Trung Quốc xử tử quan chức Trùng Khánh

clip_image001Hình như bất cứ chủ trương sách lược gì Đảng CSVN cũng tiếp thu từ Đảng CS “4 tốt” láng giềng theo cung cách “học lấy làm lòng” cả, nhất là việc đối phó với tiếng nói “lề trái” trên in tờ nét. Chỉ duy có việc xử nghiêm nội bộ đảng viên tham nhũng và thoái hóa là... “em chã” thôi, bởi vì nghiêm đến thế thì “chúng em hết mất người”, lấy đâu ra nhân sự để mà còn... lĩnh đạo đất nước. Thôi thì ông anh thông cảm với tình cảnh “neo bấn” của chúng em.

Bauxite Việt Nam

Vụ bê bối liên quan đến hàng chục quan chức Trùng Khánh

Trung Quốc đã xử tử một quan chức hàng đầu của ngành tư pháp tại thành phố Trùng Khánh, là một phần của chiến dịch thanh trừng tội phạm và chống tham nhũng tại đây.

Văn Cường, cựu Giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh, là quan chức cao cấp nhất bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối.

Ông này bị kết tội nhận hối lộ, hãm hiếp và che chở cho các băng đảng tội phạm.

Hàng chục quan chức bị truy tố trong vụ thanh trừng tội phạm do lãnh đạo Đảng Cộng sản tại Trùng Khánh là Bạc Hy Lai khởi xướng.

Văn Cường từng là Phó cảnh sát trưởng trong 16 năm, trước khi trở thành lãnh đạo Sở Tư pháp.

Nhận hối lộ

Theo Tân Hoa xã, ông này bị kết tội đã nhận hơn 12 triệu nhân dân tệ (1.76 triệu USD) tiền hối lộ trực tiếp hoặc thông qua vợ.

Ông này còn nhận hối lộ để bảo vệ cho năm băng đảng tội phạm có tổ chức. Vào tháng 8/2007, ông ta còn hãm hiếp một sinh viên đại học.

Tháng 5 năm nay, ông Văn Cường thất bại trong đơn kháng án chống lại bản án tử hình. Tòa Thượng thẩm nói bằng chứng chống lại ông là quá rõ ràng.

clip_image002

Vợ và ba cộng sự của ông ta cũng bị xét xử và chịu án tù.

Em dâu của Văn Cường, Tạ Tài Bình - thường được gọi là bà trùm Trùng Khánh - bị kết án 18 năm tù vì nhiều tội, trong đó có tội mở các sòng bạc và bảo kê cho dân xài ma túy.

Cho tới nay, hơn 90 quan chức đã bị truy tố, là một phần trong vụ thanh trừng được báo chí theo dõi sát, vốn bắt đầu từ giữa năm 2009.

Vụ này làm cho ông Bạc Hy Lai thêm nổi tiếng. Một số người còn cho rằng vụ thanh trừng tội phạm giúp ông Bạc Hy Lai có thể kiếm một chỗ trong Bộ chính trị cầm quyền.

Nguồn: BBC

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn