ĐỒNG HÀNH CÙNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Cựu Tù nhân lương tâm, sau đợt một đồng hành cùng nhà đấu tranh dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức bằng hình thức nhịn ăn 24 giờ (ngày 24/5/2016) có 18 cựu tù nhân lương tâm và hành chục trí thức, văn nghệ sĩ tham dự, hôm nay, 27/5/2016, đợt đồng hành thứ hai lại diễn ra với nhiều tên tuổi như nhà văn Nguyên Ngọc, nhà giáo dục Phạm Toàn, TS Chu Hảo, nhà báo Hồ Ngọc Nhuận (lần thứ hai), TS Nguyễn Thanh Giang (lần thứ hai), nhà thơ Bùi Minh Quốc (lần thứ hai), nhà thơ Phan Đắc Lữ (lần thứ hai), nhà báo Kha Lương Ngãi (lần thứ hai), v.v.

Văn Việt xin trân trọng chuyển đến bạn đọc lời chia sẻ của nhà văn, nhà giáo dục Phạm Toàn.

Sáng nay.

Tôi đã dặn các em cùng làm việc, rằng tôi tuyệt thực hôm nay.

Sau khi thân thể sạch sẽ, tôi lấy một nén hương, thắp lên, và đứng ngoài ban công cúi đầu hít thở mùi hương, và nói thầm với Giời Đất, với Bè Bạn, và với riêng anh Thức.

Hình như tôi đã nói thầm những điều này:

Nhà mình đang ở thuê, không dám thắp hương ở bàn thờ nhà chủ, nhỡ người ta không hưởng ứng…

Mình đứng đây, trước trời cao và xa, trước nhiều người đã hy sinh cho cả mình và anh Thức, trước những bất ngờ không lường…

Mình nghĩ đến tất cả và lẳng lặng hẹn hôm nay qua cuộc tuyệt thực tất cả tinh thần của chúng ta sẽ hòa vào nhau…

Tôi bảo các em cùng làm việc: Các em vẫn cần ăn no hôm nay, vì còn nhiều việc lắm, cần các em nghĩ đến anh Thức là đủ…

Không cần thiết có một phương pháp chung cho tất cả, nhưng cái ngước nhìn trời cao xanh và xa và nghĩ đến nhau và cùng nghĩ đến dân tộc là chung cho tất cả…

Anh Thức ơi,

Tôi xin phép anh hôm nay chỉ tuyệt thực đến chiều. Vì tôi cần nạp chút năng lượng để làm việc ban đêm, sao cho tròn nhiệm vụ riêng tôi tự nhận với Anh, với Giời Đất, với Tất cả…

Tôi cần làm xong những bộ sách sẽ tham gia thay đổi tận gốc đầu óc trẻ em tức là đầu óc cả dân tộc. Sao cho lớn lên, chúng sẽ không có cái tâm trạng nặng nề như “đàn anh” hiện thời…

Lớp “đàn anh” hiện thời nhìn đâu cũng thấy kẻ chống đối lại họ. Tội nghiệp, họ không thể thay đổi cái não trạng tầm thường đó. Họ đã tiêm nhiễm quá nặng. Họ thường nghĩ rằng những người dân chủ là không chân thành, nói thế rồi vẫn sẽ giết họ, hành hạ họ cho hả cơn giận – cái cơn giận chính họ đang khoác vào cho họ – tội nghiệp!

Mấy lời gửi Anh Thức và Bè Bạn và Giời Đất.

Mình tiếp tục làm việc đây.

Phải làm việc và làm việc với chất lượng cao. Cuộc đấu tranh này khác với những cuộc đấu tranh phá nhà máy, đốt khung cửi – cái thói đấu tranh đã dẫn đến não trạng hằn thù đập phá của nhà cầm quyền đương thời – và họ nghĩ ai ai cũng thế!

Trong cuộc thay đổi dân chủ này, ai đang làm gì hãy làm tốt và tốt hơn công việc của họ. Một nhà dân chủ không thể dừng lại ở hò hét. Một nhà dân chủ không thể cắm cúi làm việc theo những giáo điều và thể chế ngu muội hiện thời. Phải tìm cách thay đổi ngay từ trong hoàn cảnh tưởng như không thể thay đổi. Trong tư duy của chúng ta không thể lưu hành câu đùa “Bó tay chấm com”.

Chào tất cả nhé.

Phạm Toàn

Nguồn: http://vanviet.info/van-de-hom-nay/dong-hnh-cng-tran-huynh-duy-thuc/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn