Mỹ công khai cảnh báo về quân đội Trung Quốc

Hoài Linh

clip_image001Lần đầu tiên, Mỹ công khai cảnh báo việc quân đội Trung Quốc dùng các chuyên gia máy tính dân sự trong các cuộc tấn công mạng bí mật nhằm vào các công ty và cơ quan chính phủ Mỹ.

Trong động thái được coi là chỉ vào Bắc Kinh, Lầu Năm Góc tuần này đã nêu ra những lo lắng trong một báo cáo được viết rất cẩn thận về câu chữ.

Lầu Năm Góc viết: Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đã dùng các đơn vị thông tin thời chiến để phát triển virus nhằm tấn công vào hệ thống và mạng lưới của máy tính kẻ thù. Những đơn vị này gồm cả các chuyên gia máy tính dân sự.

Sự khẳng định của Lầu Năm Góc đã phơi bày những tình huống khó xử mà đôi lúc nhà chức trách Mỹ gặp phải. Làm thế nào Mỹ có thể đối phó với những gián điệp mạng từ Trung Quốc và gần như chắc chắn được Chính phủ nước này chỉ đạo trực tiếp, bất chấp sự thật rằng các quan chức Mỹ không có hoặc không thể trưng ra bằng chứng về những mối quan hệ này?

Khi được hỏi về những tin tặc dân sự, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc chú ý tới bất kỳ một đe dọa tiềm năng nào với mạng máy tính của mình. Chỉ huy Bob Mehar nói, Lầu Năm Góc sẽ giám sát mọi hoạt động nhằm vun đắp khả năng về chiến tranh mạng của quân đội Trung Quốc và sẽ "tiếp tục phát triển năng lực chống lại bất cứ mối đe dọa tiềm năng nào".

Cảnh báo mới được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và nhiều lãnh đạo quốc tế khác đang cố gắng tăng cường hợp tác về tội phạm mạng toàn cầu và thiết lập những hướng dẫn cho việc giám sát Internet.

"Chính phủ Trung Quốc, đặc biệt là Quân đội giải phóng nhân dân nước này, đã tìm cách xâm nhập vào cộng đồng tin tặc và lợi dụng lực lượng này", chuyên gia an ninh mạng James Lewis, thành viên Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược cho biết. "Một trong những thứ mà Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm kiếm đó là: cách bắt đầu phát tín hiệu để đối phương thấy các hoạt động đã vượt ranh giới trong không gian mạng".

Theo ông Lewis, báo cáo về Trung Quốc là một cách để phát tín hiệu tới Bắc Kinh. Báo cáo của Lầu Năm Góc viết, năm ngoái "hàng loạt hệ thống máy tính khắp toàn cầu, gồm cả những hệ thống của chính phủ Mỹ, liên tiếp trở thành mục tiêu xâm nhập của những đối tượng dường như trong nội bộ quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc".

Báo cáo nêu rõ, các vụ tấn công tập trung vào việc lấy thông tin bí mật, trong đó có thể là thông tin chiến lược hoặc về thiết bị quân sự. Lầu Năm Góc cũng đề cập tới mạng gián điệp máy tính GhostNet đóng ở Trung Quốc. Theo đó, mạng này đã đánh cắp những thông tin nhạy cảm từ gần 1.300 ổ cứng máy tính, gồm cả mạng lưới máy thuộc về các Đại sứ quán nước ngoài, cơ quan Chính phủ, Dalai Lama và chính quyền lưu vong của ông này.

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc phủ nhận có liên quan đồng thời cảnh báo báo cáo mới của Lầu Năm Góc có thể làm tổn hại quan hệ hai nước hơn nữa. Tuy nhiên, họ không đề cập trực tiếp tới vấn đề mạng.

HL (Theo AP, EconomicTimes)

Nguồn: Vietnamnet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn