Sự mất trí đã tới giới hạn

Đỗ Trọng

Vietnamnet chiều 23/3/2016 đưa tin: Tòa đã tuyên án ông Vinh tức Ba Sàm 5 năm tù và bà Thúy 3 năm tù, do vi phạm Điều 258 Bộ Luật Hình sự của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việ Nam. Ông Vinh đã đăng 2397 bài trên hai blog là Dân Quyền và Chép Sử Việt, trong đó có 24 bài vi phạm Điều 258, nội dung sai sự thật, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, bôi nhọ lãnh đạo, làm mất uy tín của Đảng và làm mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Cứ tạm cho rằng Điều 258 Luật hình sự "dân chủ đến thế là cùng" và ông Vinh đã đăng 24 bài không đúng sự thật thì số bài không đúng sự thật so với tổng số bài đã đăng là rất nhỏ: 24/2397 = 0,01 tức là chỉ 1%, còn hầu hết là các bài nói đúng sự thật.

2397 – 24 = 2373 bài, chiếm 99%. Đó là con số rất lớn!

Lại liên hệ lời Tòa quy tội ông Vinh với phần trích nguyên văn Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 được công bố trên Việt Nam Thông tấn xã 23/3/2016 như sau:

"... Những yếu kém trong lãnh đạo và quản lý đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng và đời sống nhân dân. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa bị đẩy lùi...” (Nghị quyết chưa dám nói rõ là tham nhũng, lãng phí của dân, của nước).

Suy đồi đến mức như vậy rồi, Đảng còn uy tín gì mà mất và làm sao nhân dân còn có thể giữ lòng tin dối với Đảng?

Lại chú ý  bản Nghị quyết này vừa mới công bố tháng 3 năm 2016 nhưng các bài nói đúng sự thật của ông Vinh thì đã đăng trên blog từ tháng 9 năm 2013, trước đó gần 3 năm (Vietnamnet 23/3/2016). Chẳng phải đó là những lời cảnh tỉnh đối với Đảng hay sao ?

Đảng Cộng sản Việt Nam thường khoe những lời kiêu ngạo cộng sản "Đảng ta là chân lý, là văn minh, là trí tuệ". Nếu đúng như vậy thì người khôn phải lấy những lời cảnh tỉnh để tự răn mình. Chỉ những kẻ đã mất trí mới đàn áp những người đã cho mình những lời cảnh tỉnh. Vì thế, thay vì bỏ tù ông Vinh và bà Thúy, Đảng nên cảm ơn họ đã chỉ cho mình vết nhơ trên mặt để lau chùi cho sạch sẽ, hủy bỏ những lời cáo buộc họ trước Tòa ngày 23/3/2016 và trả tự do ngay cho họ.

Trong số những cán bộ cao cấp thuộc thế hệ đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã có một số người trí tuệ như thế. Khi còn là chuyên viên cho ông Đặng Giá, Thứ trưởng Bộ Lương thực và Công nghiệp thực phẩm, tôi đã được vài lần chứng kiến cán bộ cấp dưới trực tiếp phê bình ông rất thẳng thắn, thậm chí gay gắt. Ông có đỏ mặt nhưng vẫn im lặng nghe hết ý kiến của họ và sau này chính những người đó lại được ông tin cậy và trọng dụng. Tiếc rằng ngày nay các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam không có  trí tuệ này.

Chủ quyền của đất nước đang bị đe dọa. Lãnh đạo và quản lý nhà nước đều yếu kém. Quyền lực của nhà nước đang bị tha hóa. Nền kinh tế vĩ mô đang bất ổn. Dân số đang già đi. Nợ công đã lên đến mức ngang 60% GDP (VOA 24/3/2016). Đảng Cộng sản Việt Nam đàn áp quyền tự do của người dân nói lên sự thật đã được ghi nhận trong Hiến pháp, bỏ tù ông Vinh và bà Thúy chứng tỏ Đảng đang đi vào con đường cùng, không thể dễ dàng tự huyễn, lừa dối và dùng chính sách ngu dân như trước được nữa mà phải dùng biện pháp đàn áp. Những người dân tự trọng nhân phẩm chắc chắn sẽ thực hành bài học của vị Thủ tướng đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Phạm Văn Đồng: "Ở đâu có áp bức thì ở đó có đấu tranh". Họ sẽ đấu tranh cho công lý và nền dân chủ ở Việt Nam, làm tiếp sự nghiệp còn dang dở của ông Vinh  và bà Thúy, củng cố tổ chức, có những phương pháp, sách lược phù hợp với tình hình.

Theo tin của BBC 24/3/2016, tổ chức nhân quyền HRW đã phát đi thông báo đòi chính quyền Việt Nam hủy bỏ các cáo buộc đối với ông Vinh và bà Thúy. Còn VOA 24/3/2016 thì cho biết Đại sứ Mỹ ở Việt Nam đã ra tuyên bố yêu cầu các nhà chức trách Việt Nam trả lại tự do cho ông Vinh và bà Thúy.

Ông Vinh và bà Thúy thuộc vào những người có công lớn góp phần chống lại đà tha hóa bộ máy quyền lực ở Việt Nam, đòi Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam phải luật hóa và thực thi các quyền tự do dân chủ của người dân đã được Hiến pháp thừa nhận và góp phần thúc đẩy xu thế tất yếu lịch sử ra đời Xã hội Dân sự ở Việt Nam. Chúng ta thành thực cảm ơn họ và cùng nhau lên tiếng đòi Chính quyền hủy bỏ bản án ngày 23/3/2016, trả tự do ngay cho ông Vinh và bà Thúy.

Đ. T.

Tác giả gửi BVN.

clip_image001

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn