Câu đối góp vui ngày Tết

Hà Sĩ Phu

Thịt mỡ dưa hành thì chưa tết nào thiếu, chỉ phần “Câu đối đỏ” thì năm nay mới lại thấy dồi dào, cũng một phần nhờ công của “Trần Nhương chấm com ” ! Hoan nghênh những câu đối vui, chữ nghĩa lắt léo, như một thú chơi ngày Tết. Nhưng những lúc vui người Việt mình thường thắp nén nhang nghĩ đến tổ tiên, nghĩ đến gia tổ, quốc tổ để mà tạ ơn, để chia sẻ nỗi buồn vui ấm lạnh. Bởi thế, nếu câu đối không có chút lòng ưu thời mẫn thế, không màng tới giang sơn, thế sự, chỉ  phong hoa tuyết nguyệt tào lao, làm anh thợ chữ , thì thiển nghĩ mình chẳng xấu hổ với tiền nhân lắm sao?
Trong cuộc vui đã thấy xuất hiện nhiều “đối sĩ” đáng nể . Được biết có một bạn trẻ là Giáp Văn Dương, từ Anh quốc có câu thách đối đơn giản mà hay. Thách đối rằng:

- ĐÔNG Hải phong ba, SỬU qua DẦN tới,
quyết lập thế quần NGƯU đả HỔ !

Một chàng trai đang độ thanh xuân, làm khoa học tự nhiên mà có thú làm câu đối, có vị chữ Nho, có trò chơi chữ, lại đề cập đến vấn đề bảo vệ đất nước đang rất “nhạy cảm” , lại kêu gọi đoàn kết chống ngoại xâm, giữ gìn biển đảo, giữa lúc lòng người đang rất ly tán, thì lứa già chúng tôi chẳng đáng xem đó mà học hay sao?.
Một công dân nước NAM, sống dưới trời TÂY, nghĩ đến biển ĐÔNG của nước nhà mà không khỏi đề phòng phía BẮC. Đủ cả 4 phương và kim cổ trong câu Mời đối.
Cảm được tâm tình người xuất đối, tôi xin có 3 vế đối lại lời mời cho đủ mùi NAM BẮC ĐÔNG TÂY.
Vế xuất của Giáp Văn Dương:

- ĐÔNG Hải phong ba, SỬU qua DẦN tới,
quyết lập thế quần NGƯU đả HỔ !


3 vế đối của Hà Sĩ Phu:

- TÂY Nguyên hùng vỹ, GỖ quý RỪNG thiêng,
chớ quên lời hợp MỘC thành LÂM !

(Ghép hai chữ MỘC thành chữ LÂM)

- NAM Bang tỉnh ngộ: DẦN khôn SỬU khổ,
đừng sa vòng lưỡng HỔ phân NGƯU!  *



- BẮC Phương biển lận, TA lui, NGƯỜI lấn,
phải ngăn trò ích KỶ hại NHÂN!


Xin được lấy câu chuyện nhỏ về câu đối này để góp vui ngày Tết con Hổ.
Cung chúc tân xuân

HSP (ngày 30 tết Canh Dần)
————————————
[*] Bi kịch đáng sợ của đất nước là những cái lưng TRÂU lại trở thành “tiền đồn” cho những con HỔ mượn để tranh hùng. Mà kết cục của việc “canh gác cho cái thế giới cứ chọn ta làm điểm tựa” sẽ là sự tan đàn sẻ nghé , dân tộc bị phân ly, muốn tạo thế “quần Ngưu đả Hổ” thật chẳng dễ dàng gì !

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn