Ngư dân miền Trung đón Tết trên biển trở về: Quà mừng năm mới

Nguyễn Thành

Mũi sao lại cay cay khi đọc một bài báo về ngư dân lênh đênh trên biển suốt dịp Tết và trở về xông đất liền ngày đầu xuân với những khoang cá đầy?
Xúc động, và có chút hối lỗi, vì chuyện của ngư dân nước mình, mà cứ như chuyện huyền hoặc xa lạ nơi đâu.
Cảm giác hối lỗi của kẻ “dài lưng tốn vải” là có thật! Vì có lúc trót mải mê theo Victor Hugo, thi vị hóa đời những người quần quật trên biển, gói ghém thành câu chuyện tình giữa chàng ngư phủ Gilliat với nàng Déruchette con gái chủ tầu.
Cảm giác xấu hổ vì chưa làm gì có ích cho ngư dân mình trên Biển Đông.
Cũng may là có biết thẹn, vả chăng cũng chưa một lần viết ra cái gì đó và đòi ngư dân “biết ơn”!
Đầu xuân, xin cho chúng tôi, BVN, và bạn đọc cùng ngỏ lời biết ơn những người đã đem về đất liền những khoang cá quá Đẹp!
Bauxite Việt Nam

TP – Sau những ngày lênh đênh đón Tết giữa biển khơi, ngư dân miền Trung trở về đất liền với những khoang thuyền đầy ắp cá, mang quà của biển về xông đất liền

Trúng đậm tôm tép - Ảnh: Nguyễn Thành
Những ngày đầu năm, cảng cá Đà Nẵng, âu thuyền Thọ Quang tấp nập cảnh mua bán đầu năm. Hàng trăm chuyến tàu cá công suất lớn của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định…đang lần lượt cập bến.
Từ sáng tinh mơ, những chuyến xe của các thương lái đã có mặt để thu mua cá, tôm. Cảnh mua bán đầu năm tấp nập như hội, từng nhóm chị em phụ nữ vui mừng vì chồng, con mang về những mẻ cá tươi.
Do nhu cầu hàng hải sản vào dịp đầu năm lớn nên cá tôm vừa cập bến đều được thu mua hết. Cá lớn được chế biến ngay tại chỗ, cá nhỏ được vận chuyển đi tiêu thụ.

Trong những chuyến ra khơi đúng dịp Tết, nhiều ngư dân miền Trung trúng đậm cá dưa, cá ngừ, cá cờ, cá nhám… Giá thu mua cá đầu năm khá cao, nhiều đội thuyền trúng lớn.
Gặp lại đội thuyền của ông Nguyễn Đình Bê (56 tuổi, Đức Phổ – Quảng Ngãi), thuyền trưởng tàu QNg 94787 cùng 11 thuyền viên ra khơi vào ngày 20 tháng chạp, thấy ai cũng vui mừng vì trở về đất liền an toàn và bội thu.
Chuyến ra khơi vừa qua, thuyền của ông Bê trúng hơn 10 tấn cá, vừa cập bến, lái buôn đã giành nhau mua hết. Trừ chi phí, mỗi thuyền viên cũng có 4 – 5 triệu đồng.
Trong niềm vui chuẩn bị về quê sum vầy với gia đình, ông Bê vui mừng: “Ra khơi Tết năm nay, ngư dân chúng tôi được mùa, đời sống no ấm hơn”.

Cá cờ nặng tới 400 kg được đánh bắt trên biển trong những ngày Tết
Ra khơi từ ngày 24 tháng chạp, cập cảng Đà Nẵng vào đúng ngày mồng 8 Tết, mang về gần 15 tấn cá, ông Huỳnh Minh Nhơn (Núi Thành – Quảng Nam), thuyền trưởng tàu QN 89159 cho biết: “Tôi không được đón Tết cùng gia đình nhưng bù lại qua Tết mang được nhiều cá tôm về đất liền như thế là anh em vui lắm rồi”.
Đánh bắt vào mùa này, tàu cá QNg 89159 và 4 tàu cá khác đều trúng luồng cá. 15 tấn cá thu về gần 200 triệu đồng, trừ đi chi phí ra khơi hết gần 60 triệu đồng số còn lại chia cho tất cả thủy thủ đoàn. Ai cũng có thêm tiền để đón Tết muộn cùng gia đình.
Trong khi đó, những ngư dân đánh bắt gần bờ cũng vui mừng vì trúng đậm tôm tép. Theo các ngư dân, chưa năm nào đánh bắt gần bờ lại trúng vụ như năm nay.
Đưa gần 7 tấn tôm tép nhỏ ra âu thuyền Thọ Quang, ông Trần Văn Hải – ngư dân ở Quảng Nam, cho biết: “Năm này ngư dân đánh bắt gần bờ đầu năm được mùa tôm tép. Giá thu mua cũng khá cao nên nhiều người có thu nhập cao”. Tôm tép được thu mua, chế biến thành ruốc, mắm cung cấp ra thị trường dịp đầu năm.
Sau những ngày lênh đênh trên biển, ngư dân miền Trung sẽ đón Tết muộn nghỉ ngơi cùng gia đình, để rồi lại tiếp tục chuẩn bị thuyền lưới cho những chuyến ra khơi sau Tết Nguyên tiêu.
Những khoang thuyền đầu năm đầy ắp cá hứa hẹn một năm bội thu với ngư dân miền Trung.
Nguyễn Thành
Nguồn: tienphong.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn