Trả lời một số câu hỏi, nhận xét về cuộc “Bầu chọn lãnh đạo nước Việt Nam dân chủ”

Cuộc bầu chọn đang diễn ra tại https://goo.gl/WF8Nz2

Bạn có thể theo dõi thông tin, kết quả vàbình luận trên FB https://www.facebook.com/letrungtinh hay trang https://baucudanchu.wordpress.com/ket-qua-cap-nhat/

Trước tiên xin trân trọng cảm ơn các bạn đã và đang bầu chọn, đã chia sẻ, nhận xét, góp ý.

Thông tin của người bầu cử được giữ kín. Chúng tôi chỉ xin phép đăng một số bình luận tiêu biểu của người bầu cử.

Đây không phải là công việc “vu vơ, mơ tưởng, làm cho vui”

Chúng tôi không nghĩ công việc chúng ta đang làm “vu vơ, cho vui”. Trong chừng mực nào đó, nó có thể có ảnh hưởng đến người dân và con đường tiến đến Việt Nam dân chủ và tự do hơn việc chỉ tranh luận, chỉ trích ông này hay ông kia lên làm lãnh đạo ĐCS mặc dầu không quyết định được ông nào.

Chúng tôi dĩ nhiên không phê phán việc tranh luận, chỉ trích các lãnh đạo CS hiện nay. Chúng tôi chỉ mong muốn thiết lập một cách thức giải quyết khác và một cách nhìn khác: một cuộc bầu chọn với các ứng của viên đảng CS chỉ là một trong nhiều lựa chọn.

Chúng tôi không “mơ tưởng” bầu lên người lãnh đạo Việt Nam. Chúng tôi ý thức rõ ràng mục tiêu quan trọng nhất của công việc này: người dân được thể hiện quan điểm của mình về một vấn đề trọng đại và thiết thân bằng cách bầu chọn một cách tự do và công bằng nhất. Bằng việc làm này, chúng tôi mong muốn tiến đến cuộc bầu cử của 90 triệu người Việt không phân biệt đảng phái, giai tầng, tôn giáo. Đó là dân chủ.

Chúng tôi không là “tay chân hay ủng hộ ông nào trong ĐCS” hay ngoài ĐCS cả

Chúng tôi tôn trọng việc ĐCSVN chọn lựa lãnh đạo của họ, miễn là cách làm đó hợp pháp và ôn hòa. Bất luận người được đảng CS lựa chọn là ai, chúng tôi vẫn không cho rằng họ là lãnh đạo của nước Việt Nam vì đơn giản không có cuộc bầu cử cho 90 triệu người dân Việt Nam.

Chúng tôi chỉ có thể cho họ là ứng cử viên được ĐCSVN đề cử vào cuộc bầu chọn.

Khi nào ĐCS VN chính thức tuyên bố 4 người đứng đầu của họ, chúng tôi sẽ cho 4 người mới này vào danh sách ứng cử viên. Mục tiêu của chúng tôi do đó không nhằm ảnh hưởng ông này hay ông kia trong ĐCS.

Các ứng cử viên không cộng sản được lựa chọn chủ quan ban đầu từ những nhà bất đồng chính kiến, hoạt động xã hội dân sự, kinh tế có đóng góp cho cộng đồng và tiến trình dân chủ.Chúng tôi luôn mong muốn có thêm nhiều ứng cử viên từ khác, các bạn có thể đề cử.

Chúng tôi cố gắng đảm bảo sự bình đẳng của tất cả các ứng cử viên.

Các ứng cử viên và người đề cử không nên ngần ngại vận động cho cuộc bầu chọn này

Nhiều ứng cử viên và người đề cử thể hiện sự ngần ngại khi thông tin về việc này, lo rằng họ sẽ bị coi là đang chăm sóc quá đáng hình ảnh của mình.

Chúng tôi nghĩ rằng việc vận động một cách hợp pháp sự ủng hộ của người dân cho sự bầu chọn của mình là việc bình thường trong một môi trường dân chủ hay muốn tiến đến dân chủ. Những người đấu tranh cho dân chủ Việt Nam cần tự tin khi khẳng định và thuyết phục mọi người rằng mình là người có thể lãnh đạo và được bầu chọn nhiều nhất.Đó là điều người dân cần.

Vả lại vận động cho việc này không phải là vận động để thành lãnh đạo Việt Nam, không ai “mơ tưởng” điều đó. Mà là vận động cho một hoạt động dân chủ và văn minh, cho một tương lai Việt Nam tự do và thịnh vượng.

Vậy nên, đó cũng phần nào là trách nhiệm của mọi người, và hơn ai hết của các nhà hoạt động chính trị tại Việt Nam, của những ứng cử viên và người được đề cử.

Kết quả sẽ được trình bày rõ ràng và chính xác

Nhiều người lo lắng và đặt câu hỏi về kết quả sẽ như thế nào. Là người tổ chức, chúng tôi không quan trọng ai là người có số phiếu cao hay thấp.

Chúng tôi tôn trọng các ứng cử viên được ghi tên, các người được đề cử như nhau theo quy định đã ghi, dầu họ có được phiếu cao hay thấp. Chúng tôi trân trọng vì họ đã tham gia vào chính trị Việt Nam.

Chúng tôi trân trọng và yêu quý từng lá phiếu, tên và nghề nghiệp từng người, từ “sinh viên” đến “làm móng”, từ “làm rẫy” đến “hưu trí”, từng dòng cảm xúc rất dài hay đôi khi rất ngắn: “tôi cần thay đổi”…

Kết quả sẽ là một kho dữ liệu quý giá về bầu cử tự do và bình đẳng. Chúng tôi sẽ làm tất cả để lá phiếu của các bạn ý nghĩa nhất.

Mong các bạn đi tiếp và dẫn bước chúng tôi trên con đường này.

Trân trọng cảm ơn.

Cuộc bầu chọn đang diễn ra tại https://goo.gl/WF8Nz2

Lê Trung Tĩnh và các bạn

Các tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn