Formosa đóng cửa nhà máy gây ô nhiễm ở Đài Loan

Minh Quang

Thanh Niên Online

clip_image002

Nhà máy của Formosa ở Chương Hóa, Đài Loan, CNA

Formosa sẽ đóng cửa nhà máy hoá chất và sợi ở miền Trung Đài Loan đầu tháng 10 vì gây ô nhiễm trầm trọng, đặc biệt sau làn sóng phản đối của người dân, truyền thông Đài Loan cho hay hôm 29.9.

Chính quyền vùng Chương Hóa cho biết lượng lưu huỳnh có trong than đốt của nhà máy Formosa thải ra môi trường quá cao, vượt xa mức qui định được phép, gây ô nhiễm cho cả vùng. Hồi tuần trước, hàng ngàn người biểu tình trên nhiều đường phố của Chương Hóa và kéo đến trụ sở chính quyền hạt này.

Họ yêu cầu chính quyền cần có chính sách kiểm soát ô nhiễm, không gia hạn giấy phép hoạt động và buộc Formosa phải đóng cửa nhà máy. Những người biểu tình thu thập hơn 10.000 chữ ký cùng phản đối nhà máy của Formosa. Giấy phép hoạt động của nhà máy hoá chất và sợi Formosa ở Chương Hóa - chủ yếu sản xuất nylon và sợi nhân tạo, tuyển dụng hơn 1.000 nhân công - đã hết hạn hôm 28.9.

Chính quyền địa phương nhiều lần tuyên bố không gia hạn cho nhà máy của Formosa nếu Công ty không giải quyết vấn đề khí thải theo đúng tiêu chuẩn, theo Taipei Times. Formosa 28 lần trình đơn và bị chính quyền bác hết 28 lần. Cơ quan bảo vệ môi trường của Chương Hóa yêu cầu Formosa phải thay đổi nhiên liệu sử dụng chứa hàm lượng sulfur thấp hoặc cải tiến thiết bị xử lý chất thải trước khi đơn gia hạn của công này được xem xét.

Hãng thông tấn CNA dẫn phát biểu của Phó Chủ tịch Formosa Chemicals & Fibre, ông Hong Fu-yuan nói rằng Công ty quyết định sẽ đóng cửa nhà máy ở Chương Hóa từ ngày 8.10, đồng thời khiếu kiện ở toà án tối cao để xem xét việc xử lý của chính quyền địa phương đối với nhà máy của Formosa có hợp pháp hay không.

Formosa tuyên bố lượng khí thải công nghiệp từ nhà máy của họ không phải là nguồn chính gây ô nhiễm Chương Hóa. Lượng khí thải từ phương tiện giao thông và ô nhiễm từ các thành phố và khu vực khác cũng ảnh hưởng đáng kể đến vùng này.

Formosa Chemicals & Fibre là một trong bốn công ty con thuộc Tập đoàn Formosa Plastics Group tham gia thành lập Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm nghiêm trọng cho nhiều vùng biển miền Trung của Việt Nam và mới đây đã bị buộc bồi thường 500 triệu USD cho các nạn nhân, những người chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của nhà máy Formosa.

M.Q.

Nguồn: http://thanhnien.vn/the-gioi/formosa-dong-cua-nha-may-gay-o-nhiem-o-dai-loan-750009.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn