Cảm ơn ông Trần Văn Chính

Sáu Nghệ

Ông Trần Văn Chính là một trong những người gây khó cho Trường đại học Phan Châu Trinh ở Quảng Nam hiện nay. Trong bài “Trần Văn Chính bảo sao, Thứ trưởng và Thanh tra làm nấy” của tác giả Thanh Tùng đăng trên Bauxite Việt Nam ngày 17-8 có viết: “Trần Văn Chính là tay mưu mô xảo trá, là kẻ buôn vua nổi tiếng ở Bộ GD-ĐT”. Nhưng tôi lại cảm ơn ông Trần Văn Chính vì “câu nói nổi tiếng” của ông được bài viết vừa nêu trích dẫn: “Ở Bộ này thằng nào mà chẳng ăn tiền!”. Hiển nhiên, ít ai không biết việc “ăn tiền” ở Bộ GD-ĐT nhưng từ miệng ông, từng là Vụ phó Vụ Tổ chức, nói ra có sức thuyết phục đặc biệt. Tôi cảm ơn ông vì lẽ đó, để được khẳng định thêm một điều đã khẳng định. Song cũng muốn đề nghị từ nay trở đi, nếu ông có nói lại cái chân lý hiển nhiên mà ông đã nhận thức rõ, giữa nhiều điều ông chưa nhận thức ra, thì nên thêm hai từ nữa là “và con” cho đầy đủ như sau: “Ở Bộ này thằng và con nào mà chẳng ăn tiền”.

Tôi nhớ cuộc họp báo ngày 8-4-2010, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nói: “Một người làm chủ biên nhiều cuốn như vậy là không nên, nhất là cán bộ quản lý một vụ”. Bà Nghĩa đang nói về ông Nguyễn Hải Châu, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học của Bộ GD-ĐT, chủ biên 8 cuốn sách ôn thi tốt nghiệp THPT, đủ các môn toán, văn, sinh, sử, địa, lý, hóa và tiếng Anh.

Cũng tại cuộc họp báo ấy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Vũ Đình Chuẩn thanh minh: Năm nay Bộ GD-ĐT không ban hành bất kỳ tài liệu ôn thi tốt nghiệp THPT nào. Nói thế là bao che hoặc giả bộ ngây thơ bởi tại Hội nghị tập huấn cho giáo viên tháng 1-2010, quan chức của Vụ Giáo dục Trung học phổ thông đã chỉ đạo, cứ ôn tập theo tài liệu do Bộ GD-ĐT đưa xuống chắc chắn đạt điểm 10. Theo đó, bộ sách tham khảo đã được chuyển xuống các địa phương và đầu tháng 3-2010, một Sở GD-ĐT buộc có công văn gửi các trường THPT như sau: “Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với các Vụ chức năng của Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn các tài liệu ôn thi tốt nghiệp THPT. Thời gian phát hành các tài liệu này như sau: Ngày 1-3-2010 phát hành tài liệu 3 môn toán, văn, ngoại ngữ; ngày 1-4-2010, phát hành tài liệu 3 môn thi tốt nghiệp THPT còn lại và môn thay thế sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp (…) Các đơn vị tập hợp số lượng đăng ký mua, gửi về… trước ngày 30-3-2010”.

Thôi thì chuyện làm ăn dù có không đẹp, tôi không quan tâm, nhưng nhắc lại ở đây bởi vì, học sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay dựa vào cuốn sách tham khảo ấy mà môn lịch sử bị mất 2 điểm, với học sinh trung bình coi như rớt. Sách tham khảo viết không đủ kiến thức phổ thông, học sinh ôn tập theo đó như lời khuyên của quan chức Bộ GD-ĐT đã không làm được một số câu hỏi thi. Cũng đúng thôi, ông Châu có chuyên môn sư phạm toán, chưa phải thiên tài để giỏi cả 8 môn khoa học, nên chủ biên 8 môn làm sao đầy đủ. Lúc sách mới ra, diễn đàn trên website của ngành GD-ĐT đã có ý kiến: “Sách viết dở không thể chịu được”. Ông chưa giỏi nhưng ham nhiều tiền, kết quả học sinh chịu nạn. Từ đây có thể suy ra toàn bộ cung cách quản lý của Bộ GD-ĐT.

Đơn giản như hàng triệu phôi bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, chứng chỉ ngoại ngữ và đủ thứ chứng chỉ khác nữa hàng năm, các cơ quan của Bộ GD-ĐT giành in hết để kiếm hoa hồng. Họ đem danh Bộ GD-ĐT gắn lên phôi bằng để kiếm tiền, còn chất lượng bỏ mặc gây nên nạn “học giả bằng thật” nhức nhối xã hội.

Nên cảm ơn ông Trần Văn Chính lần nữa, gây ra vụ lùm xùm ở Trường đại học Phan Châu Trinh, để cho thiên hạ thấy chuyện “ăn tiền” lặt vặt, không trừ chỗ nào, ở Bộ GD-ĐT. Và thêm lần thứ ba cảm ơn ông Trần Văn Chính, dưới sự đạo diễn của ông (theo bài viết của tác giả Thanh Tùng), ngày 5-8-2010, bà Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã ký một quyết định ngược với quyết định của một Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khác, mới ký dạo tháng 3-2010, giúp cho thiên hạ thấy rõ thêm, sự thiếu thống nhất trong Bộ GD-ĐT. Dù bất cứ lý do chung hay riêng, Thứ trưởng ra quyết định “chọi nhau” như thế là rất không nên.

Cuối cùng, thái độ lọc lõi khôn ngoan quá mức của ông Trần Văn Chính đã cho thấy thói sống nhỏ nhen khó tưởng tượng, không kể đến Chính Nghĩa, ở ông và quanh cái Bộ GD & ĐT của ông.

SN

HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn