm tay trong, thân hữu của chúng trong quyền lực cai trị.

2/ Phải thủ tiêu ý đồ hình thành liên minh nhà nước khủng bố Việt-Trung-Nga bằng việc xét lại, sửa sai các hiệp ước thiết lập quan hệ đối tác, mục tiêu là phá cho được thế cô lập của Việt Nam với thế giới dân chủ, văn minh, tiến bộ, tìm đồng minh, chỗ dựa vững vàng cho công cuộc kháng chiến chống xâm lược phương Bắc.

3/ Đảng phải chính thức lên tiếng, bạch hoá các cam kết, đồng thuận chính trị sai lầmgiữa hai đảng Trung Việt từ trước đến nay dẫn đến tình trạng nguy kịch hiện nay của Việt Nam.

4/ Để có lòng tin và sự hậu thuẫn của quốc tế, Việt Nam cần có những hành động chứng minh không còn phục vụ lợi ích của Trung Quốc nữa. Kiện Trung Quốc về Hoàng Sa ra toà án quốc tế là bước đầu.

5/ Nên chăng phải hình thành Mặt trận hoặc Phong trào dân Việt cứu nguy tổ quốc mà hạt nhân là các tổ chức xã hội dân sự đã hình thành bằng một hội nghị Diên Hồng?

6/ Những phần tử còn tâm huyết với dân với nước trong Đảng và nhà nước nên liên kết với nhau tạo sức mạnh, đẩy lùi, loại khỏi bộ máy quyền lực các cá nhân, tổ chức tay trong, thân hữu của bành trướng (có ý kiến cho rằng sở dĩ ông Tổng Bí thư đảng không thể nói năng gì được vì bị nhóm tay trong thân hữu này bao vây, khống chế, bịt mồm, bịt miệng).

T.M.T.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn