Tân Tổng thống Trump và điều chỉnh chính sách của VN

clip_image002

Ông Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sau một chiến thắng cách biệt trước bà Clinton. AP

Các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang có tâm lý chờ đợi (wait and see) khi điều chỉnh chính sách trong bang giao với Hoa Kỳ sau khi ông Donald Trump, tỷ phú thuộc đảng Cộng hòa, vừa đánh bại ứng cử viên Dân chủ, Thượng nghĩ sỹ Hillary Clinton và trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ trong cuộc bỏ phiếu hôm 08/11/2016.

Ý kiến này được Tiến sỹ Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao, thuộc Học viện Ngoại giao của Bộ Ngoai giao Việt Nam, đưa ra và chia sẻ với Bàn tròn thứ Năm của BBC Việt ngữ hôm 10/11.

Từ Hà Nội, học giả này nói:

"Tại thời điểm hiện tại, tôi nghĩ tình hình chung của tất cả các nước trên thế giới vẫn là tâm lý, thái độ 'wait and see'. Có tình trạng như vậy vì hiện nay ông Trump và phe thắng cử đang trong quá trình chuẩn bị nhân sự và sắp xếp bộ máy, phải cần có thời gian mới đánh giá đầy đủ được...

“Tại thời điểm hiện tại, tôi nghĩ tình hình chung của tất cả các nước trên thế giới vẫn là tâm lý, thái độ 'wait and see'. Có tình trạng như vậy vì hiện nay ông Trump và phe thắng cử đang trong quá trình chuẩn bị nhân sự và sắp xếp bộ máy, phải cần có thời gian mới đánh giá đầy đủ được”. Tiến sỹ Trần Việt Thái

"Chứ còn mới chỉ nghe những phát biểu của ông Trump thì quả thật rất là sốc. Còn khi đã có một sự chuẩn bị mà nước Mỹ đã bước vào một thời kỳ mới, chính quyền mới, chúng tôi nghĩ rằng cũng phải tính toán lại một số cách đặt vấn đề trong quan hệ Việt - Mỹ.

"Ở đây là về kinh tế, nhìn xem là họ thúc đẩy thế nào, liệu nó có bị hạ thấp không, vì đây là ưu tiên rất lớn của Việt Nam trong quan hệ với Mỹ.

"Cái thứ hai là về an ninh quốc phòng, thứ ba là khắc phục hậu quả chiến tranh. Bởi vì khắc phục hậu quả chiến tranh là cần tiền, mà ông Trump đề nghị cắt giảm viện trợ, cắt giảm các khoản hỗ trợ ra bên ngoài để tập trung vào bên trong.

"Do vậy tôi nghĩ rằng đây cũng phải chờ đợi xem cách chính quyền mới của ông ứng xử thế nào," Tiến sỹ Trần Việt Thái nói với Bàn tròn thứ Năm của BBC.

clip_image003

Tiến sỹ Trần Việt Thái cho rằng các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang có thái độ và tâm lý chờ đợi 'wait and see' trong chuẩn bị, điều chỉnh chính sách quan hệ với Mỹ, sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Và học giả từ Học viện Ngoại giao của Việt Nam nói thêm:

"Chúng tôi nghĩ rằng đứng ngoài chính quyền mà chỉ trích thì dễ, còn vào thực thi rồi mới khó, thế thì vẫn phải chờ đợi xem bản thân Mỹ thay đổi như thế nào để Việt Nam điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

"Do vậy, với bộ máy hiện nay, tôi tin rằng vẫn sẽ có những cái phù hợp nhất có thể, nhưng mà vẫn phải đợi một thời gian nữa,"Tiến sỹ Trần Việt Thái nói với BBC.

Cần nhìn về lâu dài

Tiếp ý kiến của ông Trần Việt Thái, khi được hỏi cần lưu ý gì thêm trong điều chỉnh chính sách quan hệ, bang giao Việt - Mỹ, từ Đại học Maine của Mỹ, sử gia Ngô Vĩnh Long, Giáo sư và nhà bình luận chính trị, bang giao quốc tế nói với Bàn tròn thứ Năm:

“Có thể có lộn xộn sáu bảy tháng đầu, nhưng cuối cùng cũng phải thấy rằng vấn đề an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vấn đề an ninh ở Biển Đông là vấn đề rất quan trọng”. Giáo sư Ngô Vĩnh Long

"Tiếp theo những điều mà Tiến sỹ Thái vừa nói, tôi đồng ý với ông. Và tôi cũng xin nói thêm là chúng ta cần phải nhìn vào vấn đề lâu dài.

"Vấn đề lâu dài là như thế nào? Là Mỹ có muốn giữ vị trí như là một nước siêu cường ở trên thế giới hay là không, hay là muốn đánh mất vị thế đó?

"Mà Mỹ vẫn muốn giữ vị thế đó như không những ông Trump muốn làm và ông Trump lại muốn tăng ngân sách quốc phòng nữa, thì tăng ngân sách quốc phòng vào lĩnh vực nào?

clip_image005

Image captionGiáo sư Ngô Vĩnh Long tin rằng về lâu dài sẽ không có nhiều thay đổi đáng kể về chính sách xoay trục của Obama sau khi tân Tổng thống Trump nhậm chức.

"Đối với tôi, vấn đề an ninh trên biển, vấn đề hải quân của Mỹ giữ một vị thế lớn ở trên thế giới là vấn đề rất quan trọng.

"Và nếu như vậy, tôi nghĩ rằng có thể có lộn xộn sáu bảy tháng đầu, nhưng cuối cùng cũng phải thấy rằng vấn đề an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vấn đề an ninh ở Biển Đông là vấn đề rất quan trọng.

"Thành ra tôi nghĩ về lâu về dài sẽ không thay đổi nhiều lắm đối với chính sách xoay trục của ông Obama," Giáo sư Ngô Vĩnh Long nói với BBC hôm 10/11.

Mời quý vị theo dõi toàn văn Bàn tròn đặc biệt thứ Năm tuần này của chúng tôi về nước Mỹ vừa có tân Tổng thống (đắc cử) Donald Trump và các thay đổi chính sách đối nội, đối ngoại cùng tác động có thể có với quốc tế, khu vực và Việt Nam tại đường dẫn sau đây: http://youtu.be/iKAURbLtV80

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-37938825

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn