Liệu có cần 'quả bom' môi trường đến 70 năm?

Văn Kiên

Sáng 29/7, thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại hội trường Quốc hội, Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình cho rằng, Việt Nam cần tôm, cá, cần thép nhưng liệu có cần Formosa tồn tại đến 70 năm không, khi đó là một “quả bom” môi trường, ai cũng lo lắng.

clip_image002

Ông Trần Công Thuật khẳng định, Formosa là “quả bom” môi trường mà ai cũng lo lắng. Ảnh: Như Ý

Formosa kéo lùi sự phát triển Quảng Bình

Theo ông Trần Công Thuật, sau khi Formosa gây ra sự cố, bà con cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, vì sự cứ môi trường do Formosa gây ra đã ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân, an ninh trật tự xã hội và lòng tin.

“Cử tri Quảng Bình cho rằng ảnh hưởng sự cố môi trường biển do Formosa gây ra là rất nặng nề, hết sức nghiêm trọng, nó kéo lùi sự phát triển của tỉnh Quảng Bình, cả về kinh tế, xã hội, an ninh trật tự mất ổn định và giảm lòng tin của nhân dân”.

Ông Thuật cũng khẳng định, sự cố môi trường do Formosa đã làm cho kinh tế Quảng Bình điêu đứng, lòng dân không yên, bà con rất bức xúc, phẫn nộ lên án hành động hủy hoại môi trường biển của Formosa.

Vì vậy, nhân dân và cử tri Quảng Bình đề nghị Chính phủ nhanh chóng giải quyết những khó khăn cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường, trong đó có chính sách hỗ trợ ngư dân đến nay nhân dân chưa được hưởng.

Cử tri và nhân dân cũng đề nghị cần phải công khai, minh bạch những gì dân được đền bù, hỗ trợ cho ngư dân. xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong sự cố môi trường vừa qua, coi đây là bài học lớn, sâu sắc trong thu hút đầu tư, ứng phó với thảm họa môi trường, thiên tai, trong phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Tránh tình trạng né tránh trước sự cố xảy ra vừa rồi, dư luận và người dân cho là sự cố nghiêm trọng, rất lo lắng nhưng một số đồng chí lãnh đạo, cơ quan chức năng lại trả lời thiếu cơ sở khoa học, mơ hồ, cảm tính, không chính xác, thiếu thuyết phục khiến cho tình tình phức tạp hơn, bức xúc hơn.

Liệu có cần “quả bom” môi trường đến 70 năm?

Đề cập đến việc liên tiếp phát hiện thêm nhiều sai phạm của Formosa trong thời gian gần đây như chôn lấp chất thải bừa bãi ở một số xã trái phép, với mức độ nguy hại hơn, ông Thuật đề nghị cần sớm xử lý một cách kiên quyết với các hành vi này.

“Nhân dân và cử tri Quảng Bình mong muốn các cơ quan chức năng khẩn trương, sớm trả lời khi nào thì đánh cá gần bờ được, khi nào ăn cá, hải sản được, khi nào môi trường biển an toàn được”.

Ông Thuật cũng khẳng định, Việt Nam cần tôm, cá, cần thép nhưng có cần Formosa đến 70 năm không lại là một vấn đề? Formosa là một quả bom môi trường nằm kề, ai cũng lo lắng.

Đề cập đến báo cáo của Chính phủ viết rằng: “Đánh kẻ chạy đi không đánh người trở lại”, ông Thuật cho biết, bà con cử tri đề nghị thay câu khác cho phù hợp. “Đây là đạo lý của người Việt Nam nhưng không thể lạm dụng lòng tốt này của người Việt Nam trong sự việc do Formosa gây ra”, ông Thuật nói.

Báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, vấn quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường còn nhiều hạn chế. Quy định về tiêu chuẩn môi trường còn bất cập, chậm được hoàn thiện; thực thi Pháp luật về môi trường chưa nghiêm; đánh giá tác động môi trường khi cấp phép dự án đầu tư còn hình thức, giám sát thực hiện còn nhiều yếu kém; phát hiện, xử lý vi phạm chưa kịp thời; đã xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng do Dự án Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Sự cố môi trường ở ven biển 4 tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất, đời sống và môi trường. Sự cố môi trường biển còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động du lịch, dịch vụ ở 4 tỉnh miền Trung. Chính vì vậy, thời gian tới Chính phủ sẽ đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp, nhất là chính quyền địa phương trong thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường. Kiên quyết không cho phép các dự án không bảo đảm tiêu chuẩn môi trường được hoạt động. Kịp thời bồi thường thiệt hại cho người dân và khắc phục hậu quả sự cố môi trường tại ven biển 4 tỉnh miền Trung.

V.K.

Nguồn: http://web.archive.org/web/20160729161609/http://www.tienphong.vn/xa-hoi/lieu-co-can-qua-bom-moi-truong-den-70-nam-1032846.tpo

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn