Cần dự kiến trường hợp xấu nhất

Bùi Tín

clip_image001

Tổng thống Hoa Kỳ vẫy chào từ Air Force One.

Lẽ ra ngay từ nay Bộ Chính trị đã phải có những tín hiệu tích cực và thuận lợi cho cuộc đi thăm chính thức của Tổng thống Barack Obama sắp đến. Lẽ ra Bộ Chính trị đã phải thỏa mãn yêu cầu của phía Hoa Kỳ trao trả tự do cho Nhà báo Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh và Luật sư Nguyễn Văn Đài cùng các tù nhân chính trị khác. Nhưng họ vẫn không động tĩnh hay phát biểu gì, khi chính phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ là ông Tom Malinowski đã sang Hà Nội để nói lên yêu cầu quan trọng này.

Cho nên anh chị em Dân chủ và Nhân quyền phải hết sức cảnh giác. Bộ Chính trị không hề suy nghĩ như nhân dân, không sẵn sàng làm những việc mà trách nhiệm và lương tri đòi hỏi, vì còn e sợ phản ứng của Trung Quốc. Rất có thể họ lại một lần nữa để nhân dân ta nhỡ một chuyến tàu hệ trọng, ngàn năm có một, để gia nhập khối liên minh với các nước dân chủ văn minh và hùng mạnh nhất của thời đại, trước hết là Hoa Kỳ, khi chính Tổng thống Hoa Kỳ đích thân đến thăm chính thức nhằm thúc đẩy mối quan hệ liên minh chiến lược toàn diện đang ở trong tầm tay hai nước.

Chúng ta cần chuẩn bị, chủ động chuẩn bị trước theo từng khả năng, không thể để nước đến chân mới nhảy.

Giả thiết thứ nhất là nếu như Bộ Chính trị ngả theo hướng nâng quan hệ toàn diện Việt - Mỹ lên một tầm cao mới thì nhân dân ta cần tỏ rõ thái độ hoan nghênh, vượt hẳn mức độ huy động của Nhà nước, để thúc đẩy lãnh đạo mạnh dạn đi theo con đường sáng, để tỏ rõ thái độ quý trọng tình hữu nghị Việt - Mỹ cho Tổng thống Hoa Kỳ và nhân dân Mỹ hiểu thật sâu sắc, và cũng để cả thế giới hiểu rõ thái độ chính trị của nhân dân ta là phân biệt rõ bạn và thù, và cảnh cáo những thế lực bành trướng.

Thanh niên, trí thức, lao động và nhân dân Hà Nội hãy nhiệt tình chào đón Tổng thống Hoa Kỳ, vượt xa mức dự kiến của Tuyên huấn và Công an, tập trung đông đảo dự cuộc nói chuyện của Tổng thống Obama với sinh viên Đại học Quốc gia, hoan nghênh kết quả của chuyến đi thăm, và hối thúc lãnh đạo, Bộ Chính trị, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam giữ đúng cam kết theo phương hướng tích cực.

Giả thiết thứ hai là nếu như lãnh đạo đảng tỏ ra do dự, lừng khừng, hạn chế nội dung các thỏa thuận do bám chặt thái độ không khoan nhượng với các chiến sĩ yêu nước, yêu dân chủ, nhân quyền và bảo vệ môi trường, thì nhân dân ta cần có thái độ rõ ràng. Các tổ chức của xã hội dân sự cần tổ chức các cuộc mít tinh tuần hành thật đông đảo để cổ động cho việc thắt chặt mối Liên minh Việt - Mỹ.

Chúng ta cần tỏ rõ cho toàn xã hội và thế giới nhận ra một sự thật là giới Tuyên huấn quan liêu và lực lượng Công an hung hãn không sao huy động và điều hành bằng các tổ chức xã hội dân sự, các cuộc xuống đường của quần chúng ôn hòa nhưng sôi động, chấn động lòng người như vậy.

Hãy nhớ rằng Tổng thống Obama, Đệ nhất Phu nhân Michelle và hai cô con gái Sasha và Malia rất quan tâm đến chuyến thăm này và đã tỏ ý muốn gặp trực tiếp các chiến sĩ yêu nước dân chủ, một số anh chị em tù chính trị. Và đi cùng Tổng thống có một đoàn dân biểu, thượng nghị sĩ, nhà báo, và nhà kinh doanh, chúng ta cần tranh thủ mạnh mẽ vì đây là một việc có ý nghĩa lâu dài.

Chúng ta vững tin rằng dù kết quả ra sao, chuyến đi thăm Việt Nam của Tổng thống Obama vẫn là một sự kiện lịch sử, là một thử thách chính trị nghiêm khắc cho Bộ Chính trị và Chính phủ đang cầm quyền. Đây cũng là dịp để nhân dân ta tỏ rõ sự trưởng thành vượt bậc, sự chín chắn về chính trị.

Trong tình trạng hiểm nghèo, nhân dân Việt Nam kiên cường bao giờ cũng tìm ra lối thoát, dựa trên ý chí kiên cường có truyền thống lâu dài và được cả thế giới dân chủ văn minh hết lòng ủng hộ.

B. T.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn