Vụ kiện lịch sử: 1000 giáo dân Phú Yên tiếp tục vào Hà Tĩnh kiện Formosa

Nguyễn Tường Thụy

Nguyện vọng chính đáng của toàn dân trong suốt mấy tháng nay là kiên quyết kiện bè lũ Formosa, một tập đoàn công nghiệp sắt thép nước ngoài được CS trải thảm đỏ rước vào Vũng Áng, đã liên tục xả thải đầu độc hơn 200 km biển miền Trung làm hàng triệu người đói ăn, thất nghiệp, hàng triệu trẻ con thất học, cả một ngành sản xuất quan trọng là ngư nghiệp bị phá sản, sản phẩm làm từ cá và từ nước biển bị tẩy chay trên khắp thế giới, các ngành du lịch, ăn uống, khách sạn... thất nghiệp đến 90%.

Trong khi đó, ngay lúc Formosa vừa làm cá chết trắng bờ bãi, ông đảng trưởng đảng cầm quyền đã lập tức bay vào tận sào huyệt của chúng chỉ để nói một lời động viên: “Dự án thực thi đúng tiến độ” rồi nhận quà và cắp đít ra về, không đoái hoài gì đến tình cảnh của dân. Kế đó, một vài kẻ đầu sai trong hàng ngũ cấp tỉnh, cấp bộ... “dũng cảm” nhảy xuống biển tắm táp và nếm một vài con cá để “ghi hình” phát đi rộng rãi cho cả nước xem. Một vài kẻ đầu sai khác lại được lệnh họp báo tuyên bố hùng hồn: cá chết do tảo biển nở hoa...

Có thể nói là đủ thứ trò đã diễn ra trên “sân khấu Vũng Áng” từ tháng Tư đến nay mà trò nào cũng rởm và tởm. Đáng ghê tởm nhất là cái trò vừa mới hôm qua đây hạ lệnh cho công an và côn đồ đàn đàn lớp lớp chặn bắt bà con Giáo dân xã Phú yên không được vào Kỳ Anh nộp đơn khiếu kiện Formosa, thực thì đúng quyền công dân mà Hiến pháp 2013 đã ghi, thậm chí còn can thiệp cả vào ngành kinh doanh vận tải, bắt tất cả các loại xe: xe bus, xe tải, taxi (chủ yếu là hãng Mai Linh), không xe nào được chở bà con, ai trái lệnh thì chủ xe phải sa thải.

Thử hỏi: một đảng luôn nhân danh là đảng cách mạng, vì dân, dựa trên chân lý khoa học của chủ nghĩa Mac-Lenin nhằm xây dựng đất nước trở thành thiên đường XHCN, vậy mà trước một việc tầy đình cả nước đều nhìn thấy rõ tội phạm như ban ngày, chỉ riêng cán bộ đảng từ quan chức cấp tỉnh, huyện cho đến loại ở trên cao chót vót, đều lơ đi như không thấy, hơn thế nữa đều thống nhất với nhau làm những điều kỳ quặc, quái đản, phản khoa học, trái Hiến pháp và pháp luật, chống lại nguyện vọng dân chúng và bênh che cho kẻ gây tội ác với dân.

Thì đó là cái thứ đảng gì vậy?

Bauxite Việt Nam

Ngày 26/9/2016, khoảng 600 Giáo dân giáo xứ Phú Yên đã vào Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện Formosa. Sau đó, ngày 5/10, Tòa án Thị xã Kỳ Anh đã trả toàn bộ 506 đơn khởi kiện đã nhận vì cho rằng "không có cơ sở".

Ngày 16/10, Linh mục Đặng Hữu Nam ra thông cáo, hôm nay 18/10/2016 có khoảng 1000 người dân ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An sẽ vào Tòa án Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để:

- Tiếp tục nộp đơn khởi kiện Formosa.

- Khiếu nại Tòa án Kỳ Anh bác đơn khiếu nại của họ.

Ngày 17/10, Ủy ban huyện Quỳnh Lưu gửi công thư cho Linh mục Đặng Hữu Nam và Hội đồng Giám mục Giáo xứ Phú Yên đề nghị Linh mục và bà con Giáo dân không nên đi vì thời tiết xấu và chính quyền sở tại bận tập trung phòng chống bão.

Khi đưa thông tin này, chúng tôi cho rằng "công thư này khó có thể tác động đến Cha Nam và bà con giáo dân, nếu không muốn nói là không thể”.

Chúng tôi sẽ cập nhật diễn biến vụ kiện lịch sử này.

4giờ20 Theo FB Ant Son Chu Manh, đông đảo bà con đã có mặt tại giáo xứ Phú Yên để chuẩn bị lên đường vào Kỳ Anh, Hà Tĩnh để khởi kiện Formosa.

#GNsP 5h00 Linh mục Đặng Hữu Nam và bà con Giáo dân dùng bữa ăn sáng gồm bánh mì và sữa. Cha chia sẻ những khó khăn mà đoàn sẽ phải đối mặt và cha mong muốn bà con luôn giữ tinh thần ôn hòa khi đối chất hoặc hành xử với các cán bộ công an hoặc an ninh mặc thường phục.

Cha Nam nhắc tới những trở ngại khó khăn mà các chủ nhà xe đang gặp phải và bị gây áp lực bởi nhà cầm quyền địa phương.

5giờ20: Hát “Kinh Hòa bình” trước khi lên đường:

GNsP: 5giờ45: Trước giờ lên đường, Cha Nam chia sẻ với bà con ngư dân: “Việc chúng ta lên đường khởi kiện Formosa là không sai với pháp luật. Việc khởi kiện này đáng ra phải là công việc của Chính phủ nhưng chúng ta vô phúc nên mới phải làm. Chính vì vậy mà chúng ta hôm nay mới tiếp tục lên đường vào Kỳ Anh để khởi kiện Formosa để đòi lại công lý cho chính chúng ta và mọi người...”.

6giờ15: Công an địa phương đã gây áp lực và gây khó khăn cho các chủ nhà xe hợp đồng với Đoàn Phú Yên, yêu cầu không được chở Đoàn đi khiếu nại, nếu chủ xe nào tham gia sẽ bị kết vào tội “chống nhà nước” (Huyền Trang):

Cha Nam cho biết, một chủ xe bị công an bắt cóc, đánh đập. Các chủ nhà xe bị đe dọa kết vào tội “chống nhà nước” nếu tham gia thuyên chuyển bà con ngư dân đi lên Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

Mặc dù không đủ xe hợp đồng như dự kiến, cha đã tìm cách thuê những xe taxi khác để thuyên chở bà con đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

7giờ30: Chuyến hành trình không thể tiếp tục, nhà cầm quyền Cộng Sản Nghệ An đã chặn tất cả chuyến xe tải chở Giáo dân vào Hà Tĩnh (Thành Công)

Tuy nhiên, FB Lê Sơn cho biết:  Sáng nay đoàn khởi kiện hầu như di chuyển bằng xe taxi:

clip_image001

clip_image002

7giờ: Trước sự ngăn chặn trái pháp luật của nhà cầm quyền, các xe taxi chở giáo dân vào toà án Kỳ Anh đã phải quay trở về nhà thờ (Thành Công):

clip_image003

GNsP, 7giờ45: Những người mặc thường phục đi trên những chiếc xe gắn máy theo Đoàn Phú Yên từ nhà thờ, đang có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn đang đi và sẽ đi qua để đến được Tòa án Thị xã Kỳ Anh:

8giờ00: Những viên an ninh mặc thường phục đi trên chiếc xe gắn máy có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà Đoàn Phú Yên sẽ đi ngang qua. Trong số những chiếc xe này có xe mang biển số 48-F2 8623.

clip_image004

Tại ngã tư Giát thuộc huyện Quỳnh Lưu, công an chặn 30 taxi không cho đi và ép phải quay đầu trở lại nhà thờ Phú Yên. Bà con ngư dân phản đối hành vi sai trái và lạm quyền này của các viên công an và cảnh sát giao thông:

clip_image005

Tại Kỳ Anh, Lê Sơn cho biết lúc 8giờ04: diễn biến tại bản doanh Formosa đang rất nóng. Hiện đã có cảnh sát cơ động và chó nghiệp vụ. Công an rất nhiều.

Một người dân tại khu vực Formosa nói: "Ở đây công an, CSCĐ đã có tư thế sẵn sàng để đàn áp người dân nếu theo Giáo xứ Phú Yên đến Tòa án Kỳ Anh".

Lực lượng hùng hậu đã bày bình bố trận khắp khu vực Formosa. Có cả xe "cứu hỏa" án ngữ ngay tại các ngả đường. Theo người dân địa phương cho hay "xe cứu hỏa này sẽ dùng vòi rồng phun vào người dân".

Nhóm PV chúng tôi không thể tiếp cận được gần địa điểm, an ninh mật vụ dày đặc, bất cứ dấu hiệu nào cũng có thể bị nguy hiểm:

clip_image006

clip_image007

8giờ30: Phóng viên GNsP đang có mặt tại Thị xã Hồng Lĩnh, thuộc tỉnh Hà Tĩnh và cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh 70 km, cho biết: giới chức huy động khá đông cảnh sát, cảnh sát giao thông đứng chờ đón sẵn Đoàn Phú Yên. Xuất hiện một nhóm người dân mặc thường phục khoảng hơn 100 người cũng đang đứng đợi. Phóng viên GNsP đặt nghi vấn đây có thể là người dân được giới chức thuê để gây rối cho Đoàn ngư dân.

clip_image008

Tin Nguyễn Huyền Trang: Một số xe taxi chở bà con ngư dân đã đến được xã Nghi Kim, TP Vinh cách giáo xứ Phú Yên khoảng 50 cây số. Hiện nay, côn đồ xuất hiện tại khu vực này mỗi lúc một đông hơn. Cảnh sát giao thông đứng nhiều hai bên đường và có dấu hiệu ngăn cản xe của Đoàn Phú Yên - Tin Nguyễn Huyền Trang.

8giờ35: Khoảng gần 100 công an mặc sắc phục và thường phục tập trung ngay xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Tại đây, công an bắt các xe taxi dừng lại, yêu cầu người dân xuống xe và không cho các xe taxi tiếp tục chở bà con. Nhiều người dân đã xuống xe, đi bộ, tuy nhiên có một thanh niên lạ mặt mặc áo đỏ đã trà trộn vào Đoàn ngư dân:

clip_image009

9giờ05: Hiện tại, công an gây khó khăn cho các xe taxi chở ngư dân và bắt bà con xuống đi bộ. Những nhóm ngư dân này phải đi bộ khoảng 2km để đến được nơi tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:

clip_image010

FB Khanh Lam Nguyen cho biết các xe Taxi bị hãng gọi về gần hết. Ông Hồ Huy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh đích thân gọi các tài xế Taxi hãy trở về, không được đón Giáo dân đi khiếu kiện Formosa, nếu không sẽ bị đuổi việc - Một tài xế Taxi cho biết.

Hệ thống xe bus cũng bị ngăn cấm chở người đi kiện Formosa.

Huyền Trang: 9giờ50: Cha Nam và gần 30 người khác đã đến điểm tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Trong tinh thần Kitô Hữu, Giáo dân giáo xứ Yên Đại thuộc xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc và Giáo xứ Nghi Lộc thuộc xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc đã tiếp tế nước cho Đoàn Phú Yên. Mỗi bà con Giáo dân chung tay góp sức hỗ trợ cho Đoàn ngư dân trong khả năng có của mỗi người

clip_image011

10giờ20: An ninh, cảnh sát, cảnh sát cơ động đang theo dõi Đoàn Phú Yên. Cha Nam đang hướng dẫn và căn dặn Đoàn tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An:

clip_image012

clip_image013

Cảnh sát giao thông ngăn cản và yêu cầu Đoàn cha Nam qua địa phận Hà Tĩnh để giải quyết nhưng cha từ chối. Cha Nam phản hồi rằng, sẽ đợi Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đến đây giải quyết và có thể Đức cha sẽ đưa phái đoàn đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh gửi đơn khiếu nại.

Cha Nam tố cáo những công viên [nhân viên] công quyền đã lôi một số bà con ngư dân đang ở trên xe, xuống xe, hành hung.

Hiện nay, cảnh sát giao thông đã thu giữ giấy tờ xe của cha Nam. Cha Nam nói rằng, cha đã nghe lời Đức cha Phaolô và căn dặn bà con ngư dân quay lại về Giáo xứ. Cho đến thời điểm này chỉ chưa đến 100 người cùng đi với cha Nam đến tòa gửi đơn khiếu nại.

11giờ40: Rất đông thanh niên mặc thường phục bao xung quanh Đoàn Phú Yên. Những người này có hành vi bạo lực đối với Đoàn dưới sự chứng kiến của công an, cảnh sát giao thông, nhưng các nhân viên công quyền này không bảo vệ người dân khi những người lạ mặt hành hung bà con. Cha Nam khá lo lắng cho sự an toàn của bà con.

Côn đồ đã nhào vô một xe, lôi những người dân xuống xe, đánh đập. Chúng yêu cầu bà con xuống xe nhưng cha Nam đã liên tục yêu cầu mọi người ngồi yên trong xe, giữ sự ôn hòa và đợi Đức cha xuống can thiệp.

clip_image014

12 giờ56 Hung Tran cho biết thông tin chính thức từ cha Nam như sau:

Đoàn đi đang bị chặn ở Vinh trong đoàn có một xe vì người dân không biết đóng cửa kính lại nên công an đã mở cửa và hành hung người đi khởi kiện. Họ lôi người dân xuống xe đánh đập. Hiện tại cha sẽ không tiếp tục đi nữa vì từ bộ công an ngăn cấm và tạo áp lực lên toà Giám mục Vinh. Theo ý kiến của cha, nếu công an đảm bảo được an toàn cho cha và đoàn thì đoàn đại diện sẽ đi không thì về. Tuy nhiên nhà xe đã bị công an đuổi về và công an đang bao vây đoàn người đi đại diện nên cha tạm thời ở Vinh để đảm bảo an toàn.

Người dân các xứ lân cận đã đến với đoàn:

clip_image015

13giờ20: Người này xưng là công an tỉnh Nghệ An tên là Sửu nói với cha Nam, phái đoàn có thể tiếp tục đi nộp đơn khiếu nại, nhưng dọa: hắn không bảo đảm sự an toàn cho phái đoàn. Theo Lê Văn Sơn thì người này là Vi Văn Sửu, Chánh thanh tra công an tỉnh Nghệ An

clip_image016

14giờ15: Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu bà con về lại giáo xứ Phú Yên và sẽ điều xe chở bà con ngư dân về. Họ nhắc lại sẽ không đảm bảo an toàn cho phái đoàn khi vào đất Hà Tĩnh.

Những thanh niên đeo khẩu trang chạy Honda bám theo đoàn một cách sát sao:

clip_image017

Cha Antôn Đặng Hữu Nam xin các nạn nhân cầu nguyện và tha thứ cho kẻ bách hại mình.

Trong một cuộc điện thoại ghi được, ông Sửu, công an tỉnh Nghệ An thừa nhận, “một số ngư dân trong Đoàn Phú Yên đi gửi đơn khiếu nại bị hành hung hôm nay đó là trò của cảnh sát giao thông" Nghệ An.

GNsP 16giờ20: Sau khi nghe tin phái đoàn cha Nam bị giới chức cộng sản ngăn cản không cho đi nộp đơn khởi kiện, hơn 1000 bà con Giáo dân giáo xứ Đông Yên đã kéo nhau đến Thị trấn Cầu Giáp, đứng đợi và đón phái Đoàn.

Ông Thiên, một Giáo dân Phú Yên tham dự đón phái đoàn chia sẻ: “Tôi phẫn nộ trước hành vi của nhà cầm quyền ngăn cản không cho cha và bà con ngư dân đi gửi đơn khiếu nại. Nhiều người dân chúng tôi muốn đi nhưng không được đi vì công an và cảnh sát giao thông cản trở. Khi nghe tin cha về lại Giáo xứ nên bà con chúng tôi rủ nhau ra xã An Hòa đón cha và phái đoàn về”.

Trên đường đón cha Nam về, bà con vừa đi vừa hát bài hát “Kinh Hòa bình” ước mong quê hương VN tôn trọng quyền sống của người dân.

Gần 1000 bà con ngư dân đi xe máy theo hàng dài biểu tỉnh qua các con đường ở xã An Hòa - Quỳnh Lưu, họ vừa đi vừa hô lớn "Formosa - Cút, Cút!!"

clip_image018

Hình cắt từ video phát trực tiếp.

clip_image019

Cuộc khởi kiện formosa của Giáo dân giáo xứ Phú Yên đã bị nhà cầm quyền ngăn cản bằng đủ biện pháp và thủ đoạn đề hèn. Họ muốn bảo vệ Formosa nhưng không thể bịt miệng được nhân dân cất lên những tiếng nói chính trực. Cuộc đối đầu giữa họ với nạn nhân của Formosa mới chỉ là màn dạo đầu.

Hết cập nhật lúc 5giờ12'

Nguồn: http://www.rfavietnam.com/node/3506

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn