Toàn dân quyết tâm chống khai thác bô-xít

Người Buôn Gió

clip_image001

Người dân lo ngại các nhà máy tàn sát môi trường. Ảnh: BBC

Nhưng chớ chống nếu là dân Việt Nam
Chính phủ Việt Nam quyết tâm đẩy nhanh tiến độ khai thác bô-xít trên diện rộng. Cho dù Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau khi lớn tiếng dùng đao to là chủ trương của Bộ Chính trị, ông Dũng cũng nhẹ nhàng nói an ủi rằng chỉ làm thí điểm hai nơi là Tân Rai và Nhân Cơ để làm nguôi ngoai sự bức xúc của nhiều ý kiến phản đối dự án này.
Vừa rắn vừa mềm cũng xuôi. Thuận đà trót lọt, không cần tổng kết xem kết quả thí điểm khai thác tại hai nơi này đến đâu. Ông Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, một người đồng quan điểm với ông Dũng (nếu không nói là chiến hữu) đã đích thân đến tận nơi để chỉ đạo thi công gấp rút các cơ sở hạ tầng đường sá, nhà máy… để triển khai trên diện rộng việc khai thác bô-xít tại cao nguyên Việt Nam.
Tin từ báo Vietnamnet đưa:
Ngày 16/7, chủ trì cuộc họp với các cơ quan hữu quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án tuyến đường bộ tối ưu, đáp ứng lâu dài nhu cầu vận chuyển sản phẩm của dự án alumin Tân Rai, Nhân Cơ cũng như các dự án bô-xít khác sau này đến cảng Kê Gà (Bình Thuận).


Lưu ý câu cũng như các dự án bô-xít sau này.  
Không giải thích nhiều cũng hiểu là còn vô số dự án khai thác bô-xít nữa sẽ được triển khai nhanh chóng.
Cuối cùng giằng co, Quốc hội họp với chả bàn, đồng ý hay không thì rút cục dự án được thực hiện đúng như chủ ý ban đầu của những người chủ trương làm.
Cập nhật thông tin quốc tế tớ quyết định phát ngôn và hành động như sau:
1 - Quyết tâm chống khai thác bô-xít đến cùng. 
2 - Nhất là bô-xít được khai thác do người Trung Quốc.
Hô xong hai câu này xong lại tính in áo chống bô-xít đi bán tiếp.
Sẽ có bạn hỏi, thế bị công an tịch thu áo, bắt giam năm ngoái không sợ à?
Xin thưa, không hề sợ. Một khi đã đi buôn thì không bao giờ biết sợ cả.

Sẽ có bạn hỏi.

Hay là có kế gì đối phó?
Xin thưa, chính xác.
Lần này tớ in áo khẩu hiệu rõ như ban ngày.
- Đề nghị chấm dứt khai thác bô-xít ngay lập tức vì ô nhiễm môi trường.

Có điều lần này tớ in bằng tiếng Trung Quốc và bán cho người Trung Quốc. Phản đối việc khai thác bô-xít ở bên Trung Quốc làm ô nhiễm môi trường, khiến đồng bào láng giềng anh em của tớ bị ảnh hưởng sức khỏe. Chứ không hề hô khẩu hiệu và bán áo ở Việt Nam, nói gì thì nói chứ ở Việt Nam là chủ trương lớn của Đảng, Bộ Chính trị, quần chúng nhân dân nhất trí đồng thuận cao. Tớ chống ở Việt Nam thành chống Đảng, chống nhân dân. Tội gì mà khổ, tớ chống bên Trung Quốc giúp người Trung Quốc anh em cơ.
Các bạn xem bản tin sau, sẽ thấy chủ trương lớn của tớ nếu khả thi thì góp vốn đầu tư nhé.

Dân [Trung quốc] còn đập phá nhà máy bô-xít cơ, in mấy cái áo như tớ là phản đối ôn hòa, ai mà dám bắt được trừ ai đó dám.
Dân Trung Quốc tẩy chay dự án bô xít

Hơn 1.000 dân làng tại một tỉnh giáp biên giới Việt Nam đã đổ ra đường để phản đối tình trạng ô nhiễm từ nhà máy khai thác bô-xít và alumina.

BBC dẫn nguồn báo chí Trung Quốc cho biết dân làng tại huyện Tĩnh Tây, thuộc tỉnh Quảng Tây, giáp với biên giới Việt Nam, đã đổ ra đường đầu tuần này để phản đối nhà máy của Tập đoàn Nhôm và Năng lượng Sơn Đông Tân Phát, vốn là một trong các hãng sản xuất nhôm tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Tĩnh Tây là khu vực nổi tiếng về sản xuất bô-xít và alumina, là nguyên liệu thô để sản xuất nhôm.

Chính phủ Trung Quốc vốn ngày càng lo ngại những phản ứng của công chúng về các vấn đề môi trường, đặc biệt là ô nhiễm.

Một tuyên bố của Chính phủ được tờ China Daily trích dẫn nói: “Hầu như toàn bộ cư dân ở làng Linh Hoàn tham gia vào việc chặn đường tới huyện Tĩnh Tây chiều hôm thứ Ba”.

Một quan chức địa phương là Tần Vệ Phong được trích dẫn thì nói: “Dân làng rất không hài lòng trong một thời gian dài về tình trạng ô nhiễm môi trường mà nhà máy gây ra”.

Dân làng đã chặn cổng vào nhà máy và phá một số cơ sở sản xuất trước khi giải tán.

Kỳ Duyên

http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/Quoc-te/2010/07/3BA1E308/
Biết đâu sau vụ này, nhà nước Việt Nam trên tinh thần hợp tác toàn diện hữu nghị với nước bạn Trung Hoa, lại trao huy chương tớ vì có những tư tưởng tiến bộ gắn kết, chia sẻ với nhân dân nước bạn thì đúng là đời chả biết thế nào mà lần. Như là chuyện Tái Ông mất ngựa vậy.


NBG

Nguồn: http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/139

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn