Chính quyền Hà Nội còn muốn thách thức nhân dân đến bao giờ?

Mạc Văn Trang

Chính quyền Hà Nội còn mắc nợ dân quá nhiều. Bao nhiêu vụ việc từ trước đến nay chưa giải quyết đến nơi đến chốn và thông báo công khai minh bạch cho dân biết. Qua hai vụ việc xẩy ra gần đây người dân càng nhận rõ hơn, hình như Chính quyền đang thách thức nhân dân?

Việc thứ nhất là, ngày 14/3/2015 đám Dư luận viên (DLV) quậy phá, cản trở những người dân yêu nước dâng hương ở Đài liệt sĩ Hà Nội, tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh trong trận chiến chống quân xâm lược Trung cộng trên đảo Gạc Ma (14/3/1988) chưa được điều tra, xử lý. Đám DLV này đã được ai đó bật đèn xanh, mặc áo có in logo cờ đỏ sao vàng với dòng chữ “DLV” và cầm cờ búa liềm, chúng không chỉ cản phá người dân dâng lễ, tưởng niệm các liệt sĩ, mà còn nhảy múa, ca hát mừng ngày Trung cộng chiếm đảo Gạc Ma sát hại dã man 64 chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng còn chế nhạo, hăm dọa, chĩa camera vào mặt từng người đến dâng hương để ghi hình…

clip_image002

Theo báo Tuổi trẻ: “Chiều 17-3, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định nhóm người tự xưng là “Dư luận viên” ngăn cản những người yêu nước đến đặt hoa tại tượng đài Lý Thái T và tượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh tại khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) hôm 14-3 là lực lượng quần chúng tự phát.

Ông Chung cho biết, hôm 14-3 ông cũng có mặt tại Tượng đài Lý Thái TTượng đài Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

"Đúng là Công an Hà Nội được giao nhiệm vụ đảm bảo công tác an ninh trật tự ở Thủ đô, luôn luôn tôn trọng các hành vi thể hiện lòng yêu nước của người dân đối với các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.

Một số nhà báo có hỏi về các DLV này, chúng tôi khẳng định, họ không phải là lực lượng của công an thành phố, không phải là lực lượng của Ban Tuyên giáo Thành ủy. Hôm đó tôi trực tiếp chỉ đạo và vận động mọi người giải tán. Về những đối tượng ngăn cản như nhà báo nêu, Công an thành phố đang tiếp tục xác minh, trong thời gian tới, khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin".

Cũng tại buổi giao ban, ông Phan Đăng Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, về nhóm người tự xưng là DLV, khi các nhà báo hỏi ông mới biết.

“Trước đây thì đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội có nói về việc thành phố có đội ngũ “cộng tác viên dư luận”. Đây là đội ngũ đại diện cho các tầng lớp của Thủ đô cộng tác với Ban Tuyên giáo về dư luận, tức là lực lượng này nắm bắt thông tin dư luận đang quan tâm và chuyển thông tin đó cho Ban Tuyên giáo để tổng hợp những vấn đề xã hội đang quan tâm. Tuy nhiên, đội ngũ cộng tác dư luận viên này không xuống đường bao giờ”.

(Xem http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150317/cong-an-ha-noi-dang-xac-minh-nhom-du-luan-vien/721856.html).

Như vậy nhóm DLV kia có hành vi gây rối rất rõ ràng. Nhân dân đang chờ công an Hà Nội điều tra, làm rõ đám thanh niên láo xược ấy là những kẻ nào, bọn chúng có liên quan gì với người ra lệnh cho các chiến sĩ Gạc Ma “không được nổ súng” vào quân Trung cộng xâm lược không? Bọn chúng do ai tổ chức, chỉ đạo? Có nhận tiền từ “thế lực thù địch” nào không? Tính chất phản động của nhóm này có mầm mống và nguy cơ như thế nào?

Cho đến nay mọi câu hỏi vẫn rơi vào “sự im lặng khó hiểu”! Trong khi đó Công an Hà Nội lại có giấy triệu tập những người dân yêu nước dâng hương các liệt sĩ hôm 14/3 đến cơ quan điều tra thẩm vấn? Việc làm này liệu có phải là Chính quyền đang thách thức nhân dân?

(Xem https://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2015/04/11/chien-dich-trieu-tap-cua-cong-an-quan-hoan-kiem/)

Việc thứ hai, Chính quyền Hà Nội triển khai Đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố diễn ra vào đầu năm 2015, bị nhân dân phản đối dữ dội thì “tạm dừng” để “kiểm điểm, truy cứu trách nhiệm và thông tin rõ cho dân”. Nhưng đến nay tất cả các động thái diễn ra theo chiều hướng ngược lại những yêu cầu chính đáng của người dân. Phải chăng Chính quyền Hà Nội đang quyết liệt đối phó chứ không chịu công khai minh bạch, nhận lỗi với dân? Bao nhiêu câu hỏi đặt ra, cho đến giờ không thấy ai trả lời?

Các nhà lãnh đạo Hà Nội đều tuyên bố “Đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh” là “chủ trương đúng”, chỉ có quá trình thực hiện là có sai sót(?). Nhưng xin hỏi, ngày 11/11/2013 UBND TP Hà Nội ra Quyết định 6816/QĐ-UBND, phê duyệt Tờ trình của Sở Xây dựng Hà Nội (Tờ trình 8542/TTr-SXD gửi UBND TP Hà Nội ngày 01/11/2013) về việc phê duyệt “Đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường phố Hà Nội giai đoạn 2014 - 2015” (về sau gọi tắt là “Đề án 6700 cây xanh”) có phải là chủ trương đúng không? Thay 6.700 cây xanh của thành phố trong 02 năm có đúng không, trong khi một số nhà khoa học và quản lý đô thị nói, với 6.700 cây thì phải thay thế dần trong 50 năm?

Nhiều Luật sư cho rằng, việc chặt hạ 6.700 cây xanh và chặt 500 cây xà cừ ở đường Nguyễn Trãi là vi phạm Luật Thủ đô (ban hành năm 2012) và Nghị định 64/2010/NĐ-CP của Chính phủ “Về quản lý cây xanh đô thị”. Như vậy thì chủ trương có đúng không?

GSTS. Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, khằng định: “Trong Đề án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không nói tới việc phải chặt hạ hàng cây xà cừ dọc hai bên đường Nguyễn Trãi”. Vậy chủ trương cho chặt hạ 500 cây xà cừ cổ thụ này có đúng không? Ai ra lệnh?

Chiều ngày 20/3/2015, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo về Đề án 6.700 cây xanh. Các phóng viên đưa ra 21 câu hỏi, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng hứa sẽ trả lời sau, nhưng đến nay vẫn chưa thấy công khai những câu trả lời ấy? Ông Hùng còn nói, trong Đề án 6.700 cây này, “không có lợi ích nhóm, không có tham nhũng”(!?). Ông cũng nói “làm nóng vội là do các nhà tài trợ thúc giục nôn nóng”, nhưng có hai nhà tài trợ đã lên tiếng phản bác, họ nói “Chính quyền kêu gọi góp tiền trồng cây thì họ góp, chứ không biết gì về chuyện chặt cây. Họ không liên quan chuyện chặt cây nên sao lại nôn nóng?”.

Chính quyền Hà Nội nói, cây trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh là cây vàng tâm, giá 10 triệu 01cây, nhưng các nhà khoa học chứng minh đó là cây mỡ với giá chỉ 300 ngàn 01 cây. Vậy việc này là như thế nào?

Chính quyền bảo mới chặt 500 cây, nhưng nhiều nguồn tin cho biết đã chặt hơn 2000 cây. Vậy con số chính xác là bao nhiêu? Những cây đã chặt hạ gỗ thu được để ở những đâu?

Trong khi bao nhiêu vấn đề bức xúc “dân hỏi, Chính quyền không trả lời”, thì sáng 9/4/2015, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo lại tuyên bố: “Sở Xây dựng tiếp tục lập hồ sơ và thay thế, chỉnh trang cây nguy hiểm theo đúng quy định của pháp luật”. Pháp luật nào, khi chủ trương đã vi phạm pháp luật? Người đang làm sai, chưa xử lý mà lại tiếp tục vi phạm, có phải là thách thức công luận, thách thức nhân dân không?

Đặc biệt nguy hiểm, (không biết có phải lợi dụng chỉ đạo của ông Thảo không?), dân đã phát hiện bọn lâm tặc tiếp tục lén lút chặt cây và có một lực lượng bí mật bức hại những cây cổ thụ bằng nhiều cách, trong đó có cách đẽo vỏ gốc cây cho chết dần. Cây héo đi tức là “cây nguy hiểm” chúng sẽ chặt hạ “theo đúng quy định của pháp luật”(!?). Người dân đang hết sức lo lắng, bức xúc, yêu cầu Chính quyền phải bảo vệ cây khỏi âm mưu và các thủ đoạn thâm độc của bọn lâm tặc, truy bắt chúng bằng được, đưa ra xét xử. Chúng đang đổ thêm dầu vào lửa căm giận của nhân dân!

clip_image004

Theo báo Hà Nội mới (31/3/2015): "Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ: Nếu góp ý bằng thư từ, bằng ý kiến, thành phố luôn trân trọng, lắng nghe… Vấn đề ở đây là ngoài báo chí, các cơ quan thành phố còn quản lý được. Còn các trang mạng lợi dụng nói vống lên, kích động nhân dân xuống đường biểu tình. Nhân danh bảo vệ cây xanh nhưng thực ra là chống chế độ, chống lại Chính quyền các cấp, do các thế lực bên ngoài xúi giục”...

( http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Chinh-tri/747158/chu-truong-thay-the-ca y-la-dung-tai-sao-lai-gap-phan-ung)

clip_image006

Rõ ràng vì Chính quyền làm sai, gây ra bao bức xúc, nhân dân mới ôn hòa bày tỏ thái độ bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường sống và muốn “được biết, được bàn, được kiểm tra” minh bạch, những vấn đề trong “Đề án 6700 cây” và ai phải chịu trách nhiệm về những sai lầm đó, liền bị ông Nghị quy thành tội “chống chế độ, chống lại Chính quyền các cấp”, tức là nhân dân phản động? Còn bọn lâm tặc giữa Thủ đô được ông coi là “đối tác làm ăn”, không ai được đụng đến? Lối lấp liếm, vu khống, đe dọa quen thuộc này, ít nhất cũng lặp đi lặp lại từ Cải cách ruộng đất 1953 đến nay rồi. Ông Nghị! Ông là ai mà dám ăn nói như vây? Ông nhìn nhân dân Thủ đô nghìn năm văn hiến này là thứ mọi rợ nào đây? Vậy là ông đã quên lời dạy của Cụ Hồ nói với người dân Thanh Hóa năm 1945: “Là đầy tớ chung của dân, từ Chủ tịch toàn quốc đến làng. Dân là chủ thì Chính phủ phải là đầy tớ. Làm việc ngày nay không phải để thăng quan, phát tài. Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ. Nhưng khi dân dùng đầy tớ làm việc cho mình, thì phải giúp đỡ Chính phủ. Nếu Chính phủ sai thì phải phê bình, phê bình nhưng không phải là chửi”.  (Vũ Lân -15/10/2012 – TC Xây dựng Đảng).

Thưa với vong linh cụ Chủ tịch, dân bây giờ đã không kìm nén được nữa, họ chửi rủa khắp hang cùng ngõ hẻm, bởi vì đã hết lòng hết sức giúp đỡ nuôi nấng, nhưng phê bình mãi bọn đầy tớ không nghe, không sửa, càng ngày càng tham ô, hủ hóa, ăn tàn phá hại và càng xấc láo với dân! Thưa Cụ, dân bây giờ không nín nhịn thêm được nữa, muốn nghe lời Cụ “đuổi bọn đầy tớ” ăn tàn, phá hại đi! Tiếc là Cụ không để lại cho dân cái “bảo bối” để có thể dễ dàng đuổi bọn này khi chúng hư đốn!

Nhưng cứ thách thức dân mãi như Chính quyền Hà Nội, sẽ đến lúc dân phải tìm ra cách thực thi lời Cụ Hồ dạy.

Hà Nội, ngày 18/4/2015

M.V.T.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn