Miệng lưỡi khôn ngoan của láng giềng “4 tốt”: Được sự ủng hộ của Mỹ, các nước Việt Nam v.v… gây sức ép với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông

image Trước việc các nước Asean tăng cường đoàn kết hơn nữa và trước thái độ “cứng rắn” hơn của Mỹ trong việc đối phó với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN và các nước đối tác vừa kết thúc tại Hà Nội, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã không, hay khôn ngoan không bình luận trực tiếp mà mượn lời người khác để cho dân chúng nước họ biết một số tình hình bất lợi của Trung Quốc tại hội nghị này. Dưới đây là những tin mới đưa trên mạng chính thống của Nhà nước TQ.

Phóng viên mạng Hoàn cầu đưa tin, theo hãng Kyodo Nhật Bản ngày 23 tháng 7, tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) vừa họp tại Hà Nội, tình hình Biển Đông tồn tại tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đã lộ rõ, trong hội nghị đã liên tục xuất hiện tiếng nói yêu cầu Trung Quốc đưa ra thỏa hiệp.

Biển Đông bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tài nguyên phong phú. Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á như Việt Nam v.v. đều chủ trương có chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa và Nam Sa [cáh gọi của Trung Quốc]. Tại hội nghị 12 nước gồm ASEAN cùng Mỹ và Ấn Độ chủ trương tự do đi lại trên vùng biển này. Phía Trung Quốc biểu thị cảm thấy bất mãn trước “mạng lưới bao vây Trung Quốc”, cho rằng tranh chấp chủ quyền là vấn đề song phương.

Tin của Kyodo còn nói, năm 2002 Trung Quốc và Asean đã ký “Tuyên ngôn hành động ở Biển Đông” nhưng không có sự ràng buộc pháp luật. ASEAN trong thăm dò muốn nâng mức Tuyên ngôn này thành “Quy phạm hành vi” có sức ràng buộc pháp luật, nhưng lại sợ phá vỡ đối thoại với Trung Quốc nên theo thông lệ cũ, không triển khai thảo luận có tính thực chất tại ARF. Tuy vậy lần này ASEAN phá lệ, đề xuất vấn đề này tại hội nghị là vì Việt Nam, nước Chủ tịch hội nghị chủ trương có chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được sự ủng hộ của Mỹ, còn Mỹ hy vọng dùng việc này để kiềm chế Trung Quốc với sức mạnh quân sự đang không ngừng cường thịnh. Có nhân sĩ ASEAN tuyên bố: “một đối một, không thể đọ sức với Trung Quốc được, nhưng nếu quốc tế hóa vấn đề thì có khả năng giành thắng lợi”.

D.Q.A (gt)

Nguồn: huanqiu.com 24/7/2010

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn